Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Đường nho là gì? Công dụng và cách làm tào phớ bằng đường nho

Vừa sở hữu hương vị đặc trưng vừa an toàn cho sức khỏe, đường nho ngày nay đã trở thành một trong những nguyên liệu ngày càng phổ biến trong mỗi gia đình. Vậy bạn đã biết đường nho là gì, có lợi ích như thế nào và nên mua ở đâu chưa? Theo chân HAY ĂN ngay nhé.

Trong các bữa ăn hằng ngày, ngọt là một trong những hương vị cơ bản không thể thiếu. Và dĩ nhiên, nhắc tới ngọt chúng ta sẽ nghĩ ngay đến đường. Song, cũng có nhiều loại đường khác nhau: Đường cát, đường mía, đường phèn,...

Hôm nay HAY ĂN xin giới thiệu thêm với các bạn một trong những loại đường được nhiều gia đình sử dụng trong chế biến thực phẩm ngày nay: Đường nho.

1 Đường nho là gì?

Đường nho - cái tên sẽ khiến nhiều người đoán được ngay đến nguồn gốc của loại đường ăn này: Trái nho. Đúng, nhưng chỉ một phần, thực ra loại đường này bên cạnh nguồn gốc từ quả nho, người ta còn tìm thấy chúng trong mật ong - Loại thực phẩm được biết đến với đặc điểm gần như không có hạn sử dụng.

Bạn có thể đọc thêm: Mật ong có tốt hơn đường?

So với nhiều loại đường khác, hạt đường nho có phần nhỏ và mịn hơn, màu trắng thuần và vị khi nếm sẽ ngọt nhẹ rồi dần chuyển sang chút chua. Về mùi hương, đường nho cũng không quá nặng mùi như các loại đường thường thấy.

Một phép so sánh đơn giản nhất cho các bạn có thể hình dung được đặc tính của đường nho như sau:

  • 50 gram đường nho = 50 gram đường thường (xét về khối lượng)
  • Độ ngọt đường nho = ½ độ ngọt đường thường (xét về độ ngọt)

Đường nhoĐường nho

2 Công dụng của đường nho

Vậy, chúng ta thường dùng đường nho trong những trường hợp nào thì hợp lý?

Một điểm khá thú vị bên cạnh vị ngọt đặc trưng, đường nho còn có tính làm đông thực phẩm. Do đó, tào phớ, sữa chua, đậu hũ nước đường,… sẽ là những lựa chọn vô cùng hợp lý để chế biến từ loại đường này.

Bấy lâu nay, chúng ta thường dùng thạch cao để làm đông, nhưng vì có chứa một vài thành phần hóa học nên về cơ bản, đường nho sẽ là một lựa chọn an toàn và dinh dưỡng hơn bởi chúng được cấu tạo nên hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên.

Đường nho làm đông thực phẩmĐường nho làm đông thực phẩm

Không những vậy, đường nho còn có thể được dùng để tinh chỉnh hương vị cho món nem chua; điều chỉnh độ pH ứng dụng trong quá trình chế biến nước giải khát.

Cuối cùng, những người làm bánh có kinh nghiệm cho rằng, việc nêm thêm một ít đường nho trong quá trình nấu bánh còn giúp bánh có một độ tơi xốp đáng kể, đặc biệt là với các loại bánh bông lan.

Đường nho dùng nấu bánh giúp bánh tăng thêm độ tơi xốpĐường nho dùng nấu bánh giúp bánh tăng thêm độ tơi xốp

Tham khảo:  Phân biệt các loại đường trong làm bánh

3 Sự khác biệt của đường nho và gelatin

Nhìn chung thì cả gelatin và đường nho đều được dùng để tạo độ đông cho món ăn, nhiều nhất là dùng trong tào phớ. Và cả 2 loại nguyên liệu này đều không gây hại gì cho sức khỏe nếu bạn sử dụng chúng đúng liều lượng.

Đường nho có màu trắng trong, tinh khiếtĐường nho có màu trắng trong, tinh khiết

Tuy nhiên, đường nho và gelatin có những điểm khác biệt mà bạn cần lưu ý như:

  • Về màu sắc và độ mịn: Đường nho có màu trắng trong, tinh khiết, dễ tan trong nước hơn so với gelatin.
  • Về hương vị: Đường nho khi chế biến sẽ tạo hương vị thơm nồng cho món ăn. Gelatin thì sẽ có mùi hơi tanh nếu ngửi kĩ do nguyên liệu này vốn được làm từ xương động vật. Tuy vậy, nếu bạn dùng một lượng gelatin vừa đủ thì không gây ảnh hưởng đến mùi vị món ăn.
  • Về màu sắc khi thành phẩm: Đường nho khi thành phẩm sẽ giúp món ăn có màu trắng, mịn màng. Trong khi gelatin sẽ có màu hơi ngà vàng.

