Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


5 món ngon cho bé ngày Quốc tế thiếu nhi

Gợi ý 5 món ngon đơn giản để nấu ăn cùng bé nhân dịp Quốc tế Thiếu Nhi

Hãy cùng với chuyên mục Ngày lễ Tết của HAY ĂN tham khảo ngay 5 món ngon cho bé cùng vào bếp nấu ăn cùng mẹ ngay sau đây, để ngày Quốc tế thiếu nhi của bé trở nên thú vị hơn khi được chính tay chuẩn bị một bữa ăn đơn giản mà ngon nhé!

1. Súp khoai lang rau củ

Súp khoai lang rau củ
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Súp khoai lang rau củ

Khoai lang mật (200gr) Dăm bông vai Cà rốt (100gr) Ớt chuông (100gr) Đậu hà lan Bắp mỹ (100gr) Bơ lạt Hành tây (cắt nhỏ) Nước dùng gà Sữa tươi (không đường) Whipping cream Dầu ăn Muối/ tiêu

Cách chọn mua khoai lang mật ngon

  • Chú ý chọn mua những củ khoai lang có dáng thuôn dài, tròn đều, không bị lồi lõm, thân củ nguyên vẹn không bị sứt nứt hay bị côn trùng cắn.
  • Dùng tay bóp thử thấy cứng vừa phải không bị mềm nhũn, không chảy dịch nước, những củ quá cứng có thể nhiều xơ, ít bột, không ngon.
  • Những củ khoai lang mật ngon vẫn còn lớp bùn đất bám bên ngoài, vỏ có màu đỏ hơi ngả sang màu tím, phần thịt bên trong có màu vàng và vẫn còn nhựa chảy ra.
  • Tránh chọn mua những củ khoai lang dài, ốm, lồi lõm không đều nhau gây khó khăn khi chế biến và nhiều xơ.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Nên chọn củ có kích thước vừa phải, không quá lớn, dáng thon dài, cầm lên thấy chắc tay.
  • Cà rốt tươi có màu cam đậm và sáng màu, vỏ láng mịn, không sần sùi, cuống tươi xanh vẫn dính chặt vào thân không tách rời.
  • Hạn chế chọn những củ có cuống bị dập héo, sờ vào thân thấy chảy nhớt, thịt mền nhũn, trên bề mặt xuất hiện nhiều vết thâm đó là cà rốt để lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thông thường các củ to sẽ không ngon bằng củ nhỏ bởi đó là cà rốt già có nhiều xơ và rất ít chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu cho món súp khoai lang rau củ

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, chảo, nồi, rây, dao,...

Cách chế biến Súp khoai lang rau củ

  • Sơ chế nguyên liệu

    Dăm bông vai mua về mẹ có thể cho bé từ từ cắt làm từng miếng vuông nhỏ vừa ăn.

    Khoai lang mật, cà rốt bạn dùng dao gọt sạch vỏ, rồi cho gộp chung với ớt chuông cho bé mang đi rửa sạch với nước. Khi tất cả ráo bớt nước, bạn dùng dao cắt khoai lang thành từng lát mỏng khoảng 0.5cm.

    Cà rốt bạn cũng cắt thành từng lát dài, mỏng vừa ăn. Ớt chuông cắt bỏ 2 đầu, loại bỏ hết hạt bên trong, rồi cắt làm đôi.

    Tiếp theo bạn có thể hướng dẫn bé dùng dao một cách cẩn thận, cắt từng miếng cà rốt, từng miếng ớt chuông thành dạng hạt lựu nhỏ.

    Bắp mỹ bạn cho bé lột sạch vỏ, loại bỏ hết râu bắp bên trong, rồi tách lấy hạt bắp, bước này vô cùng đơn giản, chắc chắn bé nhà bạn có thể thực hiện được.

  • Áp chảo dăm bông và luộc củ quả

    Bắc chảo lên bếp để đun chảy 1 muỗng canh bơ lạt, khi bơ tan thì cho tất cả dăm bông vào áp chảo với lửa lớn trong khoảng 3 phút, tắt bếp.

    Bắc lên 1 nồi nước đun sôi, khi nước sôi thì cho hết cà rốt, ớt chuông cắt nhỏ, thêm bắp mỹ và đậu hà lan vào luộc sơ trong khoảng 3 phút. Nhanh tay dùng rây vớt hết ra cho ráo nước.

