Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Món ngon mâm cỗ cúng ngày Tết miền Nam

Tổng hợp 16 cách làm món ngon cúng mâm cỗ ngày Tết ở miền Nam

Mâm cỗ cúng ngày lễ Tết được coi là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Tùy vào mỗi vùng miền mà mâm cỗ cúng sẽ có những món ngon khác nhau, được bày biện vô cùng đẹp mắt. Hôm nay, hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của HAY ĂN điểm qua 16 món ngon mâm cỗ cúng ngày Tết miền Nam nhé!

1 Bánh tét

Nhắc tới mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc thường có bánh chưng thì mâm cỗ của người miền Nam luôn có bánh tét. Đây là món ăn gửi gắm nhiều giá trị tinh thần và hi vọng của người miền Nam về một năm mới ấm no, sung túc.

Bánh tét được người miền Nam dùng trong dịp lễ Tết bánh tét mặn nhân thịt mỡ. Ngoài ra, còn có nhiều loại bánh tét khác cực kì thơm ngon và hấp dẫn như bánh tét lá dứa, bánh tét lá cẩm, bánh tét gấc.

Với phần nếp dẻo thơm ngon, đậu xanh bùi béo hòa quyện với vị đậm đà của nhân thịt tạo nên những đòn bánh vô cùng hấp dẫn đó.

2 Thịt kho tàu

Món thịt kho tàu là một món ăn rất đặc trưng trong ngày Tết của người dân miền Nam. Món ăn có hương vị thanh ngọt của nước dừa, hòa quyện với vị béo ngậy của trứng cùng miếng thịt ba rọi mềm ngon được nấu chín vừa phải.

Thịt heo được chọn để chế biến món ăn này thường là thịt giò hoặc hoặc thịt ba chỉ đầy đủ ba phần da, mỡ và nạc. Bởi theo quan niệm của người dân nơi đây, chúng sẽ tượng trưng cho một năm mới no đủ hạnh phúc. Vì vậy món thịt kho tàu luôn là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam.

3 Canh khổ qua nhồi thịt

Với ngụ ý mong mọi chuyện “khổ” đã “qua”, hy vọng năm mới sẽ bắt đầu bằng những may mắn, hạnh phúc thì mâm cúng ngày Tết của người miền Nam không thể nào thiếu món canh khổ qua nhồi thịt.

Đây là món ngon vô cùng quen thuộc với vị ngọt của thịt băm, giòn sật của mộc nhĩ và vị đắng nhẹ của khổ qua, tất cả hòa quyện tạo nên món canh thanh mát vô cùng hấp dẫn.

4 Canh măng tươi

Để mâm cỗ ngày Tết trọn vẹn hơn thì không thể thiếu món canh măng tươi thơm ngon, đơn giản nhưng chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao.

Canh có màu nước trong với vị thanh ngọt cùng thịt xương mềm vừa chín tới, hòa quyện với vị măng giòn ngon, đậm đà khiến ai cũng mê mẩn mãi không thôi đó!

5 Lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn phổ biến của của người miền Nam, thường là tự làm vào ngày Tết để ăn hoặc đãi khách đến chơi như một món quà đầu năm đầy ý nghĩa.

Lạp xưởng trong Nam có nhiều loại: lạp xưởng khô, lạp xưởng tươi, lạp xưởng tôm, lạp xưởng cá,… rất dễ kết hợp với món ăn khác trong mâm cỗ ngày Tết tạo ra một món ăn hoàn toàn mới nhưng vẫn mang hương vị đặc trưng của lạp xưởng.

6 Giò lụa

Trong mâm cơm ngày Tết của người dân miền Nam, giò lụa mang ý nghĩa trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Vì vậy mà vào dịp này, ai cũng sẽ chuẩn bị một dĩa giò lụa thơm ngon, hấp dẫn cho mâm cỗ của gia đình mình.

Món ăn này được làm từ thịt heo tươi, được ướp cùng gia vị vừa miệng và mang hương thơm nhẹ nhàng của tiêu. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị dai dai, đậm đà của thịt heo hòa quyện với một chút vị béo nhẹ, chấm cùng muối tiêu hoặc nước mắm thì thơm ngon hết ý đó.

7 Củ kiệu

Mâm cỗ ngày Tết miền Nam chắc chắn không thể thiếu món củ kiệu với hương vị thơm ngon khó cưỡng. Đây là món ăn quen thuộc với mỗi gia đình và là món ăn kèm cực ngon cùng bánh tét đó.

Bạn chỉ cần sơ chế củ kiệu rồi đem ngâm cùng mắm đường chua chua, ngọt ngọt. Củ kiệu giòn ngon, có chút vị hăng, cay nồng đặc trưng hòa quyện với vị mặn ngọt của mắm đường vô cùng hấp dẫn đấy.

8 Dưa cải chua

Người dân miền Nam thường đề cao sự đơn giản trong mâm cỗ lễ Tết của gia đình mình. Và họ cũng rất chú trọng trong việc kết hợp các món ăn sao cho chúng thực sự hài hòa với nhau.

Vì vậy mà bên cạnh những món nhiều dầu mỡ, để giảm ngán hiệu quả không thể thiếu món dưa cải chua. Với nguyên liệu cực kỳ đơn giản như dưa cải, muối, đường,... kết hợp với một vài gia vị khác. Món ăn có màu vàng bắt mắt cùng vị giòn ngon hấp dẫn. Ăn kèm với bánh chưng hoặc bánh tét thì đúng là trọn vị.

