Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hạt sầu riêng có ăn được không? Cách nướng hạt sầu riêng để làm món ăn vặt

Chúng ta đã từng nghe tới hạt mít có thể ăn được, vậy còn hạt sầu riêng thì sao? Xem bài viết này để trả lời và học thêm cách nướng hạt sầu riêng nhé.

Hạt sầu riêng nướng

Chuẩn bị
5 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 người

Sầu riêng là một loại trái cây khá đắt đỏ nên sau khi ăn hết phần thịt sầu riêng còn lại hạt chúng ta sẽ tự hỏi là liệu hạt sầu riêng có ăn được không? Thật ra hạt sầu riêng không chỉ ăn được mà còn vô cùng bổ dưỡng đấy.

Cùng xem qua cách nướng hạt sầu riêng mà HAY ĂN hướng dẫn dưới đây bạn nhé!

1 Cách nướng hạt sầu riêng

Nguyên liệu nướng hạt sầu riêng

Nguyên liệu cần cóNguyên liệu cần có

Cách nướng hạt sầu riêng

Bước 1 Sơ chế hạt sầu riêng

Bạn làm sạch hạt sầu riêng rồi lấy dao rạch một đường nhỏ lên hạt để hạt ít bị nổ khi nướng.

Sơ chế hạt sầu riêngSơ chế hạt sầu riêng

Bước 2 Nướng hạt sầu riêng

Đặt vỉ nướng lên trên bếp ga, đợi vỉ nóng thì cho hạt sầu riêng lên vỉ và nướng.

Lưu ý
Bật lửa vừa để hạt được chín từ từ, tránh bật lửa to vì hạt sẽ chín ép bên ngoài còn bên trong vẫn còn sống.

Nướng cho tới khi hạt nứt vỏ và bốc mùi thơm là hạt đã chín.

Bắt chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì trút hạt sầu riêng đã nướng chín vào đảo sơ rồi cho 5 muỗng muối ăn vào đảo cùng, muối sẽ giúp truyền nhiệt làm cho hạt chín thêm đồng thời tăng thêm hương vị cho hạt.

Đảo từ 5 - 10 phút cho đến khi muối hơi ngả vàng là đã xong và bạn đã có thể thưởng thức.

Quá trình làm món hạt sầu riêng nướng muốiQuá trình làm món hạt sầu riêng nướng muối

Thành phẩm

Hạt sầu riêng sau khi hoàn thành đem lột vỏ là có thể thưởng thức vị hạt bùi bùi thơm ngon, ngậy ngậy đậm vị mặn của muối. Có nhiều người thậm chí còn cho rằng hạt sầu riêng ăn ngon hơn hạt mít và hạt dẻ.

Hạt sầu riêng nướngHạt sầu riêng nướng

2 Giá trị dinh dưỡng hạt sầu riêng

Những hạt sầu riêng tưởng chừng như không có lợi ích gì thật ra lại chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Trong 1 hạt sầu riêng có kích thước trung bình thường chứa:

Và vì chứa những thành phần như trên, nên hạt sầu riêng có các công dụng sau:

Cung cấp tinh bột

Tinh bột là một dạng carbohydrate phức (complex carb) thường xuất hiện nhiều trong chế độ ăn hàng ngày như cơm, phở, ngô, khoai,...

Nhiều người cho rằng ăn nhiều tinh bột sẽ gây tăng cân nhưng trên thực tế, việc đó chỉ xảy ra nếu bạn tiêu thụ quá nhiều tinh bột không lành mạnh. Tinh bột trong hạt sầu riêng là tinh bột tốt, vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa làm nhanh no, từ đó giảm cảm giác thèm ăn.

Hạt sầu riêng chứa tinh bột tốtHạt sầu riêng chứa tinh bột tốt

Cung cấp chất béo có lợi

Tương tự như tinh bột, không phải chất béo nào cũng có hại cho cơ thể. Những chất béo không có lợi như chất béo bão hòa trong đồ ăn nhanh hoặc đồ chiên xào sẽ tích tụ trong gan và gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ngược lại, chất béo trong hạt sầu riêng lại là chất béo có lợi, vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa giúp đẩy lùi những căn bệnh mãn tính.

Cung cấp chất xơ

Những thực phẩm giàu tinh bột cũng sẽ cung cấp một lượng chất xơ cho cơ thể. Chất xơ này rất tốt cho hệ tiêu hóa, có lợi cho vi khuẩn đường ruột, giúp ngăn ngừa táo bón, hội chứng ruột kích thích và các vấn đề tiêu hóa khác, góp phần duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Cung cấp kẽm

Đây là loại khoáng chất đóng vai trò làm chất xúc tác cho hơn 100 enzyme trong quá trình trao đổi chất. Nếu cơ thể bị thiếu kẽm, bạn rất dễ gặp phải những tình trạng như: Tiêu chảy, rụng tóc, tổn thương da, mắt... Việc tiêu thụ hạt sầu riêng là một trong những cách đơn giản và hiệu quả để bổ sung kẽm cho cơ thể.

Hạt sầu riêng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏeHạt sầu riêng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Lưu ý
- Tuy hạt sầu riêng có khá nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng trong quá trình chế biến, cần phải làm cho hạt sầu riêng chín thật kỹ.
- Tuyệt đối không được sử dụng hạt sầu riêng sống cho bất cứ mục đích gì, tránh những tác hại xấu cho sức khỏe.
- Chỉ nên ăn hạt sầu riêng với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều trong một lúc, dễ dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Như vậy, ở bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách làm món hạt sầu riêng nướng cùng những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Vậy từ giờ khi ăn sầu riêng hãy nhớ đừng bỏ hạt nữa nhé vì đây không chỉ là một món ăn vặt ngon mà còn vô cùng tốt cho sức khỏe nữa đó.

Từ khóa: Hạt sầu riêng có ăn được không? Cách nướng hạt sầu riêng để làm món ăn vặt,hạt sầu riêng,cách nướng hạt sầu riêng,