  • Nấu súp khoai lang

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, chờ đến khi dầu nóng thì cho 1 muỗng canh hành tây cắt nhỏ vào phi thơm. Cho khoai lang mật vào xào đều trong khoảng 5 phút với lửa lớn vừa.

    Khi đủ thời gian thêm vào nồi 1 lít nước dùng gà (hoặc nước lọc), chỉnh lửa lớn hơn đun đến khi hỗn hợp sôi bùng lên thì tắt bếp. Cho vào máy xay nhuyễn mịn hỗn hợp rồi cho lại vào nồi, tiếp tục nấu với lửa vừa.

    Nêm với 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh sữa tươi không đường, 1 muỗng canh whipping cream, khuấy đều rồi cho tất cả rau củ đã luộc và dăm bông áp chảo vào nồi.

    Trộn đều, nêm nếm lại cho vừa ăn là có thể tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Phần súp khoai lang mật mang màu sắc vàng ươm tươi sáng, xen lẫn màu sắc tương phản nổi bật từ đa dạng các loại rau củ, dễ dàng thu hút được sự yêu thích của bé ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy!

    Chén súp mang hương vị đậm đà vừa ăn, vị thanh ngọt tự nhiên, xen lẫn chút vị bùi bùi đặc trưng của khoai lang, ăn kèm rau củ sần sật là miệng, thêm thịt dăm bông mềm ngon, đảm bảo bé nhà bạn sẽ thích mê!

2. Gà rán hình ngôi sao

Gà rán hình ngôi sao
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà rán hình ngôi sao

Ức gà (350gr) Trứng gà Bột chiên xù Tỏi Rau mùi tây (Cắt nhỏ) Dầu ăn Bột canh/ tiêu xay

Cách chọn mua ức gà tươi ngon

  • Nên chọn mua những miếng ức gà có độ trơn nhẵn, có màu hồng nhạt, nguyên vẹn không bị dập hay có vết tụ máu thâm tím.
  • Dùng tay ấn thử vào thịt thấy bề mặt ức gà có tính đàn hồi tốt, thịt mềm vừa phải, sờ vào thấy khô ráo thì có thể chọn mua.
  • Tránh chọn mua những miếng ức gà có màu sắc khác lạ, ngả xanh vàng, hoặc màu sắc trắng nhợt, chạm vào thấy mềm nhũn, chảy dịch nhớt, có mùi hăng hôi gây khó chịu.
  • Nếu mua thịt ức gà tại các chợ truyền thống, bạn nên đi vào lúc sáng sớm, lúc gà vừa được làm thịt. Hoặc nếu mua tại các cửa hàng đóng gói sẵn thì nên chú ý quan sát bao bì nguyên vẹn, ghi đầy đủ thông tin sản xuất.

Nguyên liệu làm món gà rán hình ngôi sao

Dụng cụ thực hiện

Máy xay thịt, chảo, dao, thớt, muỗng,..

Cách chế biến Gà rán hình ngôi sao

  • Sơ chế và xay nhuyễn ức gà

    Thịt ức gà mua về rửa sạch, đặt trong ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 1 - 2 giờ, cho thịt đông khoảng 80% thì lấy ra dùng dao cắt thành lát dày vừa ăn.

    Nhờ bé cho thịt ức gà vừa cắt và tỏi vào máy xay đậy kín nắp, bạn giữ nút khởi động trong khoảng 1 - 2 giây, nhấn rồi thả như vậy được 2 lần thì ngừng. Cho 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê bột canh vào rồi tiếp tục nhấn thả thêm 2 lần nữa.

    Bạn mở nắp máy xay và nhờ bé thêm vào 1 muỗng cà phê mùi tây băm nhỏ, tiếp tục xay đến khi thịt nhuyễn mịn là được.

    Mách bạn:

    • Để thịt được dai và dẻo hơn bạn có thể dùng chày giã thịt theo 1 chiều trong khoảng 15 phút.
    • Có thể trộn thêm 3 muỗng canh bột năng để giúp thịt mềm hơn khi ăn.
  • Tạo hình ngôi sao

    Dùng tay lấy một lượng thịt vừa đủ ăn, cho vào lòng bàn tay vo tròn, rồi ép dẹp. Cẩn thận dùng ngón cái và ngón trỏ vuốt nhẹ để tạo dáng các cánh ngôi sao.

    Bạn có thể cho bé thỏa sức tạo dáng như mong muốn, sao cho độ dày từng miếng thịt đều nhau là được. Như vậy khi chiên thịt sẽ dễ chín đều hơn.

