Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mâm cơm cho ngày giỗ tổ hùng vương

Gợi ý 10 mâm cơm cho ngày giỗ tổ Hùng Vương đơn giản dễ làm thơm ngon

Nhiều gia đình hiện nay vẫn giữ thói quen cúng ngày giỗ tổ Hùng Vương, đây cũng là dịp Lễ để các thành viên trong gia đình họp mặt trò chuyện và ăn bữa cơm đoàn viên với nhau. Vậy chuyên mục Mẹo vào bếp sẽ gợi ý thêm cho bạn các mâm cơm cho ngày giỗ tổ Hùng Vương thơm ngon, dễ làm nhé!

1 Mâm cơm mặn

Mâm cơm thứ 1: Chả giò tôm thịt, Chả lụa, Miến xào thập cẩm, Canh mọc ngũ sắc, Trái cây

Chả giò tôm thịt được xem là món khai vị rất được ưa chuộng bởi lớp bánh tránh phía ngoài được chiên giòn rụm, kết hợp với phần nhân được làm từ hỗn hợp tôm thịt, một chút mộc nhĩ và gia vị tạo nên hương vị đậm đà cho mỗi cuốn chả giò.

Hơn nữa, bạn có thể ăn kèm món khai vị này với chả lụa dai dai được làm từ thịt heo, chấm kèm với một ít tương ớt cay cay thì quá tuyệt.

Ngoài ra, miến xào thập cẩm và canh mọc ngũ sắc được làm từ nhiều loại rau củ, thịt và tôm, vừa mang lại giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn, vừa góp phần làm cho mâm cơm ngày giỗ tổ Hùng Vương trở nên bắt mắt hơn.

Cuối bữa ăn, bạn có thể chọn bất kì loại trái cây nào để tráng miệng.

Mâm cơm thứ 2: Cháo gà nấm hương, Gỏi gà bắp cải, bò xào thập cẩm, Bánh chưng + dưa món

Với mâm cơm thứ 2, bạn có thể làm món cháo gà nấm hương rất dễ ăn mà lại bổ dưỡng cho gia đình, nhất là hương thơm thoang thoảng từ nước dùng gà và nấm hương, quyện lẫn với vị cháo ngọt dịu cùng hạt gạo được nấu mềm, phù hợp cho người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, bạn có thể chế biến thêm món gỏi gà bắp cải, để tăng thêm cảm giác ngon miệng bởi những sợi bắp cải được bào giòn giòn, hòa quyện với nước trộn gỏi chua chua ngọt gọt, trong khi phần thịt gà thì dai mềm vừa phải dễ ăn.

Bên cạnh đó, bò xào thập cẩm và bánh chưng cùng với dĩa dưa món, còn góp phần làm cho mâm cơm ngày giỗ tổ Hùng Vương trở nên đa dạng và đây cũng là món ăn để mọi người có thể nhâm nhi trong lúc trò chuyện.

Mâm cơm thứ 3: Salad cá hồi, Tôm chiên xù, Bò nướng tảng + khoai tây chiên, Bánh flan

Mâm cơm thứ 3 mà HAY ĂN gợi ý lần này phù hợp cho những gia đình yêu thích các món ăn đậm chất châu Âu nhiều hơn.

Chẳng hạn, vị cá hồi mềm và béo kết hợp với nước sốt sữa chua, dầu giấm hoặc rau húng quế, khiến cho món salad cá hồi trở nên đặc biệt hơn trong mâm cơm ngày giỗ tổ.

Món tôm chiên xù thì nổi bật với lớp áo bột bên ngoài giòn vàng rụm, trong khi phần tôm bên trong vẫn còn giữ được vị ngọt tươi và dai vốn có.

Thậm chí, bạn có thể bổ sung thêm món bò nướng tảng và khoai tây chiên, hứa hẹn sẽ trở thành món khoái khẩu trong mâm cơm vào dịp Lễ này.

Cuối bữa ăn, bạn hãy tráng miệng bằng món bánh flan, vừa có vị béo của sữa tươi và trứng gà, vừa có vị ngọt của caramel cùng với những viên đá mát lạnh.

Mâm cơm thứ 4: Chả giò rế tôm thịt, Salad rong biển, Canh chua tôm, Cà ri tôm

Với thực đơn cho mâm cơm thứ 4, chả giò rế tôm thịt có lẽ quen thuộc đối với mọi gia đình người Việt và giờ bạn có thể bổ sung thêm món salad rong biển vừa thanh đạm vừa có giá trị dinh dưỡng cao.