9 Dưa giá

Một món ăn kèm khác hấp dẫn không kém đó là món dưa giá. Ở miền Nam, không chỉ dịp Tết mà trong những bữa ăn hàng ngày cũng thường có món ăn kèm này. Với vị lạ miệng, chua ngọt, giòn giòn sẽ giúp cân bằng lại hương vị, đồng thời giúp mâm cúng thêm đa dạng và bắt mắt hơn.

10 Củ cải ngâm

Củ cải ngâm cũng là một món ăn kèm chống ngán ngày Tết rất phổ biến ở người miền Nam. Với cách làm và nguyên liệu vô cùng đơn giản, bạn có thể tự tay làm món củ cải ngâm cùng nước mắm hoặc nước tương vô cùng hấp dẫn. Đây cũng là một món ăn kèm rất đáng để bạn tham khảo khi lựa chọn món để bày lên mâm cúng ngày Tết.

11 Gà luộc

Tuy đây là món ăn đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc trong ngày Tết của người dân miền Nam. Đối với họ, món ăn này có ý nghĩa cầu gì được đấy, phúc đức đủ đầy.

Để món ăn đạt chuẩn nhất thì sau khi nấu xong, gà vẫn khoác lên mình lớp da vàng ươm, đồng thời phần thịt không bị khô và vẫn giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng như ban đầu.

12 Phá lấu

Với nguyên liệu dễ tìm, cách chế biến đơn giản, phá lấu là một món ngon không thể bỏ qua trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam.

Vị đặc trưng thơm ngon từ nước dừa, hòa quyện cùng vị dai dai, giòn giòn của lòng heo, lòng bò, ăn cực kỳ lạ vị và hấp dẫn.

Ngoài ra, phá lấu còn được biến tấu và chế biến với những nguyên liệu đa dạng như phá lấu tai heo, phá lấu vịt, phá lấu gà, phá lấu ốc,... để bạn tha hồ chọn lựa món ngon phù hợp với mâm cỗ của gia đình mình nhé.

13 Gỏi gà

Trong mâm cỗ miền Nam không thể thiếu vắng bóng hình của món gỏi trộn hấp dẫn. Và HAY ĂN sẽ bật mí cho bạn món gỏi gà siêu ngon dưới đây!

Bên cạnh vị mềm ngon của thịt gà thì còn có hương vị đặc sắc của các nguyên liệu đi kèm như hành tây, bắp cải, ngó sen, rau muống,... Dù kết hợp với nguyên liệu nào thì món ăn vẫn có đa dạng hương vị, giúp bạn chọn lựa được món ngon phù hợp với khẩu vị của gia đình.

14 Gỏi cuốn

Trong mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu món ăn để nhâm nhi trong lúc trong lúc trò chuyện rồi đúng không nào. Và gỏi cuốn sẽ là ứng viên sáng giá để đảm nhiệm vị trí đó.

Từng chiếc gỏi cuốn với màu sắc vô cùng bắt mắt. Bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của tôm cùng vị ngon đậm đà của các nguyên liệu ăn kèm. Chấm cùng nước mắm chua chua ngọt ngọt nữa thì ngon hết sẩy luôn nha.

15 Chả giò

Món chả giò với ý nghĩa đó là mong ước cả năm được ấm no, sức khỏe và là một món ăn thơm ngon không thể thiếu trong mâm cúng ngày Tết của người miền Nam.

Từng cuốn chả giò giòn rụm, cùng với nhân bên trong có thịt, tôm và các loại rau củ vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức cùng tương xí muội chua ngọt để làm tăng thêm hương vị món ăn hơn nhé.

16 Xôi vò

Xôi vò là một món ngon đặc trưng của người miền Nam, người miền Bắc hay gọi là xôi xéo. Cũng bởi vì món xôi vò là món ăn đặc trưng và vô cùng thân thuộc nên ngày lễ Tết món ăn này cũng thường được trưng lên mâm cỗ.

Cùng với hạt gạo nếp trắng tinh quyện cùng đậu xanh rồi trải qua các bước chế biến thật kĩ lưỡng đã tạo nên món xôi dẻo dẻo, mềm mềm, cho mâm cỗ ngày Tết thêm phần độc đáo hơn.

Như vậy là HAY ĂN đã giúp bạn tổng hợp 16 món ngon mâm cỗ cúng ngày Tết miền Nam. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những gợi ý mới cho mâm cỗ ngày Tết thêm phần thịnh soạn và đặc sắc hơn nhé. Chúc bạn một năm mới vui vẻ và hạnh phúc!

Từ khóa: Các món ngon cúng mâm cỗ ngày tết ở miền Nam,mâm cỗ ngày tết miền nam,các món ăn ngày tết miền nam,món ăn ngày tết miền nam,món ngon ngày tết miền nam,tết miền nam,mâm cỗ ngày tết miền nam,các món ăn ngày tết miền nam,món ăn ngày tết miền nam,món ngon ngày tết miền nam,tết miền nam,mâm cỗ ngày tết miền nam,các món ăn ngày tết miền nam,món ăn ngày tết miền nam,món ngon ngày tết miền nam,tết miền nam,