  • Lăn bột và chiên gà

    Tách vỏ 2 quả trứng gà cho vào chén, dùng thìa đánh tan trứng gà. Đổ 100gr bột chiên xù ra đĩa. Bắc cho 100ml dầu ăn bắc lên bếp đun với lửa lớn cho sôi.

    Lần lượt nhúng miếng thịt đã được tạo dáng vào tô trứng gà, rồi lăn đều qua 1 lớp bột chiên xù, nhanh tay thả vào chảo dầu nóng già rồi hạ lửa xuống mức nhỏ vừa để chiên gà.

    Chiên cho đến khi cả 2 mặt vàng đều thì có thể vớt hết ra.

    Mách bạn:

    • Kiểm tra dầu đã sôi hay chưa bạn có thể dùng đũa chạm vào đáy chảo thấy có bọt khí tăm tăm nổi lên là dầu đã sôi.
    • Chiên với lửa nhỏ đến khi 2 mặt ngả màu vàng nhạt đều nhau thì chỉnh lửa lớn hơn, trở đều rồi nhanh tay vớt hết ra, giúp miếng thịt gà giòn rụm bên ngoài mà ít thấm dầu hơn.
    • Nên cho thịt gà vào 1 lượt, vừa đủ lòng chảo cho 1 lần chiên, tránh cho quá nhiều hoặc thả liên tục vào chảo, khiến nhiệt độ dầu thay đổi liên tục, thịt chiên không được giòn ngon như mong muốn.
  • Thành phẩm

    Miếng thịt ức gà được chiên vàng ươm mang hình dáng những ngôi sao nhỏ xinh xắn, đều nhau, vô cùng đẹp mắt. Thịt chín mềm, thoang thoảng mùi thơm béo của trứng gà, vô cùng hấp dẫn với các bé.

    Có thể ăn kèm với rau sống, chấm thêm tương ớt thì ngon ngất ngây. Với các bé nhỏ bạn có thể thay bằng tương cà cho bé khi thưởng thức nhé!

3. Cơm cuộn hình gấu

Cơm cuộn hình gấu
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm cuộn hình gấu

Cơm trắng (200gr) Rong biển (loại làm cơm cuộn) Muối Dầu mè Bột rau củ màu vàng Bột hoa đậu biếc Xúc xích Tương ớt

Bột rau củ, bột hoa đậu biếc mua ở đâu?

  • Bạn có thể tìm mua bột rau củ và bột hoa đậu biếc tại các cửa hàng bán gia vị chuyên dụng, siêu thị lớn hoặc chọn mua trực tiếp trên các trang thương mại điện tử phổ biến.
  • Bạn có thể tham khảo hệ thống chuyên phân phối bột rau củ, cũng như các tiệm bán những loại thực phẩm cho bé ăn dặm để tìm mua nhé.

Nguyên liệu làm cơm cuộn hình gấu

Dụng cụ thực hiện

Chén, muỗng, dao, kéo, màng tre cuộn cơm

Cách chế biến Cơm cuộn hình gấu

  • Trộn màu cho cơm

    Cho 1 muỗng cà phê dầu mè, 1/2 muỗng cà phê muối vào chén cơm trộn đều, rồi chia làm 2 phần bằng nhau, để riêng vào 2 cái chén.

    Cho vào 1 muỗng cà phê bột rau củ màu vàng vào 1 chén cơm và bắt đầu trộn đều cho màu phủ đều vào từng hạt cơm.

    Tương tự bạn cho 1 muỗng cà phê bột hoa đậu biếc vào chén cơm còn lại, trộn đều tay.

  • Cắt rong biển và làm các cuộn rong biển nhỏ

    Chia phần cơm vàng thành 3 phần cơm: 1 nắm cơm lớn và 2 nắm cơm nhỏ bằng nhau

    Đầu tiên bạn sử dụng 1 miếng rong biển, dùng kéo cắt làm đôi theo chiều dọc, sử dụng 1 nửa miếng rong biển tiếp tục cắt chia thành 4 mảnh: 3 mảnh nhỏ đều nhau và 1 mảnh lớn.

    Với 3 mảnh nhỏ: 1 mảnh bạn cuộn xúc xích, 2 mảnh còn lại cuộn 2 nắm cơm nhỏ màu vàng.

    Với mảnh lớn thì bạn đặt cuộn xúc xích vào giữa rồi nén đều nắm cơm lớn màu vàng bao đều hết cuộn xúc xích rồi cuộn lại.

