Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hồng trà là gì?

Hồng trà là gì? Bật mí cách làm hồng trà, cách pha và giá các loại hồng trà

Hồng trà có vị chát thấp hơn so với trà xanh, loại này được ưa chuộng để làm trà sữa. Vậy hồng trà là gì? Hãy để HAY ĂN giúp bạn hiểu thêm về loại trà này cũng như bật mí cho bạn cách làm hồng trà, cách pha và giá các loại hồng trà hiện nay trên thị trường ra sao thông qua chuyên mục Mẹo vào bếp nhé!

1 Hồng trà là gì?

Màu hồng trà là gì?

Hồng trà, đơn thuần chỉ là cách gọi của người Trung Quốc, vì màu sắc của trà có màu hồng ngọc hoặc nâu đỏ sau khi hãm và pha trà.

Ngoài ra, hồng trà cũng được gọi là trà đen (black tea) xuất phát từ tên gọi của người phương Tây khi dựa vào màu sắc của lá trà sau khi được sấy khô.

Hồng trà được sản xuất từ quá trình lên men toàn phần, oxy hóa 100% lá và búp non của cây chè xanh, có vị thơm nhẹ, ít chát và hầu như phù hợp với khẩu vị đa số của người Việt.

Hồng trà là gì?

Nguồn gốc hồng trà

Hồng trà có nguồn gốc từ Đài Loan, Trung Quốc, xuất hiện vào năm 1980 và đã trở thành một trong những loại trà quan trọng lúc bấy giờ.

Trong một số công thức đồ uống hiện nay, hồng trà cũng thường xuyên xuất hiện rất nhiều, như trà sữa, sữa lắc (milkshaker), các món đồ uống đá xay (ice blend) và kể cả tráng miệng tại một số nhà hàng Âu.

Nguồn gốc hồng trà

2 Cách làm hồng trà

Giống như các loại trà khác, quy trình sản xuất hồng trà gồm có 5 bước như sau:

Thu hoạch lá trà

Người ta thu hoạch 100% lá non và búp non của cây trà xanh.

Thu hoạch lá trà

Làm héo lá trà

Giai đoạn này sẽ giúp lá trà giảm đi một lượng nước nhất định bên trong, khiến cho trà trở nên khô và dẻo hơn trước khi trải qua quá trình vò, để hạn chế tình trạng bị dập nát. Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho các phản ứng hóa học diễn ra.

Làm héo lá chè

Vò lá trà

Mục tiêu của giai đoạn này là để tách ra tầng lớp biểu bì và giải phóng các hợp chất bên trong lá trà, giúp cho quá trình oxy hóa diễn ra thuận lợi và lên men được tốt hơn.

Đồng thời, nhờ có quy trình vò này sẽ còn giúp cho hợp chất bên trong lá trà nhanh chóng hòa tan vào nước và góp phần tạo ra màu sắc cho hồng trà.

Vò lá chè

Lên men lá trà

Sau khi được vò, lá trà sẽ được lên men. Lúc này, nhờ có quá trình oxy hóa diễn ra sẽ làm cho các thành phần hóa học bên trong lá trà bị biến đổi, tạo ra hình dạng đặc trưng, màu sắc và mùi vị của lá trà.

Lên men lá trà

3 Các loại hồng trà phổ biến

Cách phân biệt hồng trà

  • Lên men: người phương Tây dựa vào yếu tố này để chia thành 3 loại là trà xanh (trà không lên men), trà ô long (trà bán lên men) và hồng trà (trà lên men toàn phần).
  • Màu sắc và mùi vị: người Trung Hoa dựa vào 2 yếu tố này để chia thành 6 loại: bạch trà, lục trà, ô long trà, hòng trà, hắc trà và hồng trà.

Các loại hồng trà

Hồng trà gồm có rất nhiều loại, từ chất lượng cao cấp đến chất lượng bình dân, và được sản xuất chủ yếu ở một số quốc gia như Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka và Kenya.

Nếu theo phương Tây, thì hồng trà được phân loại theo phương thức sản xuất, nên gồm có 2 dòng trà chính: hồng trà truyền thống (Orthdox) và hồng trà công nghệ (CTC).

Hai dòng trà này tiếp tục phân thành nhiều loại nhỏ hồng trà như: hồng trà Pekoe (P), hồng trà Orange Pekoe (OP), hồng trà Fanning Pekoe (FB), hồng trà Broken Pekoe (BP), hồng trà Broken Fanning (BF),….

Bạn có thể thấy một số loại hồng trà nổi tiếng khác như ở:

  • Trung Quốc có loại Điện Hồng Trà, Đại Hồng Bảo, Kỳ Môn Hồng Trà và Chánh Sơn Tiểu Chủng.
  • Ấn Độ có loại hồng trà Bodhisattva và Đại Cát Lĩnh Hồng Trà.
  • Sri Lanka có loại hồng trà Ô-Ba.

