Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Giá thịt heo tăng cao, bất an với chiêu chế biến giò chả

Tết cận kề, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, đặc biệt là giá thịt heo tăng đột biến đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bất an rằng các cơ sở chế biến giò chả sử dụng chiêu trò trong chế biến giò chả để đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà vẫn đảm báo giá cả bình ổn.

Cây giò, miếng chả là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình mỗi dịp tết. Tuy nhiên chúng chế biến bằng nguyên liệu gì, phụ gia hóa chất nào lại đang là một câu hỏi khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn, đặc biệt là vào mỗi dịp cuối năm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết dịp cận tết, số vụ vi phạm về an toàn thực phẩm cao hơn hẳn những tháng bình thường trong năm, đặc biệt là các mặt hàng chế biến từ nguyên liệu tươi sống như chả, giò.

1 Nguy hiểm giò chả nhiễm bẩn

Cứ gần đến tết âm lịch, ngoài các mặt hàng thực phẩm khác thì giò chả là một trong những món ăn được nhiều gia đình lựa chọn chế biến món ăn hoặc đem làm quà biếu.

Tuy nhiên, thời điểm giáp tết, giá thịt lợn tăng cao cũng là lúc thị trường mặt hàng chế biến từ thịt heo có nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu, dẫn tới mối nguy hại lớn từ sản phẩm kém chất lượng. Với giá thịt heo đắt đỏ bán ra trên thị trường ngày 26/12/2019 dao động từ 180-200 nghìn đồng/kg thì buộc các chủ cơ sở chế biến giò chả phải tìm nguồn khác.

Theo khảo sát tại các cơ sở sản xuất giò chả, bên cạnh việc giã thủ công theo đơn đặt hàng của khách, các cơ sở chế biến đã áp dụng máy móc trong quy trình sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, siết chặt chất lượng nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, do nhu cầu dịp tết tăng cao, nhiều cơ sở đã luồn lách cơ quan chức năng để nhập những nguyên liệu không đảm bảo vệ sinh để chế biến giò chả, đặc biệt là khi giá thịt heo tăng ở ngưỡng cao nhất năm những ngày qua.

Đáng ngại hơn, nhiều nơi sử dụng thịt đông lạnh nhập khẩu kém chất lượng để làm chả giò. Đa phần các hàng đông lạnh này được các cơ quan chức năng kiểm tra đều trong tình trạng biến chất, đổi màu và có mùi hôi bất thường. Nếu không bị phát hiện, rất có thể những loại thịt bẩn này có thể chế biến thành giò chả bán ra thị trường.

Trước tình trạng trên, TS Từ ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh Dưỡng Việt Nam khuyến cáo: Hiện nay, giá thịt lợn đang lên rất cao, vì vậy hiện tượng pha trộn các sản phẩm không rõ nguồn gốc trong sản xuất giò chả là điều khó tránh. Đáng nói, khi dùng thịt mỡ không đảm bảo để pha trộn có thể khiến giá trị dinh dưỡng trong giò chả thành phẩm thay đổi, tác động xấu đến sức khỏe người sử dụng”.

2 Những ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Một số cơ sở sản xuất giò chả mặc dù có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng phần lớn nguyên liệu của các cơ sở này đều không rõ nguồn gốc. Đề giò, chả dai giòn và bảo quản được lâu, vì lợi nhuận nhiều cơ sở sản xuất đã bất chấp sức khỏe của người dùng mà sẵn sàng sử dụng các hóa chất cấm để chế biến.

Theo ThS. Lê Quốc Thịnh, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Trung Ương 71, các chất phụ gia sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mãn tính. Người bị ngộ độc chất phụ gia, hóa chất thường có biểu hiện rối loạn hệ tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, chán ăn, mệt mỏi, khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn dùng thường xuyên sẽ làm tổn thương các tế bào gan, thận, gây rối loạn chức năng và thậm chí có thể gây ung thư.

3 Dấu hiệu nhận biết giò chả không an toàn

Để nhận biết giò lụa sạch hay bẩn, bị pha nhiều bột hay không, thì đặc điểm đầu tên là quan sát và cắt giò, giò phải mịn và mướt, đôi chỗ trên giờ có vãi rỗ xốp. Đây là những khoanh giò chả được làm từ thịt ngon, nghiền thịt có độ quánh dẻo. Khi luộc hoặc hấp, cắt ra mặt trong của giò chả phải có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt đặc trưng.

Nếu khi cắt giò chả thấy quá bở, không có mùi thơm đặc trưng, bề mặt khoanh giò không bị rỗ thì rất có thể già đã bị trộn với bột hoặc làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng, còn nếu giò giòn, dai, láng mịn bất thường thì chắc chắn đã bị pha với hàn the.

Cùng với đó, giò lụa ngon có mùi vị đặc trưng, sau khi nuốt xong, vị còn đọng lại cuống họng. Khi nhai, giò chả sạch sẽ có vị ngọt, mềm, không bị bở, không có cảm giác khô rắn. Nếu ăn giò chả có mùi thơm nồng thì bạn cần cẩn trọng vì có thể sản phẩm đã bị tẩm ướp chất phụ gia.

Qua bài chia sẻ, hy vọng các bạn đã có thêm cho mình cách phân biệt đâu là giò chả an toàn, đâu là giò chả nhiễm bẩn. Bạn nên mua giò chả ở những địa chỉ đáng tin cậy để đảm bảo sức khỏe của người thân, gia đình mỗi dịp tết đến xuân về. Ngoài ra, nếu phát hiện ra trường hợp cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, các bạn hãy liên hệ với cơ quan chức năng địa phương thông báo để tránh trường hợp hợp giò chả bẩn được bày bán trên thị trường.

Đến Bách Hóa XANH chọn mua giò chả an toàn, đạt chất lượng vệ sinh thực phẩm

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Giá thịt heo tăng cao, bất an với chiêu chế biến giò chả,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,