Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mâm cơm Tết miền Nam

Gợi ý 6 mâm cơm Tết miền Nam dễ làm hấp dẫn thơm ngon cho gia đình

Ngày Tết sắp đến gần mà bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết chuẩn bị món gì mang hương vị vùng miền cho mâm cơm gia đình thì xem ngay bài viết này nhé. Bởi hôm nay chuyên mục Mẹo vào bếp của Điện máy XANH sẽ giới thiệu cho bạn 6 mâm cơm Tết miền Nam với cách làm đơn giản nhưng thành phẩm lại siêu thơm ngon!

1 Thực đơn mâm cơm tết miền Nam 1

Món mặn: Thịt kho tàu, chả lụa

Khi đến Tết, ở miền Nam có những món ăn quen thuộc mà chúng ta luôn mong đợi chỉ đến ngày đặc biệt này để dùng cùng gia đình chính là thịt kho tàu và chả lụa.

Xuyên suốt những ngày Tết thì món thịt kho và chả lụa lúc nào cũng luôn được bày biện trên mâm cơm, hương vị thơm ngon của thịt kho ăn kèm với cơm nóng hoặc là cuốn bánh tráng cho thêm miếng chả lụa vào nữa thì quá tuyệt vời.

Món xào: Rau củ xào

Trên mâm cơm ngày Tết ở miền Nam ngoài mấy món mặn hay canh ra thì sẽ có thêm một dĩa rau củ xào ăn kèm để cân bằng vị giác lại bổ sung vitamin, món này bạn có thể sử dụng đa dạng các loại rau yêu thích.

Với vài bước làm đơn giản bạn đã có ngay dĩa rau củ xào đủ màu với hương thơm nức mũi, rau được xào vừa phải nên vẫn giữ được độ tươi ngon vốn có. Món này thanh đạm, ít tinh bột và chất béo nhưng đảm bảo vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể đấy.

Món ăn kèm: Tôm khô củ kiệu

Món ăn kèm luôn xuất hiện xuyên suốt trong mâm cơm ngày Tết là món tôm khô củ kiệu, một món ăn kèm dễ làm đơn giản nhưng lại giúp bữa cơm gia đình bạn thêm trọn vẹn đủ đầy.

Món này phải ăn kèm với trứng bách thảo và cơm nóng sẽ tạo nên một hương vị khá là tuyệt, khi mùi bùi bùi của trứng và chút mặn mặn chua chua của tôm được ngâm chung với củ kiệu.

Món canh: Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt là một món canh có thể sẽ thấy rất nhiều ở các mâm cơm ngày Tết ở miền Nam, do theo dân gian quan niệm rằng tết ăn canh khổ qua thì những cái khổ cực ở năm trước sẽ qua khỏi.

Bên trong khổ qua thường sẽ nhồi thêm thịt để cho dễ ăn hơn, do khổ qua khá đắng nhưng khi ăn vào thì sau vị đắng sẽ là cái hậu vị ngọt ngọt, phần thịt thì tươi ngon đậm đà, ăn nhiều khổ qua sẽ rất tốt cho sức khoẻ đấy. Lưu lại ngay công thức này nhé!

Tráng miệng: Trái cây

Sau bữa ăn thì làm sao thiếu được món tráng miệng với trái cây tươi mát, ngon ngọt được. Bạn có thể chuẩn bị 1 dĩa trái cây với đa dạng các hương vị khác nhau vừa đảm bảo làm hài lòng các thành viên trong gia đình vừa bổ sung được nhiều loại vitamin cần thiết nữa.

Tráng miệng: Trái cây

2 Thực đơn mâm cơm tết miền Nam 2

Món mặn: Gà kho tàu, chả giò tôm thịt

Khi đến Tết chúng ta thường hay thưởng thức món thịt kho tàu và chả lụa, nhưng bạn đã bao giờ thay đổi nó và biến tấu nó vẫn mang hương vị cổ xưa nhưng theo nét hiện đại chưa, bạn hãy thử chế biến 2 món gà kho tàu và chả giò tôm thịt thử nhé.

Thay vì sử dụng thịt và trứng thì ta có thể thay đổi bằng thịt gà, đảm bảo hương vị vẫn vậy nhưng mùi vị thì hoàn toàn đổi mới. Còn chả giò tôm thịt cũng ngon không kém, lớp ngoài giòn tan với phần nhân thịt tôm được tẩm ướp vừa phải, ngon lắm đấy nha!