GelatinGelatin

Tham khảo thêm:  Cách chọn mua đường tốt, an toàn cho sức khỏe

4 Cách làm tào phớ bằng đường nho

Chế biến
30 phút
Chuẩn bị
15 phút
Dành cho
2 - 4 người

Nguyên liệu làm tào phớ bằng đường nho

Cách làm tào phớ bằng đường nho

Bước 1 Sơ chế đậu nành

Ngâm đậu nành trong nước khoảng 4 – 6 tiếng, để đậu nở mềm rồi sau đó đãi sạch vỏ.

Bước 1: Sơ chế đậu nành

Bước 2 Nấu sữa đậu nành

Cho đậu đã sơ chế xong vào máy làm sữa đậu nành cùng 800ml nước lọc. Sau khi có sữa đậu nành, bạn lọc sữa bằng vải mịn để không còn sót bã đậu trong sữa. Hớt hết bọt để giúp tào phớ mịn và không bị vữa.

Đun sôi phần sữa đậu nành vừa lọc trên lửa nhỏ khoảng 10 phút. Khi đun nhớ hớt bọt và khuấy đều tay để tránh tào phớ bị chua.

Bước 2: Nấu sữa đậu nành

Bước 3 Làm tào phớ

Hòa tan đường nho với nước, chờ sữa sôi thì dùng nước đường nho để láng nồi.

Lưu ý: Vì đường nho rất nhanh chua nên phải đợi cho sữa sôi bạn nhé!

Cho tào phớ vào trong nồi cơm điện. Vì đường nho cần nhiệt độ cao để đông lại.

Đậy hờ nắp nồi cơm điện trong khoảng 30 phút, chú ý tránh cho nước trên nắp nồi chảy xuống mặt tào phớ và không di chuyển nồi. Vậy là ta đã có được món tào phớ cực mịn rồi nhé.

Bước 3: Làm tào phớ

Bước 4 Làm nước đường

Hòa tan đường cùng nước đun sôi cùng bó lá dứa. Bạn có thể thay tinh dầu chuối khi đã để nước đường nguội nếu không có lá dứa.

Thành phẩm

Món tào phớ béo mịn, thơm mùi lá dứa ngọt lànhMón tào phớ béo mịn, thơm mùi lá dứa ngọt lành

Dùng thìa mỏng để hớt từng lớp mỏng tào phớ vào bát, rưới nước đường đã làm vào dùng kèm là xuất sắc luôn nhé. Tào phớ vừa béo lại mịn, ăn cùng nước đường thơm mùi lá dứa, cực kì thanh mát luôn đấy.

Tham khảo thêm: 5 cách làm tào phớ, thơm ngon, nguyên liệu đơn giản tại nhà

5 Mua đường nho ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường hiện nay có 2 loại đường nho phổ biến hơn cả là đường nho Pháp và đường nho Ý (Italia). Bạn cũng có thể đặt mua online hoặc đến trực tiếp cửa hàng để mua, nhưng lưu ý là hãy tìm ở những cửa hàng đã có danh tiếng, hoặc chuyên về gia vị nấu ăn, nguyên liệu làm bánh chẳng hạn như:

Beemart

Địa chỉ:

Số 102 Võ Thị Sáu, quận 1 

Số 212 Âu Cơ, Q. Tân Bình 

Số 156 Thống Nhất, p.10, Q. Gò Vấp 

SĐT: 1900636546

Website: www.beemart.vn

BeemartBeemart

Hớn Phong

Địa chỉ: Số 1175 Đường 3/2, Phường 6, quận 11 

SĐT: 02838551147

Nam An Market

Địa chỉ:

21 Thảo Điền, Phường Thảo Điền, quận 2

303 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 1, quận Tân Bình

06 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đakao , quận 1

SĐT: 0903166228

Website: https://namanmarket.com/

Nam An MarketNam An Market

Shop Phương Hà

Địa chỉ: 69-71 Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1

SĐT: 0934361022

Website: http://phuonghahamnghi.vn/

Hi vọng những thông tin mà HAY ĂN cung cấp trên về đường nho đã phần giúp các bạn có thêm những kiến thức thật bổ ích, mới mẻ cũng như bổ sung vào danh sách các loại nguyên liệu để nấu nên những bữa ăn thơm ngon, đậm vị, giúp bạn dễ dàng chinh phục trái tim của những người mình yêu thương.

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa: Đường nho là gì? Công dụng và cách làm tào phớ bằng đường nho,đường nho,đường nho là gì,công dụng của đường nho,mua đường nho ở đâu,đường,gia vị,