Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mâm cơm tết truyền thống

Gợi ý mâm cơm tết truyền thống 3 miền Bắc Trung Nam hấp dẫn thơm ngon

Bạn là người miền Bắc nhưng lại muốn thử nấu mâm cơm Tết theo khẩu vị của miền Trung, miền Nam nhưng chưa biết nấu như thế nào. Đừng lo, chuyên mục Mẹo vào bếp của Điện máy XANH sẽ giúp bạn khám phá mâm cơm Tết truyền thống 3 miền Bắc Trung Nam, tha hồ mà lựa chọn nhé!

1 Mâm cơm Tết truyền thống miền Bắc

Bánh chưng

Bánh chưng làm một món không thể thiếu trong mâm cơm miền Bắc và đây là linh hồn quốc túy của ẩm thực Tết Việt Nam. Vỏ ngoài nếp xanh dẻo thơm hấp dẫn gói trọn đậu xanh và thịt mỡ thơm ngon tạo nên món ăn tuyệt vời.

Món này ăn kèm với dưa hành nữa là đủ bộ combo mâm cơm miền Bắc không gì ngon bằng.

Món chính 1: Gà luộc ăn kèm xôi gấc

Nhắc đến mâm cơm tết truyền thống miền Bắc thì làm sao mà bỏ qua được món gà luộc. Món ăn với cách làm đơn giản nhưng thành phẩm lại khiến người ta nhớ mãi không quên.

Da gà bóng bẩy, giòn giòn, từng thớ thịt thì săn chắc ngọt tươi, chẳng bị khô chút nào. Đã có gà luộc thì làm sao thiếu món xôi gấc ăn kèm được. Xôi gấc dẻo dẻo, thơm mùi nước cốt dừa ăn cùng gà luộc thì hết sẩy, 2 món này như sinh ra là dành cho nhau.

Món chính 2: Thịt đông ăn kèm dưa hành

Tiếp theo vẫn là 1 món ăn đặc trưng của miền Bắc, thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm truyền thống ngày Tết của họ, được xem như 1 nét đẹp được truyền từ nhiều đời nay.

Bạn đã đoán ra được món gì chưa nào? Chính xác là món thịt đông rồi đó, món ăn với hương vị béo thơm, mềm ngon, có 1 chút dai giòn của nấm hương, thật tuyệt vời. Tuy nhiên nó sẽ hoàn hảo hơn rất nhiều nếu được kết hợp cùng dưa hành ngon ngọt đặc trưng.

Đảm bảo thêm món này vào mâm cơm truyền thống cho gia đình mình sẽ làm cho mọi người thích mêm đấy nha! Thử vào bếp thực hiện theo công thức của Điện máy XANH xem sao nhé!

Món ăn kèm: Giò lụa, nem rán

Giò lụa là món ăn quá đỗi quen thuộc và thân thương, được nhắc đến như 1 biểu tượng đặc sắc trong văn hoá ẩm thực của người dân Việt, đặc biệt thường xuất hiện trong mâm cỗ ngày Tết.

Miếng giò khi cắn vào dai dai, giòn giòn với vị ngọt tự nhiện có phần đậm đà của thịt heo, lại xen lẫn chút beo béo, mới miêu tả thôi đã thấy hấp dẫn quá rồi phải không nào, vậy thì lưu lại ngay thôi.

Món ăn kèm trong mâm cơm hôm nay không chỉ có giò lụa mà còn có sự góp mặt của nhân vật cũng quen thuộc không kém chính là nem rán. Món ăn với vỏ ngoài giòn rụm bao bọc lớp nhân thịt đậm đà, chấm cùng nước mắm chua ngọt thì bá cháy!

Món nộm: Nộm gà hoa chuối

Tiếp đến, Điện máy XANH sẽ giới thiệu đến bạn món nộm gà hoa chuối, món ăn như linh hồn của mâm cơm, quên món này quả thật là 1 thiếu sót vô cùng lớn đấy nhé, cùng tìm hiểu hương vị ngay nào!

Nộm gà vừa mới trộn chua chua ngọt ngọt đậm đà vô cùng. Từng thớ thịt gà xé mềm ngọt, săn chắc quyện cùng hoa chuối giòn giòn, thêm 1 chút vị béo của đậu phộng, thơm thơm của rau mùi, ăn vào là ghiền đó nha.

Món canh: Canh chân giò hầm măng tươi

Mấy món khô đã được xuất hiện rồi, bây giờ sẽ đến 1 món nước để cân bằng lại vị giác nhé. Canh chân giò hầm măng tươi sẽ đảm nhiệm "trọng trách" này giúp bạn nhé!

Nước hầm canh thanh mát, thơm thơm mùi măng tươi. Chân giò được hầm mềm ngon, sơ chế rất cẩn thận nên chẳng hề bị hôi tẹo nào, măng thì giòn ngọt không hề bị hăng. Món này phải ăn còn nóng mới ngon nhé, nên phải tranh thủ ăn ngay thôi.

