Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào, làm sao để phân biệt?

Nhiều người vẫn nghĩ hạt chia và hạt é là một, nhưng thực ra không phải vậy. Cùng mình tìm hiểu về sự khác biệt giữa hạt é và hạt chia trong bài viết dưới đây nhé.

Không ít người nhầm lẫn giữa hạt chia và hạt é do 2 loại hạt này đều có hình dáng khá tương đồng, đều dùng để bổ sung vào món ăn, đồ uống. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt đáng kể giữa chúng về cả hình dáng lẫn công dụng.

1 Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào?

Khác nhau về nguồn gốc:

Hạt chia chủ yếu được trồng tại Mỹ, Úc, Nam Mỹ,…chưa được trồng ở Việt Nam do khí hậu không phù hợp.

Hạt é là một bộ phận của cây Húng Quế có thân và hoa màu trắng, được trồng ở nhiều nơi, hoa Húng Quế khi tàn sẽ để lại hạt có màu đen, đây chính là hạt é. Hạt é trồng phổ biến ở Việt Nam mình.

Khác nhau về lợi ích:

- Lợi ích của hạt é:

Hạt é có nhiều chất xơ, giúp giải quyết một số vấn đề về bao tử và đường ruột, cải thiện tình trạng chướng bụng và co thắt bao tử.

Hạt é giúp giảm ho, giảm đau họng, hạt é có thể ngậm nhiều nước nên sẽ tạo cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hạt é có tính hàn, giúp cơ thể bạn hạ nhiệt hiệu quả trong mùa hè.

- Lợi ích của hạt chia:

Khi vào cơ thể, lượng gel của hạt chia sẽ giúp người bệnh giảm cảm giác thèm đồ ngọt, từ đó có thể giảm đáng kể lượng đường huyết trong máu.

Tốt cho người ăn chay trường, người ăn kiêng, giảm cân vì trong hạt chia có rất nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp bổ sung dinh dưỡng khi ăn chay mà không bị thiếu chất hay mệt mỏi.

Trong hạt chia chứa đến 20% Omega 3 – cực tốt cho tim mạch.

Tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em: cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé, đặc biệt là Folat – cực tốt cho thai nhi 3 tháng đầu.

2 Cách phân biệt hạt é và hạt chia

Dựa vào kích thước hạt:

Hạt é và hạt chia, làm thế nào để phân biệt?

Hai loại hạt này có kích cỡ khá tương đồng, nhưng nếu quan sát kĩ sẽ thấy hạt chia nhỏ hơn hạt é. Độ lớn của 2 hạt này bằng khoảng 1/2 hạt mè.

Dựa vào màu sắc:

Hạt chia: Được chia ra làm 2 loại: hạt chia trắng và hạt chia đen. Trên hạt có những sọc nhỏ tựa như vết nứt, màu bóng và sáng.

Hạt é: Chỉ có màu đen tuyền, vỏ lì hơn, to hơn hạt chia một chút, không có được độ bóng và sáng như đối với hạt chia.

Nhận biết khi ngâm nước:

Hạt chia: Khi ngâm hạt chia vào nước trong vòng 3 – 5 phút, sẽ xuất hiện những màng gel kết dính lại với nhau bên ngoài, không tách rời.

Hạt é và hạt chia, làm thế nào để phân biệt?

Hạt é: Khi ngâm hạt é vào nước cũng xuất hiện những màng gel. Tuy nhiên chúng không có sự kết dính giữa các hạt mà rời rạc, màng gel bao bọc quanh từng hạt riêng biệt, giống như hình dạng của hạt đu đủ.

Dựa vào mùi vị:

Hạt chia là loại hạt không có mùi vị, do đó bạn dễ dàng kết hợp với các loại thực phẩm khác mà không sợ ảnh hưởng đến hương vị của chúng.

Hạt é và hạt chia, làm thế nào để phân biệt?

So với hạt chia, hạt é có vị ngọt nhạt sau khi được ngâm, thường được sử dụng với nước đường hoặc kết hợp với các loại nước giải khát.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn biết được sự khác biệt giữa hạt é và hạt chia cũng như cách phân biệt chúng để lựa chọn phù hợp cho mục đích sử dụng của mình nhé. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm hạt chia: Công dụng và hướng dẫn sử dụng hạt chia đúng cách để hiểu thêm nhé!

Xem thêm nhiều thông tin tại: Bí quyết nấu ăn.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào, làm sao để phân biệt?,hạt é,hạt chia,phân biệt hạt chia và hạt é,cách phân biệt hạt chia và hạt é,hạt é và hạt chia khác nhau thế nào,hạt é có phải hạt chia không,