Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Sử dụng thuốc giảm cân kết hợp với các loại chất bổ sung tiềm ẩn nguy cơ tương tác bất lợi. Cùng tìm hiểu 7 chất bổ sung mà bạn nên tránh khi dùng thuốc giảm cân nhé!

Kết hợp thuốc giảm cân với một số chất bổ sung có thể dẫn đến tương tác tiêu cực hoặc gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm hơn so với khi sử dụng riêng lẻ. Do đó, bạn cần biết đến 7 chất bổ sung cần tránh nếu bạn đang dùng thuốc giảm cân được đề cập trong bài viết sau.

1 Chất bổ sung John's Wort

Hypericum perforatum, thường được biết đến với tên gọi St. John's Wort, có thể được tìm thấy dưới dạng trà, thực phẩm chức năng và cồn lỏng. Chất bổ sung này thường được sử dụng để điều trị chứng trầm cảm nhẹ. Tuy nhiên, St. John's Wort có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, mệt mỏi, nhạy cảm với ánh sáng và tương tác với nhiều loại thuốc khác.

Đặc biệt, khi sử dụng St. John's Wort cùng với thuốc giảm cân, nó có thể làm giảm nồng độ thuốc trong cơ thể, dẫn đến giảm hiệu quả của nhiều loại thuốc giảm cân.

Chất bổ sung John's WortChất bổ sung John's Wort

2 Chiết xuất trà xanh

Mặc dù trà xanh được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng hạ huyết áp, cải thiện tim mạch và hỗ trợ giảm cân, nhưng việc kết hợp nó với một số loại thuốc giảm cân có thể dẫn đến tác dụng phụ nguy hiểm.

Hàm lượng caffeine cao trong trà xanh có thể tương tác với các loại thuốc giảm cân kích thích, làm tăng tác dụng phụ như bồn chồn, rối loạn giấc ngủ và tăng huyết áp.

Do đó, bạn cần thận trọng khi sử dụng trà xanh cùng với bất kỳ loại thuốc giảm cân nào, đặc biệt là các loại thuốc kích thích.

Chiết xuất trà xanhChiết xuất trà xanh

3 Vitamin C

Vitamin C được biết đến như một dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe xương khớp, mạch máu... Tuy nhiên, việc sử dụng đồng thời vitamin C với một số loại peptide giảm cân có thể dẫn đến tương tác không mong muốn.

Vitamin C có thể làm tăng axit trong dạ dày, dẫn đến tình trạng trào ngược axit dạ dày - tác dụng phụ phổ biến khi sử dụng peptide giảm cân.

Vitamin CVitamin C

4 Cam đắng

Chất bổ sung cam đắng, thường được tìm thấy trong các sản phẩm giảm cân không kê đơn (OTC), có thể dẫn đến những tương tác nguy hiểm khi kết hợp với một số loại thuốc giảm cân theo toa, nhất là các loại có chứa chất kích thích.

Một số tác dụng phụ tim mạch nghiêm trọng, bao gồm: Tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, loạn nhịp tim, đau tim,...

Cam đắngCam đắng

5 Nghệ

Mặc dù nghệ được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, việc sử dụng thực phẩm chức năng nghệ hoặc curcumin cùng với thuốc giảm cân có thể dẫn đến những tương tác nguy hiểm.

Tương tự như vitamin C, nghệ có thể làm tăng axit trong dạ dày, dẫn đến tình trạng trào ngược axit dạ dày - tác dụng phụ phổ biến khi sử dụng thuốc giảm cân.

Nghệ có thể ức chế enzyme DPP-4, giúp tăng cường phân hủy GLP-1. Điều này có thể khiến thuốc giảm cân mạnh hơn hoặc lâu dài hơn, dẫn đến nhiều tác dụng phụ hơn như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa.

NghệNghệ

6 Chất bổ sung than hoạt và đất sét

Than hoạt tính và đất sét được biết đến với tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm khí và đầy hơi. Một số người sử dụng chúng để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, mặc dù hiệu quả của phương pháp này còn nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, việc kết hợp than hoạt tính, đất sét hoặc các chất kết dính giải độc khác với thuốc giảm cân có thể dẫn đến những tương tác nguy hiểm như hút nước từ ruột, dẫn đến tình trạng táo bón.

Chất bổ sung than hoạt và đất sétChất bổ sung than hoạt và đất sét

7 Butyrat

Butyrate là một axit béo chuỗi ngắn được sản xuất tự nhiên trong cơ thể khi vi khuẩn đường ruột phân hủy chất xơ hòa tan. Nguồn thực phẩm tự nhiên giàu butyrate bao gồm trái cây, rau củ tươi. Tuy nhiên, một số người chọn sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung butyrate.

Cần lưu ý rằng butyrate có thể tương tác với một số loại thuốc giảm cân, đặc biệt là nhóm thuốc được gọi là chất chủ vận GLP-1 như ozempic hoặc wegovy.

ButyratButyrat

Sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ sức khỏe và giảm cân có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cần lưu ý đến những tương tác tiềm ẩn với thuốc giảm cân. Một số loại thực phẩm chức năng có thể làm giảm hiệu quả hoặc làm trầm trọng thêm tác dụng phụ của thuốc giảm cân.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,