Các loại hồng trà

Nếu theo phương Đông, thì hồng trà được phân loại theo phương pháp sản xuất gia công, nên gồm có 4 nhóm:

  • Tiểu Chủng Hồng Trà: là gốc của các loại hồng trà, gồm 2 loại - Chính Sơn Tiểu Chủng (được sản xuất ở Vũ Di) và Ngoại Sơn Tiểu Chủng (loại trà được biến tấu từ Chính Sơn Tiểu Chủng và được sản xuất tại khu vực như Cổ Điền, Phúc Kiến, Sa Huyền,…).
  • Công Phu Hồng Trà: được sản xuất từ búp trà non, nên có hình dáng nguyên vẹn của búp trà, chúng được cuộn tròn chặt và có màu đen bóng. Nước trà sau khi hãm có màu đỏ sáng, vị dịu và mùi nồng.
  • Hồng Toái Trà (hay gọi là trà phiến, trà vụn và mạt trà): được nghiền nát nên có hình dạng mảnh vụn, thường được gia công trong túi lọc.
  • Tốc Dung Hồng Trà: được nghiền nát trà thành bột mịn bởi công nghệ hiện đại, rồi được phun sương để vò thành từng viên trà nhỏ trước khi đem đóng gói.

Hồng trà được sản xuất theo phương pháp gia công

4 Hồng trà loại nào pha trà sữa ngon?

Nếu bạn có dự định dùng hồng trà để pha trà sữa, thì có thể tham khảo các loại sau đây:

Hồng trà Redshan cổ thụ

Hồng trà Redshan cổ thụ, còn được gọi là trà Shan tuyết cổ thụ, là những búp non được thu hoạch từ cây trà Shan tuyết lâu năm - giống trà này được trồng nhiều ở vùng núi cao thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta (như Yên Bái, Sơn La, Lào Cai,…).

Nhờ điều kiện môi trường nơi đây cùng với quy trình sản xuất truyền thống, hồng trà Redshan cổ thụ có hương vị rất đặc biệt. Vị trà không quá đắng chát như trà cổ thụ Tà Xùa, thay vào đó là vị ngăm đắng nhẹ và để lại hậu vị ngọt dịu sau khi uống.

Có lẽ vì thế, dùng hồng trà Redshan cổ thụ để pha trà sữa, bạn sẽ ngửi được hương thơm rất đặc biệt, tựa giống với mùi hương của cỏ.

Hồng trà Redshan cổ thụ

Hồng trà Tam Đường

Hồng trà Tam Đường được sản xuất ở vùng chuyên canh trà Tam Đường nước ta, đây cũng là loại trà thích hợp để pha trà sữa. Hồng trà Tam Đường có vị thanh nhẹ và để lại hậu vị ngọt, không đắng và không chát nên chắc chắn sẽ làm cho hương vị trà sữa của bạn thêm phần đặc biệt.

Hồng trà Tam Đường

5 Cách pha hồng trà

Bạn có thể áp dụng một số cách pha hồng trà mà HAY ĂN gợi ý ngay phía dưới:

Cách pha hồng trà truyền thống

Cách pha hồng trà truyền thống rất đơn giản, bạn chỉ cần cho lượng trà vừa đủ vào bình trà hoặc tách trà. Sau đó, cho vào một ít nước sôi để tráng trà trong vài giây, rồi bạn đổ bỏ nước đó đi. Cuối cùng, bạn rót nước sôi vào trà vừa đủ và ủ khoảng 3 - 5 phút là có thể dùng được.

Cách làm hồng trà sủi bọt

Chỉ vài thao tác đơn giản là bạn có được ngay ly hồng trà sủi bọt. Đầu tiên, pha trà với nước sôi theo cách cách pha trà truyền thống như trên. Tiếp theo, bạn loại bỏ phần bã trà, rồi trút nước trà vào bình shaker kèm với đường nước và đá viên.

Sau đó, bạn lắc mạnh bình shaker vài lần để tạo bọt cho trà. Cuối cùng, rót ra ly và cho thêm topping trước khi thưởng thức.

Mời bạn xem thêm các cách pha hồng trà sau:

6 Giá hồng trà bao nhiêu? Hồng trà túi lọc mua ở đâu?

Bạn có thể tìm mua hồng trà tại những cửa hàng chuyên bán trà - cà phê, cửa hàng chuyên bán thực phẩm làm bánh - đồ uống, chợ, siêu thị và một số trang thương mại điện tử như Bách hóa XANH.

Như HAY ĂN đã tham khảo vào tháng 11/2021, giá hồng trà khoảng 130.000 - 190.000VND/kg tùy loại, thậm chí tùy theo nguồn gốc xuất sứ mà giá hồng trà có thể lên đến 400.000VND/125gr. Trong khi, giá hồng trà túi lọc dao động từ 40.000 - 160.000VND/hộp 50gr.

Giá hồng trà bao nhiêu? Hồng trà túi lọc mua ở đâu?

Giờ không quá khó mỗi khi nhắc đến hồng trà là gì, hy vọng bạn đã có thêm bí quyết để làm hồng trà, cách pha hồng trà sao cho ngon và cập nhật giá của một số loại hồng trà trên thị trường rồi nhé!

Trà đen

https://vi.wikipedia.org/wiki/Trà_đen

Ngày truy cập: 10/11/2021

Từ khóa: Công dụng của hồng trà,công dụng của hồng trà đối với sức khỏe,công dụng hồng trà,hồng trà là gì,hồng trà,vào bếp,vào bếp,cách nấu ăn ngon,công thức nấu ăn ngon,món ăn ngon,cách làm bánh,cách nấu chèn ngon,hồng trà là gì,cách làm hồng trà,cách pha hồng trà,các loại hồng trà,giá hồng trà,