Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Flat White là gì ? Cách phân biệt với latte

Flat White là loại là cà phê kết hợp từ sữa tươi đánh nóng và cà phê espresso. Cùng HAY ĂN tìm hiểu Flat White là gì và cách phân biệt Flat White với latte.

Flat White là một loại cà phê với sự kết hợp từ espresso và sữa tươi đánh nóng, có lớp bọt mịn trên bề mặt. Cùng tìm hiểu rõ hơn về loại cà phê này cũng như cách phân biệt nó với latte.

1 Flat White là gì?

Flat White là một loại cà phê đặc biệt được tạo ra bằng cách kết hợp cà phê espressosữa tươi đánh nóng. Điểm đặc biệt và làm nên sức hấp dẫn của Flat White chính là lớp foam (bọt) mỏng mịn được tạo ra ở phía trên. Flat White mang đến một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn thưởng thức một ly đồ uống vừa có hương vị cà phê đậm đà, vừa có vị ngọt của sữa.  Khi uống một ly Flat White, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của cà phê espresso, cùng với vị kem béo của lớp sữa tươi đánh nóng.

Flat White kết hợp espresso và sữa tươi đánh nóngFlat White kết hợp espresso và sữa tươi đánh nóng

Mặc dù có nhiều sự tương đồng, như Flat White và Latte đều được làm từ cà phê espresso, sữa tươi đánh nóng và được phủ một lớp bọt ở trên cùng, nhưng có sự khác biệt nhất định về cách pha chế và tỷ lệ thành phần. Flat White thường có lượng sữa ít hơn và foam mỏng hơn so với Latte, tạo nên một hương vị cà phê đậm đà hơn và lớp sữa tươi mềm mịn hơn.

2 Nguồn gốc của Flat White

Theo một số tài liệu, Flat White được cho là bắt nguồn từ Úc và xuất hiện lần đầu vào giữa thập niên 80 tại một quán bar tên là Moors Espresso ở Sydney. Tuy nhiên, vẫn có những bằng chứng và tranh cãi cho rằng nó có nguồn gốc từ New Zealand. Nguồn gốc của Flat White đã trở thành một chủ đề tranh luận kéo dài giữa Úc và New Zealand.

Nguồn gốc của Flat WhiteNguồn gốc của Flat White

Về sau, Flat White đã xuất hiện trên menu của các quán cà phê ở Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hiện nay, Flat White đã có mặt trong menu của hầu hết các quán cà phê trên toàn cầu. Thậm chí thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới, Starbucks, đã bắt đầu phục vụ Flat White như một sự thay thế "táo bạo" cho Latte ở Hoa Kỳ. Chính sự thay đổi này đã giúp Flat White trở thành một xu hướng phổ biến, được yêu thích bởi những người yêu cà phê trên toàn thế giới.

3 Cách phân biệt Flat White với Latte

Tại Úc, Latte thường được đựng trong một ly có dung tích 200ml, trong khi Flat White được phục vụ trong một chiếc cốc sứ có dung tích 180 ml. Do đó, Flat White thường có nồng độ cà phê cao hơn so với Latte. Một yếu tố khác là lớp bọt trên bề mặt của đồ uống. Trong quá khứ, Latte có một lớp bọt dày hơn so với Flat White, thường khoảng 1cm so với 0,5cm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, sự khác biệt này đã được giảm bớt và cả hai loại đồ uống thường có một lớp bọt tương đương.

Cách phân biệt Flat White với LatteCách phân biệt Flat White với Latte

Một điểm phân biệt khác là số lượng shot cà phê espresso được sử dụng. Trong truyền thống, Cappuccino và Latte có thể được pha từ một hoặc hai shot espresso, trong khi Flat White thường được pha từ hai shot espresso. Tuy nhiên, ngày nay, việc sử dụng một hay hai shot espresso đã trở thành sự lựa chọn linh hoạt và tuỳ thuộc vào sở thích của mỗi người. Nhìn chung, Flat White thường có nồng độ cà phê cao hơn và ít sữa hơn so với Latte, cho nên hương vị cà phê trở nên đậm đà hơn.

Trên đây là chia sẻ của HAY ĂN về Flat White cũng như nguồn gốc và cách phân biệt nó với latte. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hy vọng bài viết này bổ ích với bạn.

Từ khóa: Flat White là gì ? Cách phân biệt với latte,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,