Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi nhệch - món gỏi cầu kỳ bậc nhất, thu hút vô số thực khách thưởng thức

Là một đặc sản nổi tiếng của vùng biển Nga Sơn, món gỏi nhệch cầu kỳ bậc nhất đã thu hút vô số thực khách đến Thanh Hóa để được thưởng thức.

Bên cạnh sự giàu dinh dưỡng và có cách chế biến cầu kỳ, món gỏi nhệch còn thu hút rất nhiều thực khách bởi hương vị độc đáo, đậm đà và ngon lành. Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu về món gỏi nhệch đặc biệt này nhé!

1 Gỏi nhệch là gì?

Gỏi cá nhệch được làm từ loại cá nhệch bắt ở vùng cửa biểnGỏi cá nhệch được làm từ loại cá nhệch bắt ở vùng cửa biển

Cá nhệch là loài cá sống ở cả vùng nước mặn, ngọt, lợ như tại các đầm phá ven biển. Cá có thân dài tầm 70 - 100cm, trơn trượt như lươn, thường rất khỏe, hung dữ và chỉ đánh bắt được khi đi ra cửa biển hay dùng các chiếc xiên răng chắc khỏe để đâm xuyên, do thế giá của loài cá này thường không rẻ, dao động ở khoảng 500.000 - 600.000 đồng/kg.

Khi làm gỏi, đầu tiên người ta sẽ dùng muối, tro, cát, lá tre,... để làm sạch lớp nhớt của da cá. Sau đó khi lọc thịt cá nhệch, ta cần phải làm thật nhanh, tỉ mỉ, sao cho thịt cá không nát và xương dăm không đâm vào thịt. Tiếp theo lúc thái thịt ra, gỏi cá sẽ được bóp với chanh tươi, vắt ráo nước, trộn đều rồi bóp thêm với thính gạo nếp rang vàng.

Gỏi cá nhệch Tràng Cát là một trong 5 món đặc sản gỏi nổi tiếng nhất nước taGỏi cá nhệch Tràng Cát là một trong 5 món đặc sản gỏi nổi tiếng nhất nước ta

Ngày nay, gỏi cá nhệch đã trở thành đặc sản của nhiều tỉnh vùng ven vịnh Bắc Bộ Việt Nam như Thái Thụy (Thái Bình), Kim Sơn (Ninh Bình), Nga Sơn (Thanh Hóa),... Đặc biệt hơn, gỏi cá nhệch Tràng Cát (Hải Phòng) còn được Vietkings - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là một trong 5 món đặc sản gỏi nổi tiếng nhất nước Việt.

2 Các loại rau sống ăn kèm gỏi nhệch

Gỏi cá nhệch được ăn chung với nhiều loại rau sống đặc biệtGỏi cá nhệch được ăn chung với nhiều loại rau sống đặc biệt

Để làm nổi bật hương vị của gỏi cá nhệch, người ta thường sẽ ăn gỏi cùng với các loại lá như lá lộc vừng, lá ổi, lá mơ, mùi tàu, húng quế, đinh lăng, bạc hà, cúc tần, rau má, chuối xanh,... Ngoài ra, việc chọn lá ăn kèm cũng tùy vào sở thích cá nhân và khu vực ở, chẳng hạn như một số vùng còn cho ớt, gừng, hành khô, khế chua vào gỏi để ăn cùng.

Gỏi cá nhệch được ăn cùng với lá sung gói thành phễuGỏi cá nhệch được ăn cùng với lá sung gói thành phễu

Đặc biệt, để làm nên hương vị đặc trưng của món gỏi cá nhệch thì cần phải kể đến chẻo - một loại nước chấm “thần thánh” và được chế biến từ xương cá nhệch. Khi ăn, gỏi nhệch sẽ được đặt trực tiếp lên miếng lá sung, gói thành phễu rồi chấm với chẻo dạng xay hay giã nhỏ, cuối cùng là bóp với mẻ rồi mới nấu lên.

Khi ăn gỏi cá nhệch, mới đầu bạn sẽ thấy hơi là lạ, nhưng ngay sau đó là cảm nhận được sự hòa quyện giữa các hương vị khác nhau: nào là vị dai giòn, ngọt bùi của cá nhệch, nào là vị ngậy béo của chẻo, rồi nào là vị thơm lừng, cay nồng của gừng, sả, ớt cùng các loại lá khác,... khiến bạn chỉ cần ăn một lần là sẽ chẳng thể nào quên.

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu xong cho bạn về món gỏi nhệch cầu kỳ bậc nhất rồi đó! Còn chần chờ gì mà không rủ đám bạn của mình đi thưởng thức ngay món ăn dân dã nhưng vô cùng đậm đà, ngon lành và đầy hấp dẫn này đi nào!

Từ khóa: Gỏi nhệch - món gỏi cầu kỳ bậc nhất, thu hút vô số thực khách thưởng thức,gỏi nhệch,