Món xào: Miến xào lòng gà

Những món được bày lên mâm cơm ngày Tết thì rất đa dạng và phong phú, ta có thể làm theo truyền thống hoặc là cách tân. Đến với món xào ta có thể chế biến nhiều món, bạn đã bao giờ thử làm món miến xào lòng gà chưa?

Miến mềm mềm dai dai quyện cùng lòng gà đậm đà, chấm thêm miếng nước tương nữa thì hao cơm lắm đây. Thử ngay công thức bên dưới của Điện máy XANH để trổ tài ngay nhé, đảm bảo ai cũng phải tấm tắc khen ngon cho mà xem.

Món ăn kèm: Kim chi Việt Nam

Có nhiều nhà thường sử dụng món ăn kèm là là tôm khô củ kiệu, nhưng có nhiều nhà không ăn được món đó, nhưng mâm cơm ngày Tết cũng phải có một món ăn kèm chứ. Không sao ta có thể thay thế bằng món kim chi tự làm tại nhà.

Với cái danh nhà làm thì món kim chi Việt Nam là một món ăn kèm độc đáo, với hương vị chua chua cay cay và mặn đủ vị của cải trắng ăn kèm cơm nóng thì thật là một hương vị quá tuyệt.

Món canh: Canh chân giò hầm măng tươi

Món canh là món ăn không thể thiếu trong tất cả các bữa ăn, với nhiều món canh khác nhau và quan niệm khác nhau. Món canh chân giò hầm măng tươi là một món canh khá ngon và bổ dành phù hợp cho các gia đình.

Món canh được hầm với chân giò tạo nên hương vị ngọt nước của canh quyện cùng vị chua nhẹ của măng, thêm vào đó là mùi thơm của hành ngò, không lẫn vào đâu được. Món này tranh thủ ăn nóng mới ngon nha, để nguội sẽ làm giảm đi độ dinh dưỡng của chân giò đấy nhé!

Tráng miệng: Dưa hấu

Thời gian Tết sắp đến cũng là ngày dưa hấu vào vụ mùa thu hoạch, vậy nên lựa chọn dưa hấu làm món tráng miệng là hợp lí vô cùng, dưa mới nên ngon và ngọt hơn rất nhiều, khỏi lo dưa bị héo, để lâu và hư hỏng.

Người xưa cũng quan niệm màu đỏ của dưa hấu sẽ mang lại may mắn cho gia đình trong năm mới đấy. Nên chọn mua dưa hấu ở nơi uy tín để ăn tết trọn vẹn nhé!

dưa hấu

3 Thực đơn mâm cơm tết miền Nam 3

Món mặn: Nem nướng, lạp xưởng, chả quế

Mâm cơm ngày Tết rất đa dạng và phong phú, có người thích truyền thống với những món thịt kho hay rau củ xào,... Nhưng với những gia đình có thể chưa Tết họ đã ăn mấy món đó nhiều nên họ muốn đổi một chút trong thực đơn mâm cơm ngày tết như là nem nướng, lạp xưởng, chả quế.

Nghe có vẻ không có một chút hương vị ngày Tết, nhưng không sao do Tết đến ở trong tim ta, nên việc ta thay đổi món nào cũng được, nhưng trong ta vẫn luôn là đứa trẻ thao thức ngày Tết.

Các món ăn đều được làm từ thịt nên cực thơm ngon lại có 1 chút vị beo béo, ăn cùng với cơm nóng hay ăn riêng cũng đều ngon nhé, mỗi người 1 khẩu vị nên tha hồ mà chọn lựa món ăn yêu thích.

Món xào: Mực xào thập cẩm

Món xào không thể thiếu được trong mâm cơm ngày Tết. Rất nhiều món với nhiều mùi vị khác nhau, Điện máy XANH thì ưu tiên chọn món mực xào thập cẩm cho mâm cơm này, do dễ làm và nguyên liệu dễ kiếm.

Hương vị xào chua ngọt của nước sốt và mực dai dai cùng với rau củ xào thập cẩm, ăn cùng với một chén cơm nóng thì hương vị hòa hợp hài hòa. Lưu lại ngay công thức bên dưới để vào bếp ngay nhé!

Món ăn kèm: Dưa giá

Món dưa giá thường là món ăn kèm được nhiều gia đình ưa chuộng, tuy nhiên dưa giá mua bên ngoài lại không dùng được lâu nên bạn có thể làm tại nhà theo công thức của Điện máy XANH để bảo quản được lâu, đảm bảo ngày nào cũng không thiếu.