Phần rong biển khô tuy có mùi hơi tanh nhưng lại rất giòn, mang lại cảm giác lạ miệng cho bạn khi ăn, kết hợp với một số loại xà lách và rau củ khác giúp cho món ăn nhiều hương vị hơn.

Chưa hết, bạn có thể sử dụng tôm để nấu canh chua tôm và cà ri tôm, đây đều là món nước dễ ăn vì có thể ăn kèm với cơm hoặc bún tươi cũng khá thú vị.

Mâm cơm thứ 5: Lẩu cá bớp măng chua, Cá diêu hồng hấp miến, Gân bò cháy tỏi, Gỏi tôm thịt ngó sen

Nếu gia đình bạn thích ăn cá, thì nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương này hãy làm món lẩu cá bớp măng chua và cá diêu hồng hấp miến.

Vị chua ngọt từ măng, cà chua và nước me trong lẩu cá sẽ kích thích cảm giác ngon miệng, trong khi cá diêu hồng hấp miến thì lại mang hương thơm đặc trưng của từng thớ thịt cá tươi đậm đà khi được chế biến cùng với miến và có tẩm ướp một ít gia vị.

Bên cạnh đó, gân bò cháy tỏi dai giòn sần sật và gỏi tôm thịt ngó sen được ăn kèm bánh phồng tôm, hứa hẹn trở thành món ăn vặt lý tưởng trong cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình bạn vào dịp Lễ sắp tới.

Mâm cơm thứ 6: Gà nướng muối ớt, Lẩu gà lá é, Gỏi tai heo ngó sen, Mực chiên xù

Gà là thực phẩm quen thuộc dùng để chế biến ra được nhiều món ăn ngon trong các dịp Lễ, gồm cả ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Bạn có thể làm gà nướng muối ớt bằng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu chỉ với vài thao tác đơn giản để chuẩn bị cho mâm cơm ngày giỗ tổ.

Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng gà để làm ra món lẩu gà lá é với nước dùng có hương thơm đặc trưng từ lá é và nước hầm gà.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm món gỏi tai heo ngó sen vị giòn sần sật và mực chiên xù giòn rụm, để nhâm nhi cùng với người thân trong gia đình.

Mâm cơm thứ 7: Vịt quay, Lẩu bò, Salad rau củ thập cẩm

Ngoài thịt gà, thịt vịt cũng được nhiều người ưa chuộng. Để chuẩn bị mâm cơm ngày giỗ tổ Hùng Vương lần này, bạn hãy thử làm món vịt quay tại nhà để hợp với khẩu vị của gia đình, thay vì mua nó ở ngoài tiệm.

Không những vậy, bạn có thể sử dụng lá móc mật để giúp cho món vịt quay có hương thơm đặc biệt, nhất là thưởng thức được lớp da giòn rụm phía ngoài sau khi quay.

Bên cạnh đó, bạn có thể làm món salad rau củ thập cẩm để cân bằng lại vị thanh đạm cho bữa ăn.

Ngoài ra, món lẩu bò còn thích hợp cho cả gia đình bạn thưởng thức cùng nhau với nước lẩu nóng hổi, thơm mùi bò hầm đặc trưng và được ăn kèm với rất nhiều loại rau tươi xanh khác.

2 Mâm cơm chay

Ngoài thực đơn các món mặn phía trên, bạn có thể chuẩn bị mâm cơm chay để cúng ngày giỗ tổ Hùng Vương cũng như thưởng thức chung với gia đình. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

Mâm cơm thứ 8: Chả giò chay đậu xanh, Bì cuốn chay, Cà ri chay, Lẩu nấm chay

Món gỏi cuốn luôn được xem là món khai vị trong bữa tiệc, bạn có thể làm chả giò chay đậu xanh để cảm nhận được vị bùi béo của đậu xanh phía trong quyện lẫn với lớp bánh tráng được chiên giòn rụm phía ngoài.

Nếu muốn thay đổi khẩu vị, bạn hãy làm thêm bì cuốn chay sẽ cảm nhận được vị dai dai của lớp bánh tráng bên ngoài hòa lẫn với vị giòn sựt của một số rau củ bên trong, khá lạ miệng.

Bên cạnh đó, cà ri chay và lẩu nấm chay là hai món nước giúp cho mâm cơm ngày giỗ tổ trở nên đa dạng hơn cũng như mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe của cả gia đình bạn.

Mâm cơm thứ 9: Gỏi ngó sen chay, Sườn xào chua ngọt chay, Miến xào chay, Gà nấu đậu chay

Với mâm cơm thứ 9, thực đơn có gỏi ngó sen chay mang lại hương vị lạ bởi phần thịt tôm dai dai, trong khi ngó sen thì giòn sựt quyện lẫn với nước mắm chua ngọt không khác gì so với món mặn.