  • Xếp các cuộn rong nhỏ và cuộn tạo hình

    Sử dụng 1 tấm rong biển nguyên còn lại nối thêm 1 nửa miếng rong biển lúc nãy chưa dùng đến rồi lấy 1/3 phần cơm màu xanh dàn đều lên miếng rong biển.

    Sau đó bạn đặt 2 cuộn rong biển cơm vàng lên trên cách nhau khoảng 2 đốt ngón tay. Dùng 1 ít cơm xanh chèn vào giữa khoảng trống này.

    Tiếp theo bạn đặt cuộn rong biển có xúc xích lên trên sao cho xúc xích nằm hướng lên trên và ở giữa 2 cuộn cơm vàng.

    Lúc này bạn sử dụng phần cơm xanh còn lại chèn vào 2 bên cuộn xúc xích là đã xếp xong.

    Sau cùng dùng miếng cuộn tre để cuộn tròn toàn bộ phần rong biển lại cho thật chặt tay là hoàn thành rồi.

  • Trang trí

    Cơm sau khi đã cuộn tạo hình xong bạn cắt thành từng miếng dày khoảng 1 đốt tay.

    Xếp cơm cuộn vừa cắt lên đĩa, cắt nhỏ miếng rong biển để làm mắt và mũi cho chú gấu, thêm vài giọt tương ớt hoặc tương cà để tạo má hồng nữa nhé!

  • Thành phẩm

    Từng miếng cơm cuộn với hình dáng những chú gấu mang màu sắc tươi sáng, vô cùng đẹp mắt, dễ dàng thu hút được sự yêu thích của bé khi vừa được nhìn thấy!

    Lớp rong biển dai dẻo bao bọc bên ngoài phần cơm mềm mịn, vị vừa ăn, bên trong còn có thanh xúc xích ăn vào sần sật lạ miệng, ăn kèm với tương ớt hoặc tương cà tùy theo sở thích của bé.

4. Socola phủ trái cây

Socola phủ trái cây
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Socola phủ trái cây

Chuối chín Dâu tây Socola đen (loại tùy chọn) (1/2 thanh socola) Kẹo cốm Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua chuối tươi ngon

  • Chú ý chọn mua những quả chuối còn nguyên vẹn không bị dập nát hay bị thâm ngoài vỏ, những quả có kích thước vừa phải.
  • Chọn những quả chuối chín vàng nhưng không quá đều màu có lẫn màu vàng xanh, cuống chuối hơi héo, rám ở mặt cắt.
  • Chuối chín thường có mùi thơm dịu dễ ngửi thấy, trong khi chuối chín ép sẽ không có mùi thơm.
  • Tránh chọn những nải chuối có màu vàng đều, trong khi cuống vẫn còn xanh, những quả quá to có thể do thuốc tăng trưởng, 1 quả quá nhỏ thường do chín ép.

Cách chọn mua dâu tây tươi ngon

  • Dâu tây cần chọn những quả nguyên vẹn không xuất hiện các vết thâm đen, không bị dập, có màu đỏ tươi, đều màu không bị loang lỗ xanh đỏ.
  • Những quả dâu tây căng mọng, có hạt thưa, ngửi có mùi thơm dịu đặc trưng dễ dàng nhận ra.
  • Đặc biệt bạn có thể dùng việc kiểm tra cuống lá để chọn mua dâu ngon, chọn những quả còn cuống, tươi xanh.
  • Mùa dâu tây Đà Lạt sẽ rơi vào tháng 11 đến tháng 4 năm sau, bạn có thể dễ dàng tìm mua được dâu ngon.

Nguyên liệu làm món socola phủ trái cây

Cách chế biến Socola phủ trái cây

  • Sơ chế trái cây

    Bạn có thể hướng dẫn bé dùng dao một cách cẩn thận để cắt chuối thành từng đoạn ngắn khoảng gần 2 lóng tay, rồi lột sạch vỏ.

    Dâu tây cũng cho bé mang đi rửa sạch nhẹ nhàng với nước muối pha loãng xong đem xả lại với nước lạnh rồi dùng dao cắt bỏ phần đầu cuống lá.

  • Xiên que trái cây

    Dùng que tre xiên trái cây yêu thích lại với nhau, tùy theo sở thích mà bé có thể tự xiên cho mình những que trái cây đẹp mắt.

  • Đun chảy socola và hoàn thàn

    Cho socola vào chén và bạn đun chảy theo 2 cách: đặt trong lò vi sóng đun trong 1 - 2 để làm chảy, hoặc đun sôi một nồi nước rồi đặt chén socola lên trên mặt nước và dùng muỗng khuấy đều liên tục giúp socola nhanh tan hơn.

