Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Đổi vị cả nhà với món cá chép hấp xì dầu lạ miệng, hấp dẫn

Một món ăn chắc chắn sẽ làm bạn thích ngay từ lần thử đầu tiên, đó là cá chép hấp xì dầu. Hãy cùng Bách hoá XANH vào bếp và tìm hiểu cách chế biến món này nhé.

Cá chép hấp xì dầu

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
75 phút
Dành cho
2 - 4 người

Cá chép là một loại thực phẩm mang lại rất nhiều gia trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Chất đạm, vitamin B1,... Thịt cá chép mềm hòa quyện cùng vị thơm ngọt khiến món ăn trở nên vô cùng lạ miệng và hấp dẫn. Đây là món ăn thích hợp cho cả gia đình vào những dịp cuối tuần. Nào hãy cùng với Bách hoá XANH vào bếp thực hiện ngay nhé.

1 Nguyên liệu làm món cá chép hấp xì dầu

Mẹo hay
Để làm nên những món cá chép ngon, bạn nên mua cá với các đặc điểm sau:
- Quan sát hình dáng cá: Nên chọn những con cá dày mình, nhìn đều đặn từ phần đầu kéo dài cho đến phần đuôi. Tránh chọn những con cá có bụng phình to, vì có thể chứa nhiều mỡ hoặc phần ruột to (do nuôi), hoặc có thể chứa trứng cá, thường những con cá này ít ngọt thịt.
- Quan sát vẩy cá: Vẩy cá nhìn đều, tươi sáng, không xuất hiện vết thâm hay nhìn quá xơ xác.
- Quan sát kích thước của cá: Nên chọn những con cá chép sông có mình dài, nhìn thon hơn so với cá chép nuôi trong ao, hồ - thường mình chúng tròn béo, và không cần phải quá nặng kí.
- Để lựa chọn cá chép ngon, an toàn, hợp vệ sinh thì bạn nên mua ở những cửa hàng uy tín có bán cá đang bởi sống trong bể.

Cá chép ngon thường có thân dài và vây cá đều màu, không có vết thâmCá chép ngon thường có thân dài và vây cá đều màu, không có vết thâm

2 Cách làm cá chép hấp xì dầu.

Bước 1 Sơ chế cá

Cá chép mua về bạn đánh vẩy, mổ bụng, loại bỏ nội tạng và phần máu ở sống lưng.

Sau đó, bạn đem cá xoa đều với 1 muỗng canh rượu trắng và để yên khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch lại với vài lần nước.

Mẹo hay
Cách khử mùi tanh cá chép
Cách 1: Bạn có thể đem cá chép xoa đều với chanh, giấm, gừng đập dập hoặc rượu hoặc ngâm nước có pha hỗn hợp này khoảng 10 - 15 phút.
Cách 2: Ngâm cá trong nước vo gạo hoặc nước muối loãng cũng có thể khử mùi tanh hiệu quả
Cách 3: Dùng sữa tươi ngâm cá cũng là một trong những phương pháp khử mùi tanh nhanh chóng.

Cá chép sau khi được sơ chế hoàn chỉnhCá chép sau khi được sơ chế hoàn chỉnh

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt thành những lát mỏng. Hành tím bóc vỏ, cắt lát. Sau đó mang hành tây gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành những múi cau nhỏ. Hành lá cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi cắt khúc dài khoảng 1 ngón tay. Thì là rửa sạch cắt khúc nhỏ.

Sơ chế các nguyên liệu còn lạiSơ chế các nguyên liệu còn lại

Bước 3 Ướp cá

Trộn các loại gia vị lại với nhau: 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê ớt bột, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu mè rồi trộn đều.

Thoa đều hỗn hợp vừa trộn xong lên bên ngoài và bên trong của cá chép để cá được thấm gia vị

Cho 1 ít gừng, hành tím cắt lát, 1 trái ớt tươi và hành lá cắt khúc, 1/2 củ hành tây nhồi vào bụng cá.

Rắc đều 1 ít gừng và hành tím cắt lát lên bên trên mình cá và ướp khoảng 30 phút cho cá thấm gia vị.

Các bước tẩm ướp gia vị cho cáCác bước tẩm ướp gia vị cho cá

Bước 4 Làm nước sốt

Bắc chảo lên bếp cho vào 300ml nước tương và 300ml nước. Sau đó cho thêm gừng cắt lát, hành lá cắt khúc, hành tây cắt khúc vào. Cuối cùng là bật bếp và nấu sôi hỗn hợp lên là được.

Cho các nguyên liệu cần thiết vào làm nước sốtCho các nguyên liệu cần thiết vào làm nước sốt

Bước 5 Hấp cá

Sau khi ướp cá được 30 phút thì bỏ cá vào nồi xửng hấp. Đổ phần hỗn hợp nước sốt vào chung với cá và bật bếp hấp trong vòng 20 phút, sau đó dùng vá rưới nước sốt lên cá để thấm gia vị và thơm hơn. Đợi hấp thêm 20 phút nữa và tắt bếp.

Nhớ hấp sau 20 phút đầu thì lấy vá rưới nước sốt lênNhớ hấp sau 20 phút đầu thì lấy vá rưới nước sốt lên

3 Thành phẩm:

Cá chép hấp xì dầu có màu sắc độc đáo cùng với hương thơm của nước xốt hòa quyện vào nhau một cách hoàn hảo không thể lẫn vào đâu được.

Thành phẩm cá chép hấp xì dầuThành phẩm cá chép hấp xì dầu

Với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm cùng với cách chế biến dễ dàng và độc đáo. Món cá chép hấp xì dầu sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho gia đình của bạn vào các dịp hội họp, sum vầy.

Trên đây là cách làm món cá chép hấp xì dầu thật đơn giản phải không nào! Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tổng hợp 6 cách làm cá chép hấp bổ dưỡng, thơm ngon cho cả nhà để thực hiện. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Đổi vị cả nhà với món cá chép hấp xì dầu lạ miệng, hấp dẫn,cá chép hấp xì dầu,các món ngon từ cá chép,cá chép,các món hấp,