Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Học cách làm món cháo vạt giường đặc sản Quảng Trị đậm đà, hấp dẫn

Cháo vạt giường là món ăn đặc sản Quảng Trị mà du khách không thể bỏ lỡ. Học cách làm đặc sản cháo vạt giường Quảng Trị đậm đà, hấp dẫn ngay nha.

Món cháo vạt giường là 1 đặc sản của tỉnh Quảng Trị mà bất kỳ thực khách nào ăn xong cũng khó có thể quên được. Không chỉ vì cái tên độc lạ mà độ ngon cũng vô cùng xuất sắc. Cùng HAY ĂN học cách làm cháo vạt giường độc đáo, đậm đà và hấp dẫn để cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
2-3 người ăn

1 Nguyên liệu món cháo vạt giường

Nguyên liệu món cháo vạt giườngNguyên liệu món cháo vạt giường

Mẹo hay:

Cách chọn cá lóc tươi ngon

Bạn nên mùa cá vào mùa thu hoạch cá có độ tươi tốt hơn và mua ở những nơi uy tín. Cá có kích thước vừa phải, thân thon dài, cầm vào chắc tay là cá ngon. Cá không còn tươi khi sơ chế thấy thịt mềm, nhiều mỡ và có mùi hôi.

Bạn có thể mua cá lóc phi lê sẵn ở siêu thị hoặc mua cá lóc nguyên con về rồi tự lọc phần thịt và phần xương riêng ra để làm món ăn này.

Cách chọn củ nén ngon

Củ nén (hành tăm) là cây họ Hành, sống chủ yếu ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Củ nén cay, hơi ngọt, mùi thơm nồng, thường dùng làm gia vị trong món ăn. Bạn có thể mua củ nén ở các siêu thị lớn, chợ nông sản, các trang web online uy tín.

2 Cách thực hiện món cháo vạt giường

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Cá lóc phi lê mua về rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn. Củ nén bạn rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng từ 10-15 phút. Sau đó bạn lấy ra và giã bể. Sả cây rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Hành tím, hành lá thái nhỏ.

Bước 2 Ướp thịt cá lóc

Ướp thịt cá lócƯớp thịt cá lóc

Bạn cho vào tô 300g cá lóc phi lê, 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê ớt bột, ½ thìa cà phê bột nghệ. Bạn đảo đều cho gia vị ngấm đều thịt cá rồi ướp trong vòng 20 phút.

Bước 3 Nấu nước dùng

Nấu nước dùngNấu nước dùng

Bạn cho nồi lên bếp, bỏ vào 2 thìa canh dầu ăn và 10g củ nén đã giã nhỏ rồi phi lên cho thơm. Tiếp theo bạn cho vào 300g xương cá lóc, đảo qua rồi cho 2 lít nước dùng gà, 20g sả cây, 20g hành tím vào, đậy nắp và hầm trong khoảng 45 phút.

Bước 4 Kho cá

Kho cá lócKho cá lóc

Bắc một chảo khác lên bếp, cho vào 3 thìa canh dầu điều, 20g củ nén và đảo đều trên lửa nhỏ. Sau đó bạn cho phần cá lóc phi lê đã ướp vào và đảo đều cho thịt cá ngấm gia vị. Bạn đảo tới khi thịt cá săn lại rồi cho thêm 100ml nước lọc vào và kho trong vòng 10 phút.

Bước 5 Nấu mì

Bạn cho vào tô to 250g bột gạo, 50g bột năng, ½ thìa cà phê muối, 200ml nước nóng rồi nhào bột đều lên. Bạn nhào tới khi thành 1 cục bột mịn rồi thì cho lên thớt, cán dẹt bột ra và cắt thành từng sợi dài chiều ngang khoảng 1cm.

Làm mìLàm mì

Nước dùng sôi bạn vớt xương cá lóc ra, cho vào thêm 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường phèn và phần sợi mì bên trên vào. Nấu trong vòng 5 phút, sợi mì chín thì vớt ra.

Nấu mìNấu mì

3 Thành phẩm

Thành phẩm món cháo vạt giườngThành phẩm món cháo vạt giường

Món cháo vạt giường đậm phong cách người miền Trung, có vị cay cay, ngọt ngọt. Thịt cá lóc mềm, thơm, ngấm gia vị. Sợi mì mỏng và không dai. Mùi thơm của củ nén cùng các loại gia vị đã làm món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn.

Món cháo vạt giường tuy gọi là cháo nhưng thành phẩm lại không hẳn là cháo đúng không? Đó mới chính là điều đặc biệt làm nên món ăn đặc sản này nơi đất Quảng Trị, khiến bất cứ ai thưởng thức qua cũng không thể quên nổi. Chúc bạn thực hiện thành công món ăn này nhé!

Từ khóa: Học cách làm món cháo vạt giường đặc sản Quảng Trị đậm đà, hấp dẫn,cách làm món cháo vạt giường,công thức làm món cháo vạt giường,hướng dẫn làm cháo vạt giường,