Dưa giá giòn giòn, chua ngọt thường được ăn kèm với cơm nóng hay cuốn cùng bánh tráng, rau sống và thịt luộc đều ngon cả, món này sẽ giúp bạn cân bằng vị giác sau khi ăn quá nhiều đồ mặn đấy!

Món canh: Canh sườn rau củ

Trong mâm cơm Tết miền Nam thì món canh sườn rau củ cũng chả xa lạ gì nữa rồi đúng không nào? Chẳng cần cầu kỳ chế biến mà thành phẩm lại tuyệt vời, ngại gì mà không thử.

Sườn được hầm nhừ ăn vào như tan trong miệng, nước canh đậm đà vừa đủ ăn chung với đó là các loại rau củ được nấu chung, tạo nên một món canh mà trong ngày Tết hay ngày thường đều phù hợp.

Tráng miệng: Rau câu sơn thủy

Kết thúc bữa ăn mà có rau câu sơn thuỷ tráng miệng thì tuyệt vời còn gì bằng. Vị béo béo của nước cốt dừa xen lẫn vị thơm thơm của cà phê và lá dứa làm ai nấy đều thích mê, đến những vị khách khó tính nhất cũng chẳng thế khước từ được.

4 Thực đơn mâm cơm tết miền Nam 4

Món mặn: Thịt kho trứng, giò thủ

Để da đạng và phong phú thêm cho mâm cơm ngày Tết nhà bạn thì Điện máy XANH sẽ bật mí thêm cho bạn 1 thực đơn nữa với sự góp mặt của món mặn là thịt kho trứng và giò thủ.

Thịt mềm mềm, đậm đà hoà quyện cùng trứng beo béo, ăn cùng cơm nóng thì hết sẩy, chắc chắn sẽ làm cho cả nhà thích mê đấy nha. Món này càng hâm lại thì càng ngon, bạn đã biết chưa?

Còn giò thủ thì dai, giòn, săn chắc. Phần nấm mèo và tai heo dai giòn sật sật, cắn trúng hạt tiêu thì ôi thôi vị cay nồng lan toả khắp khoang miệng, kích thích vô cùng. Món này sẽ ngon hơn nếu ăn kèm với bánh mì hay bánh hỏi đấy nha!

Món xào: Bò xào hành tây

Sử dụng bò xào hành tây để làm món xào chính trong thực đơn mâm cơm ngày Tết là một lựa chọn phù hợp, với cách chế biến đơn giản công thức dễ làm bạn sẽ có ngay 1 món xào thơm ngon hấp dẫn với đầy đủ các nguyên liệu.

Hương vị bò có vị ngọt tươi, mềm mềm không hề bị dai khi được xào chung với hành. Bạn có thể ăn kèm với một chén cơm nóng, uống thêm một ly xá xị lạnh để cho bữa ăn thêm ngon miệng nhé!

Món canh: Canh khổ qua nhồi thịt

Người xưa thường quan niệm ăn khổ qua ngày Tết sẽ giúp vượt qua những điều xấu của năm cũ để hướng đến với năm mới vui vẻ, hạnh phúc hơn nên canh khổ qua nhồi thịt được xem như 1 món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của mọi gia đình.

Khổ qua mềm mềm bao bọc bên trong là nhân thịt và nấm mèo tươi ngọt, nước canh thì thanh mát, ăn vào là thấy phấn chấn tinh thần ngay, đúng với cái tên là canh khổ qua mà. Thêm ngay vào thực đơn mâm cơm nhà mình nhé!

Món ăn kèm: Dưa cải chua

Nếu mâm cơm nhà bạn có quá nhiều món mặn thì đừng quên thêm ngay vào thực đơn món dưa cải chua để ăn kèm nhé, đảm bảo món giúp cân bằng vị giác hơi bị đỉnh đấy nha.

Từng miếng dưa cải giòn giòn, khi nhai nghe rất vui miệng, hương vị thì chua chua mặn mặn xen lẫn lại còn thơm thơm mùi hành tím nữa chứ. Nếu không thích ăn không, bạn cũng có thể đem xào với thịt cũng rất ngon.

Tráng miệng: Trái cây

Nếu bạn hơi ngán với những món mặn bên trên thì yên tâm trái cây sẽ giúp bạn giải ngấy. Chọn vài loại quả yêu thích của gia đình mình để thêm vào thực đơn tráng miệng nhé! Đừng quên để trong ngăn mát tủ lạnh vài tiếng để thêm phần ngon miệng nhé!

