Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Độc đáo với món bánh tét trứng muối lạ miệng đón Tết

Mỗi độ xuân về bánh chưng bánh tét luôn là món ăn không thể thiếu của hầu hết các gia đình Việt Nam. Hôm nay hãy cùng thực hiện một món lạ mà quen chính là bánh tét nhân trứng muối thơm ngon lạ miệng để đón Tết nhé.

Ngày nay các loại bánh truyền thống được biến tấu với nhiều loại nhân khác nhau để vừa giữ được nét đẹp truyền thống vừa phù hợp với khẩu vị hiện đại. Trứng muối khi kết hợp cùng bánh tét nghe khá lạ nhưng hương vị béo bùi của trứng muối đậu xanh ăn cùng lớp xôi nếp dẻo thơm bên ngoài chắc chắn sẽ khiến bạn mê như “điếu đổ”, giờ thì cùng bắt đầu làm thôi nào.

>> Tết nam bộ kể chuyện 'Nguồn gốc và ý nghĩa bánh tét'

1 Nguyên liệu cho khoảng 8 đòn bánh tét nhỏ:

2 Cách làm bánh tét trứng muối

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

Sơ chế nguyên liệu:Sơ chế nguyên liệu:

Đậu xanh rửa sạch ngâm nước trong vòng 4 tiếng.

Gạo nếp đãi sạch ngâm nước lạnh với 1 muỗng canh muối trong 6 giờ để gạo mềm. Sau khi ngâm xong vo sạch lại với nước và để ráo.

Lá cẩm rửa sạch, nấu với nước thật kỹ để lá ra màu tím đẹp, nên nấu với 1 chén rưỡi nước để màu tím đậm và đẹp hơn.Sau khi ra màu ưng ý vớt lá cẩm ra lấy phần nước.

Phần trứng muối lấy lòng đỏ rửa sạch ngâm với rượu trong 3 phút rồi rửa lại với nước.

Bước 2: Nấu phần gạo nếp

Cho nếp đã ngâm và nước lá cẩm vào nồi cơm (lưu ý lượng nước lá cẩm vừa ngang mặt nếp) sau đó cho ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh dầu ăn đảo đều lên vào ấn nút nấu.

Khi nồi cơm chuyển qua chế độ giữ ấm , bạn mở nắp ra xới thật đều sau đó đậy nắp lại.

Đợi khoảng 5-6 phút sau tiếp tục ấn nút nấu một lần nữa và nấu trong khoảng 30 phút. Sau đó xới ra tô để gói bánh.

Bước 3: Làm nhân đậu xanh:

Trong khi chờ nếp chín bạn tiếp tục chuẩn bị nhân đậu xanh. Đậu xanh sau khi ngâm xong vớt ra và cho vào nồi, đổ ngập nước rồi nấu với lửa nhỏ.

Khi đậu xanh chín mềm và không còn dính tay, lấy ra giã hoặc cho vào máy xay nhuyễn.

Hòa 1 muỗng canh bột năng với 2 muỗng canh nước, khuấy đều cho bột năng tan.

Bắt chảo lên bếp và cho vào một muỗng canh dầu ăn sau đó cho nhân đậu xanh nhuyễn vào cùng các gia vị: 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường và rưới đều hỗn hợp bột năng vào.

Đảo đều cho các nguyên liệu hòa quyện và sên nhân ở lửa nhỏ đến khi đậu xanh dẻo, mềm mịn và khô ráo là đạt.

Bước 4: Nhân trứng muối

Quét một lớp dầu mè lên trứng muối (để trứng không bị khô và có mùi thơm hơn) rồi đem đi nướng hoặc hấp chín

Bước 5: Gói bánh

Trải một miếng bọc thực phẩm có kích thước dài hơn lá chuối gói bánh (để khi nấu ngăn nước lọt vào bên trong bánh) rồi xếp lá chuối lên trên.

Tiếp theo xới một lớp nếp lên lá chuối và dàn đều ra rồi đến nhân đậu xanh.

Tùy theo sở thích của gia đình bạn mà có thể gói nhân trứng muối từ 2-3 quả/ đòn

Sau đó cuộn tròn giấy bạc và lá chuối lại, cuộn chắc tay để đòn bánh tròn đều sau đó lấy dây lạc buộc ngang lại chính giữa cuộn bánh.

Nhẹ nhàng bẻ chéo phần lá ở đầu bánh rồi gập lại sau đó dựng đòn bánh đứng lên, tiếp tục làm ở đầu bên kia của đòn bánh rồi lấy dây cột 2 phần đầu bánh lại.

Lăn nhẹ đòn bánh để đòn bánh tròn đều.

Bước 6: Hấp bánh:

Cho bánh vào nồi và hấp cách thủy với lửa lớn, khi nước sôi tiếp tục hấp trong vòng 30 phút là bánh chín (đối với bánh loại nhỏ) nếu bạn gói bánh to hơn thì cần để thời gian lâu hơn.

Sau đó vớt bánh ra và để nguội

3 Thành phẩm:

Tuy có nhiều công đoạn phức tạp nhưng thành quả là những đòn bánh tét nhỏ xinh khi cắt ra bên trong lớp nếp dẻo mềm, thơm nức, màu tím bắt mắt, chính giữa nhân đậu xanh trứng muối béo bùi mặn mặn ăn cùng dưa món, củ kiệu mang đến hương vị cực kỳ thơm ngon, hấp dẫn.

Với món bánh tét nhân trứng muối lạ miệng này bạn có thể dùng để bày lên bàn thờ, mang ra đãi khách hoặc thưởng thức cùng gia đình mà không sợ bị ngán. Hãy mau ghi lại công thức để Tết này có dịp trổ tài bếp núc nào.

Từ khóa: Độc đáo với món bánh tét trứng muối lạ miệng đón Tết,bánh tét,bánh tét trứng muối,bánh tét trứng muối ngày tết,tết,bánh tét ngày tết,