Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Đổi vị cả nhà với món cá đối kho tiêu đậm đà hương vị miền Tây

Cá đối kho tiêu là một món ăn vô cùng quen thuộc với nhiều gia đình ở miền Tây sông nước. Nào hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu cách làm món ăn mang hương vị tuyệt vời này nhé.

Cá đối kho tiêu

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

Cá đối kho tiêu là món ăn có hương vị vô cùng thơm ngon và cách làm đơn giản tại nhà. Với thịt cá mềm ngọt hoà cùng vị cay nhẹ của mắc khén, chắc chắn món ăn này sẽ làm gia đình của bạn yêu thích ngay từ lần thử đầu tiên.

1 Nguyên liệu làm món cá đối kho tiêu

Mẹo hay:
Cách chọn cá đối ngon.
- Chọn cá to, thân hình óng ánh, mắt sáng tốt nhất là lựa những con vừa được đánh bắt xong.
- Lựa những con cá đối có mang bám chặt vào hoa khế, màu sắc đỏ tươi hoặc hồng nhạt, không bị bầm, ngửi không bị tanh.
- Ấn thử vào mình cá không bị tróc vảy, thịt chắc, có độ đàn hồi thì đây là những con cá còn tươi.
- Bạn có thể mua cá ở những nơi bán thực phẩm uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh. Hiện nay Bách hoá XANH có bán cá đối được làm sạch, hãy đến và xem thử nhé.
Nước màu bạn có thể tự làm tại nhà một cách dễ dàng, ngoài ra Bách hoá XANH cũng có bán sẵn gia vị nước màu để giúp bạn nấu ăn dễ dàng hơn.

Các nguyên liệu cho món cá đối kho tiêuCác nguyên liệu cho món cá đối kho tiêu

2 Cách chế biến món cá đối kho tiêu

Bước 1 Sơ chế cá đối.

Cá đối mua về bạn đánh vảy, móc mang, bỏ ruột, rửa sạch với nước, rồi cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn. Cá được sơ chế xong thì bạn để cá vào tô, cho một ít muối, vắt một lát chanh, sau đó chà xát đều để cá ra hết chất nhầy và mùi tanh. Cuối cùng là bạn đem rửa lại với nước sạch là được.

Chà xát cá với muối và chanh để làm mất mùi tanhChà xát cá với muối và chanh để làm mất mùi tanh

Mẹo hay: 
Dùng nước vo gạo: Sau khi làm sạch, bạn có thể ngâm cá vào nước vo gạo trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, cá sẽ bớt mùi tanh.
- Sử dụng nước giấm: Khi rửa cá bạn có thể pha vài muỗng canh giấm vào nước, sau đó ngâm cá vào khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.

Bước 2 Ướp cá đối

Sau khi rửa sạch cá xong, bạn tiến hành ướp cá đối theo công thức như sau: 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 3 muỗng cà phê nước màu, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, một ít mắc khén, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê dầu ăn

Sau khi cho tất cả nguyên liệu vào rồi thì bạn đeo găng tay vào và trộn đều lên và để cá được ướp trong 15 phút cho thấm thấm gia vị.

Cách ướp cá đốiCách ướp cá đối

Bước 3 Kho cá đối

Bạn lót dưới đáy nồi một ít lá gừng cho cá không bị cháy xém và giúp món ăn được thơm hơn. Tiếp theo bạn cho tỏi băm rồi xếp phần cá đã được ướp lên trên, cắt vào 3 trái ớt và cho hỗn hợp gia vị đã ướp cá vào chung.

Tiếp theo bạn bắc nồi lên bếp với lửa lớn, sau khi cá săn lại thì bạn cho 500ml nước dừa vào đun sôi. Sau 5 phút nước bắt đầu sôi thì bạn hạ nhỏ lửa lại kho cho đến khi nước cạn lại. Cuối cùng thêm 2 muỗng cà phê tiêu rồi kho thêm 10 phút nữa, cho hành lá cắt nhỏ vào rồi tắt bếp.

Kho cá đốiKho cá đối

3 Thành phẩm

Sau khi hoàn thành xong các bước chế biến, thành phẩm bạn nhận được sẽ là một món ăn vô cùng thơm ngon.

Món cá đối kho tiêuMón cá đối kho tiêu

Món cá đối kho tiêu với mùi thơm đặc biệt, đậm đà hương vị miền Tây. Thịt cá đối ngọt và mềm kèm theo vị cay nhè nhẹ của hạt tiêu, ớt và mắc khén. Món ăn này có thể dùng chung với cơm nóng và phù hợp cho những bữa cơm gia đình vào những dịp cuối tuần sum họp, chắc chắn sẽ làm bạn yêu thích ngay từ lần thử đầu tiên.

Trên đây là bài viết của HAY ĂN về cách làm món cá đối kho tiêu với hương vị đậm đà, thơm ngon. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp cho gia đình bạn có thêm một món ăn mới trong bữa cơm gia đình mình nhé.

Từ khóa: Đổi vị cả nhà với món cá đối kho tiêu đậm đà hương vị miền Tây,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,