Tráng miệng: Trái cây

5 Thực đơn mâm cơm tết miền Nam 5

Bánh tét

Tết đến xuân về, nhà nhà tấp nập gói bánh tét để chuẩn bị cho mâm cơm ngày Tết thêm phần sung túc. Bánh tét được biến tấu với nhiều loại nhân khác nhau nhưng nhân thịt và đậu xanh vẫn được nhiều gia đình ưa chuộng nhất.

Nhìn đòn bánh tét xanh, "núng na núng nính" mà lại thấy bồi hồi xôn xao. Khi ăn vào đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được ngay phần nếp mềm dẻo cùng với đậu xanh bùi bùi kết hợp với thịt đậm đà tạo nên 1 hương vị độc đáo, hài hoà đến khó tin.

Món mặn: Nem nướng, gà chiên nước mắm

Bạn có thể sử dụng nem nướng và gà chiên nước mắm để làm món mặn trong mâm cơm ngày Tết, thay thế với các món truyền thống, như vậy sẽ làm bạn không bị ngán mà còn thưởng thức được món ngon nữa.

Nem nướng bóng bẩy, đậm đà xen lẫn chút beo béo, ăn kèm với bánh hỏi, dưa leo và rau sống thì làm sao mà nỡ buông đũa cho được. Còn cánh gà chiên nước mắm thì lại đậm đà hơn, ăn vào thì giòn rụm, chan miếng nước sốt vào cơm nóng thì bá cháy.

Món xào: Tôm xào bông cải xanh, bún gạo xào thịt heo

Bông cải xanh là 1 loại rau giàu hàm lượng vitamin và chất xơ, rất tốt cho sức khoẻ vậy nên chọn món tôm xào bông cải xanh làm món ăn chính trong thực đơn mâm cơm ngày Tết đình mình thì quả thật là đúng đắn, vừa được ăn ngon lại tăng cường sức khoẻ.

Màu xanh của bông cải kết hợp cùng màu đỏ của tôm tạo nên bức tranh đẹp mắt vô cùng. Thịt tôm ngọt tươi, thấm đều gia vị, bông cải thì giòn giòn, 2 thứ hoà quyện vào nhau tạo nên 1 hương vị hấp dẫn lạ kì.

Ngoài ra, vẫn còn 1 món xào mà Điện máy XANH muốn giới thiệu đến bạn nữa chính là bún gạo xào thịt heo. Khác biệt với món xào bên trên, món này còn có tinh bột từ bún gạo nên không lo thiếu chất nhé. Thịt heo mềm ngọt ăn cùng rau củ tươi mát, thanh đạm quá phải không nào?

Món ăn kèm: Củ kiệu

Củ kiệu ngâm là món ăn kèm không thể thiếu trong các mâm cơm ngày Tết, đặc biệt là với người dân miền Nam, món ăn dễ làm và dễ bảo quản cho đến ngày Tết có thể đem ra sử dụng.

Thường củ kiệu sẽ ăn kèm với tôm khô và sử dụng là món ăn kèm phù hợp với các tất cả các loại đồ ăn trong ngày tết, đặc biệt là bánh tét, giúp bạn cảm thấy không ngán khi ăn.

Món canh: Canh rau củ thịt viên

Ngoài canh khổ qua nhồi thịt được yêu thích đến thế thì canh rau củ thịt viên cũng được ưa chuộng không kém bởi cách làm đơn giản chẳng hề cầu kì mà khi ăn lại thơm ngon, tham đạm.

Các loại rau củ đều vừa chín tới, mềm mềm vẫn giữ được độ ngọt tươi vốn có, thêm thịt viên đậm đà được vo tròn vừa ăn, nghe thôi đã thấy hấp dẫn lắm rồi đúng không nào. Vậy thì lấy giấy bút ra ghi lại ngay công thức bên dưới từ Điện máy XANH để vào bếp trổ tài ngay thôi nào.

Tráng miệng: Trái cây

Chẳng cần phải chế biến cầu kì mà trái cây vẫn là món tráng miệng được nhiều người ưa thích bởi độ thơm ngon, tươi ngọt vốn có mà chẳng món ăn nào có được.

Ngồi ăn trái cây nhâm nhi tách trà trò chuyện cùng các thành viên trong gia đình trước khi kết thúc bữa ăn quả thật là tuyệt vời phải không nào? Dưa hấu hay nho, lê đều là những loại trái cây chứa nhiều vitamin đấy, đảm bảo cả nhà bạn sẽ thích lắm đấy.