Tráng miệng: Trái cây

Chắc hẳn các món ở trên đã làm bạn no căng bụng rồi phải không? Tuy nhiên cũng đừng quên thưởng thức ngay vài miếng trái cây tươi mát để bổ sung thêm vitamin cho cơ thể nhé.

Dưa hấu, nho hay táo đều là những loại trái cây giàu hàm lượng chất dinh dưỡng, được mọi lứa tuổi yêu thích nên thêm chúng vào mâm cơm Tết là lựa chọn vô cùng hợp lý đấy nha, thử ngay nhé!

Tráng miệng: Trái cây

2 Mâm cơm Tết truyền thống miền Trung

Món chính 1: Thịt kho trứng, thịt ngâm mắm

Ở bất kì vùng miền nào không chỉ riêng mỗi miền Trung đều chọn thịt kho trứng làm món chính trong mâm cơm truyền thống ngày Tết bởi cách làm đơn giản mà hương vị lại khó lòng mà nhầm lẫn được.

Thịt kho trứng có màu vàng đẹp mắt kho cùng nước dừa nên thơm ngon vô cùng. Thịt mềm đậm đà quyện cùng trứng beo béo, ăn là ghiền ngay. Bạn có thể chuẩn bị thêm cơm nóng để ăn chung nhé, đảm bảo hao cơm lắm đấy.

Vẫn là 1 món từ thịt heo nhưng hương vị khác biệt hơn 1 chút. Thịt heo luộc đem ngâm với mắm nên khi ăn rất đậm vị, phần thịt thì săn chắc, phần bì thì giòn dai, cuốn cùng bánh tráng, rau sống chấm nước mắm chua ngọt thì ôi thôi không từ nào diễn tả được.

Món chính 2: Ram và nem lụi cuốn bánh tráng rau sống, bún tươi

Món chính tiếp theo góp mặt trong mâm cơm Tết này chính là ram và nem lụi cuốn bánh tráng. Không hiểu sao các món cuốn lại có sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với tất cả mọi người, 1 món ăn bắt nguồn từ vùng đất miền Trung thân yêu của Tổ quốc.

Khi cắn vào miếng chả ram bạn sẽ cảm nhận được ngay độ giòn tan nơi đầu lưỡi, sau đó là vị thơm ngọt của thịt và tôm đầy ấp trong khoang miệng, cuốn cùng rau sống tươi ngọt, chấm vào chén nước chấm cay cay thì hết bài.

Ram cuốn ngon như thế nhưng nem cuốn cũng chả kém cạnh đâu nhé. Từng miếng nem béo thơm, mềm dai được bao bọc bởi lớp bánh tráng cùng vài lá rau xà lách tươi xanh, thêm ít cọng bún tươi, quyện vào nước chấm kích thích vô cùng!

Món ăn kèm: Tôm rim mặn, giá xào

Món tôm rim mặn mặn ngọt ngọt chua cay đủ vị này thường khiến người ta xao xuyến lắm đây. Kết thúc 1 năm cũ bằng mâm cơm với những món mình yêu thích thì tuyệt vời còn gì bằng.

Tôm rim mà ăn cùng với giá xào thanh đạm, tươi ngon thì quả thật là 1 "combo huỷ diệt" ấy chứ. Hai món này mà ăn cùng cơm nóng thì cực hao cơm, thêm ngay vào thực đơn mâm cơm Tết nhà bạn nhé, đảm bảo mọi người sẽ phải ngạc nhiên về tài nấu ăn của bạn lắm đấy nhé!

Món gỏi: Mít trộn

Món gỏi dường như chẳng thể nào vắng bóng trong tất cả các mâm cơm Tết truyền thống 3 miền, vậy miền Trung thì đặc trưng với món gỏi gì nào, cùng Điện máy XANH tìm hiểu ngay nhé!

Bật mí ngay đó chính là mít trộn, nghe có vẻ dân dã quá phải không nào, tuy nhiên lại chẳng thể khước từ nổi đâu. Mít non mềm ngọt quyện cùng thịt heo tươi thơm thấm đẫm nước mắm chua ngọt, tất cả các hương vị hoà quyện vào nhau 1 cách tinh tế.

Đừng quên ăn kèm với bánh đa hay bánh phồng tôm để món ăn được tròn vị hơn nhé. Xem ngay công thức dưới dây để trổ tài thôi nào!

Món canh: Canh gà măng khô

Mâm cơm đã đầy đủ các món mặn thì cũng nên để món canh gà măng khô xuất hiện cho thêm phần trọn vẹn chứ nhỉ? Món này đảm bảo sẽ làm cho ai nấy đều phải xuýt xoa ngay từ ánh nhìn đầu tiên đấy, kể cả những vị khách khó tính nhất.

Hương vị thanh mát của nước canh sẽ để lại ấn tượng vô cùng khó tả. Thịt gà thì được nấu chín tới, không quá mềm mà chẳng bị dai, vừa ăn cực kì quyện cùng măng dai giòn, chan vào miếng bún tươi nữa thì ngon bá cháy.