Không những vậy, bạn có thể làm thêm món sườn xào chua ngọt được làm từ nhiều loại rau củ thanh đạm.

Miến xào chay cũng khá dễ ăn, nhất là gà nấu đậu chay có thể được dùng kèm với bánh mì hoặc bún tươi để thay đổi khẩu vị khi ăn.

Mâm cơm thứ 10: Sườn non chay rim, Đậu hũ sa tế giấy bạc, Cơm lá sen chay, Canh thập cẩm chay

Với mâm cơm thứ 10, bạn có thể thưởng thức được những hạt cơm chiên tơi xốp kết hợp cùng nhiều loại rau củ và hạt đậu từ món cơm lá sen chay.

Thêm vào đó, bạn có thể dùng với sườn non chay rim mặn mặn, ăn kèm với cơm chiên lá sen hoặc cơm trắng đều được.

Bên cạnh đó, giúp cho mâm cơm không trở nên đơn giản và khô khan, bạn hãy bổ sung thêm món đậu hũ sa tế giấy bạc đậm đà hấp dẫn và canh thập cẩm chay thanh đạm, ngọt mát là tròn .

Mâm cơm thứ 11: Gà tiềm chay, Rau xào thập cẩm, Miến trộn chay, Cơm chiên trái dứa

Đùi gà chay dai dai quyện lẫn vị thanh ngọt của nhiều loại rau củ được hầm chung, chắc chắn gia đình bạn sẽ yêu thích món gà tiềm chay trong mâm cơm giỗ tổ lần này.

Chưa hết, khi thưởng thức cơm chiên trái dứa, bạn sẽ cảm nhận được hạt cơm tơi xốp, thấm gia vị vừa ăn với hương thơm nhẹ của trái dứa rất lạ miệng.

Ngoài ra, bạn có thể chế biến thêm rau xào thập cẩm và miến trộn chay để làm cho mâm cơm giỗ tổ Hùng Vương trở nên đa dạng hơn.

Mâm cơm thứ 12: Chả lụa chay, Nem chua chay, Bò kho chay, Canh nấm chay

Chỉ vài thao tác đơn giản là bạn có thể chế biến được món chả lụa chay làm từ tàu hủ ky, vị dai dai và thoang thoảng mùi tiêu, rất dễ ăn.

Bên cạnh đó, bạn có thể làm thêm nem chua chay để giúp cho mâm cơm giỗ tổ trở nên bắt mắt hơn bởi màu hồng đặc trưng của nem.

Để cho dễ ăn và mang lại cảm giác no, bạn hãy bổ sung thêm món bò kho chay với hương thơm quyến rũ và phần nước đậm đà, ăn kèm với bánh mì, bún tươi hoặc mì đều được.

Chưa hết, bạn có thể chế biến thêm món canh nấm chay để tăng cường thêm lượng đạm kèm các loại vitamin, khoáng chất từ nhiều loại nấm và rau củ được sử dụng.

Mâm cơm thứ 13: Gỏi mít non chay, Đậu hũ sốt chua ngọt, Bún xào chay, Canh rong biển hạt sen chay

Gỏi mít non chay có vị giòn sựt từ mít non quyện lẫn với nước trộn gỏi chua chua cay cay, ăn không hoặc kèm với bánh đa nướng đều ngon. Bên cạnh đó, món đậu hũ sốt chua ngọt sẽ kích thích thêm vị giác ngon miệng trong bữa ăn.

Hơn nữa, để tăng thêm cảm giác no bụng, bạn có thể làm thêm món bún xào chay, vừa dễ ăn vừa lại không bị ngán.

Ngoài ra, canh rong biển hạt sen chay sẽ góp phần tạo nên vị thanh đạm vào cuối bữa ăn, nhờ rong biển và hạt sen đều có tính mát, tốt cho sức khỏe.

Như vậy, HAY ĂN đã gợi ý xong cho bạn một số mâm cơm cho ngày giỗ tổ Hùng Vương đơn giản, dễ làm mà lại thơm ngon rồi nhé! Chúc bạn có một ngày nghỉ lễ trọn vẹn bên gia đình.

Từ khóa: mâm cơm chay, mặn ngày Giỗ Tổ Hùng Vương,mâm cơm cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm chay cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm mặn cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm ngày giỗ tổ,giỗ tổ hùng vương,mâm cơm cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm chay cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm mặn cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm ngày giỗ tổ,giỗ tổ hùng vương,mâm cơm cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm chay cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm mặn cho ngày giỗ tổ hùng vương,mâm cơm ngày giỗ tổ,giỗ tổ hùng vương,