Tráng miệng: Trái cây

6 Thực đơn mâm cơm tết miền Nam 6

Món mặn: Thịt kho nước dừa, chả hoa trứng muối

Nếu thực đơn mâm cơm Tết miền Nam có sự xuất hiện của món thịt kho nước dừa thì cũng chẳng phải ngạc nhiên gì nữa vì món này quá đỗi quen thuộc và thân thương, ai nấy đều được ăn dù chỉ 1 lần trong các dịp tết của quê hương rồi.

Thịt mềm, beo béo thấm đẫm gia vị quyện cùng vị bùi bùi của trứng tạo nên hương vị đặc biệt mà ai đã ăn 1 lần thì chẳng thế nào quên được. Vẫn còn 1 món mặn nữa là chả hoa trứng muối sẽ góp mặt trong thực đơn này, ngon không kém cạnh đâu đấy.

Từng miếng chả thơm thơm hoà cùng trứng muối mặn mặn bùi bùi, ôi thôi món này ăn cùng cơm trắng thì "chuẩn không cần chỉnh", đảm bảo sẽ không làm bật thất vọng đâu.

Món xào: Sườn xào chua ngọt

Sườn xào chua ngọt không chỉ là món ăn dân dã thường ngày mà nó còn góp mặt trong mâm cơm ngày Tết miền Nam nữa đấy, đóng vai trò vô cùng quan trọng đấy nha.

Món ăn thơm lừng với đa dạng màu sắc, vị mặn mặn, chua nhẹ xen lẫn 1 chút cay nồng của tiêu xay sẽ đánh gục bạn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên đấy nha. Món này ăn kèm với cơm nóng hay ăn chơi cũng đều rất ngon.

Món ăn kèm: Salad rau củ, dưa món

Ngày Tết với đa dạng các món thịt với hàm lượng đạm tăng vượt bậc, vậy làm sao để cân bằng lại hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể đây. Chính xác là thêm vào thực đơn với món ăn kèm là salad rau củ chứ gì nữa.

Rau củ tươi xanh, chứa nhiều chất xơ và khoáng chất sẽ vô cùng thích hợp cho các chị em muốn ăn Tết nhưng lại ngại vẫn đề cân nặng. Ngoài ra, rau củ còn giúp làm đẹp da nữa đó nha.

Nếu thấy salad rau củ quá thanh đạm thì cũng có thể chọn 1 món ăn kèm đậm đà và quen thuộc hơn là dưa món. Không cần nói nhiều về hương vị thì ai cũng biết rồi, món ăn có tần suất xuất hiện nhiều nhất trên các mâm cơm ngày Tết mà chẳng thấy ngán tẹo nào.

Món canh: Canh gà nấu măng khô

Ngoài các món từ thịt heo, thịt bò thì món từ gà cũng được mọi người ưa chuộng thêm vào thực đơn ngày Tết của gia đình mình. Vậy nên Điện máy XANH sẽ bật mí cho bạn món canh gà nấu măng khô thơm ngon, hấp dẫn giúp ngày Tết của bạn thêm trọn vẹn.

Hương vị của măng được nấu chung với gà cho ra mùi hương đặc biệt và nước canh khá đậm đà, phù hợp với mọi khẩu vị của các thành viên trong gia đình bạn đấy. Tham khảo ngay công thức bên dưới để trổ tài ngay nhé!

Tráng miệng: Rau câu lá dứa

Sau các món ăn mặn, xào, canh thì bạn hãy tráng miệng với món rau câu lá dứa nhé, công thức siêu dễ làm mà làm ra thành phẩm siêu ngon.

Lớp lá dứa thơm thơm tròn vị, lớp nước cốt dừa thì beo béo chẳng thể chê vào đâu được. Món này để tủ lạnh ăn ngon hơn nhiều đấy. Thử trổ tài ngay nhé, đảm bảo cả nhà bạn sẽ thích mê đấy.

Hy vọng với 6 gợi ý mâm cơm Tết miền Nam đơn giản dễ làm mà Điện máy XANH giới thiệu sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho bữa ăn gia đình mình nhé. Chuc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Mâm cơm Tết miền Nam,mâm cơm tết miền nam,mâm cơm miền nam,mâm cơm tết,mâm cơm tết miền nam,mâm cơm miền nam,mâm cơm tết,