    Rưới đều socola lên từng xiên trái cây, rắc 1 ít kẹo cốm lên để trang trí là hoàn thành!

  • Thành phẩm

    Từng xiên trái cây với màu sắc vàng ươm của chuối chín xen lẫn sắc đỏ bắt mắt của dâu tây, bên ngoài phủ thêm lớp socola đen bóng, vô cùng hấp dẫn.

    Khi ăn các bé sẽ thích mê cái hương vị ngọt ngào, thêm chút vị chua nhẹ, giúp cân bằng hương vị một cách tuyệt vời, ngon mà không ngán, chắc chắn các bé sẽ rất thích!

5. Pizza trái cây

Pizza trái cây
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Pizza trái cây

Bánh quy (hình tròn) Táo Dâu tây Kiwi Mâm xôi Whipping cream Kẹo cốm

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua kiwi tươi ngon

  • Dùng tay chạm vào cuống quả có thể thử bóp nhẹ, nếu thấy hơi mềm thì quả đã chín ngược lại, những quả sờ thấy cuống cứng thì vẫn chưa chín.
  • Chú ý chọn mua những quả có dáng to tròn, đều nhau, tránh chọn những quả méo mó, ốm dài hoặc bị dập.
  • Nên chọn những quả có vỏ trơn láng, không vị trầy xước, không có vết côn trùng cắn là được.

Cách chọn mua táo tươi ngon

  • Trái cây tươi ngon đầu tiên phải còn nguyên vẹn, thân quả không bị trầy xước hay dập nát, cuống vẫn còn tươi.
  • Chọn những quả táo có dáng tròn đều, màu sắc đỏ tươi đều màu, những quả xuất hiện đốm trắng li ti trên vỏ là quả ngon ngọt.
  • Cầm quả táo lên thấy nặng, chắc tay, bóp nhẹ thấy cứng giòn, không bị mềm nhũn hay chảy nước thì có thể chọn mua.

Nguyên liệu làm món bánh pizza trái cây

Dụng cụ thực hiện

Phới lồng (cây đánh trứng), dao, muỗng, , thớt

Cách chế biến Pizza trái cây

  • Sơ chế trái cây

    Táo, kiwi gọt vỏ, dâu tây và mâm xôi thì đem ngâm với nước muối rồi rửa sạch lại với nước lạnh.

    Mẹ có thể cùng bé cắt táo, kiwi, dâu tây thành miếng nhỏ, mỏng vừa ăn. Riêng quả quả mâm thì để nguyên nhé.

  • Phết kem và đặt trái cây lên bánh

    cho 3 muỗng canh whipping cream ra tô, bạn có thể để bé dùng cây đánh trứng đánh đều tay phần whipping cream trong tô trong khoảng 10 phút khi kem tạo được độ sánh mịn như ý thì ngừng.

    Cùng bé dùng muỗng phết đều whipping cream lên mặt bánh quy và tùy ý xếp trái cây đã cắt lên trên, rắc thêm 1 ít kẹo cốm lên từng chiếc bánh nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Miếng bánh pizza trái cây lạ mắt với màu sắc nổi bật cùng lớp kem mềm mịn, mang đến hương vị ngọt ngào không phải loại bánh ngọt nào cũng có, ăn kèm với bánh quy giòn rụm, ngon ngất ngây, các bé nhà bạn sẽ thích mê cho mà xem!

Hy vọng với 5 món để nấu ăn cùng bé nhân ngày lễ Quốc tế Thiếu nhi sắp tới mà HAY ĂN vừa chia sẻ có thể giúp bé có thời gian nghỉ lễ vui vẻ nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ các kênh YouTube: Cooky TV, Hà Ly Cooking, Gaeul's Kitchen, Hi Pencil Studio

Từ khóa: 5 món ngon cho bé ngày Quốc tế thiếu nhi,nấu ăn cùng bé,các món để nấu ăn cùng bé,món để cùng bé nấu ăn,món ngon đơn giản cùng bé nấu ăn,quốc tế thiếu nhi,nấu ăn cùng bé,các món để nấu ăn cùng bé,món để cùng bé nấu ăn,món ngon đơn giản cùng bé nấu ăn,quốc tế thiếu nhi,nấu ăn cùng bé,các món để nấu ăn cùng bé,món để cùng bé nấu ăn,món ngon đơn giản cùng bé nấu ăn,quốc tế thiếu nhi,