Tráng miệng: Bánh thuẫn

Chốt lại mâm cơm ngày hôm nay không món nào khác ngoài món bánh thuẫn truyền thống. Bánh được thưởng thức ngay sau khi làm xong nên còn nóng giòn, thơm thơm. Ăn vài 3 cái bánh nhâm nhi tách trà ngồi trò chuyện cùng người thân thì tuyệt vời phải biết.

3 Mâm cơm Tết truyền thống miền Nam

Bánh tét

Mỗi khi Tết đến xuân về, bánh tét lại được dịp xuất hiện. Món bánh truyền thống của dân tộc, mỗi miền 1 vị với nguyên liệu khác nhau nhưng chẳng thế nào làm mất đi cái hương vị đặc trưng của nó.

Bánh tét miền Nam với lớp nếp bên ngoài dẻo thơm, đậu xanh thì bùi béo, thịt đậm đà tất cả hoà quyện lại tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Những ngày sắp tết mà ngồi gói bánh tét cùng gia đình để chuẩn bị mâm cơm Tết tươm tất thì hạnh phúc vô cùng.

Món chính: Thịt kho tàu ăn kèm dưa cải chua

Mâm cơm ngày Tết miền Nam mà không có thịt kho tàu quả thật là 1 thiếu sót lớn. Nó cũng như bánh tét vậy đó, dân dã nhưng lại đóng vai trò quan trọng mà chẳng thế nào quên đi được.

Thịt heo mềm tơi, cắn vào 1 miếng mỡ ôi thôi vị béo lan toả khắp khoang miệng. Nước thịt đậm đà chan cùng cơm nóng ăn ngon phải biết. Mặc dù ngon như vậy nhưng vẫn chua đủ vị đâu nha.

Bởi vẫn còn thiếu sự góp mặt của dưa cải chua, món này chua ngọt, thơm thơm sẽ giúp thịt kho tàu không bị ngán chút nào, ăn hoài không chán. Nếu có thời gian thì tự làm dưa cải chua tại nhà theo công thức của Điện máy XANH bên dưới nhé, vừa ngon lại đảm bảo an toàn vệ sinh.

Món ăn kèm: Nem chua, giò thủ, tôm khô củ kiệu

Nem chua và giò thủ là bộ đôi hoàn hảo luôn góp mặt chung trong các mâm cơm Tết truyền thống, được mọi người ai nấy đều ưa chuộng không chỉ bởi độ ngon mà còn vì cách làm đơn giản.

Nem chua thơm ngon, có vị chua nhẹ, hơi beo béo. Còn giò thủ thì dai giòn xen lẫn chút vị cay cay của tiêu xay, ăn kèm với dưa leo hay bánh mì thì bắt vị lắm đấy nhé.

Món ăn kèm trong mâm cơm này vẫn chưa hết đâu vì tôm khô củ kiệu bây giờ mới xuất hiện mà. Củ kiệu đậm vị, giòn giòn không hề bị hăng ăn kèm với tôm khô chua ngọt mặn mặn tạo nên 1 sức hút mà không ai có thể cưỡng lại được.

Món gỏi: Gỏi ngó sen tôm thịt

Gỏi ngó sen tôm thịt với sự hoà quyện hoàn hảo giữa các nguyên liệu tôm thịt, ngó sen, rau thơm và nước mắm chua ngọt tạo nên 1 hương vị thanh đạm đến khó cưỡng. Sẽ thật là thiếu sót nếu không có bánh phồng tôm ăn kèm đấy nha!

Món canh: Canh khổ qua nhồi thịt

Bạn đừng lo ngại vị đắng của khổ qua, bởi món canh khô qua nhồi thịt được làm theo công thức của Điện máy XANH sẽ chẳng hề đắng tẹo nào mà ngược lại còn thơm ngon, hấp dẫn, khiến bạn ăn hoài không thấy ngán luôn đấy.

Khổ qua mềm mềm quyện cùng nhân thịt béo ngọt, đậm đà kết hợp với nấm mèo dai giòn lại còn thơm thơm mùi ngò rí nữa, chẳng có lựa chọn nào hoàn hảo hơn đâu nha. Nhớ thêm ngay vào mâm cơm gia đình nhé!

Tráng miệng: Rau câu dừa

Khép lại mâm cơm Tết truyền thống miền Nam với món rau câu dừa thanh mát, ngọt tươi sẽ vô cùng thích hợp với những gia đình quá bận rộn, không có nhiều thời gian chuẩn bị đấy.

Món tráng miệng với cách làm đơn giản, thích hợp với thời tiết mát lành ngày xuân về, vừa giúp cân bằng lại vị giác lại bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tiện quá phải không nào. Lưu lại ngay để chuẩn bị bữa cơm gia đình hoàn hảo nhất nhé!

Trên đây là 3 mâm cơm Tết truyền thống 3 miền Bắc Trung Nam mà Điện máy XANH bật mí cho bạn. Hy vọng sẽ giúp thực đơn ngày Tết của gia đình thêm phần đa dạng. Lưu lại và trổ tài ngay nhé!

Từ khóa: Mâm cơm tết truyền thống,mâm cơm tết truyền thống,mâm cơm tết truyền thống,