Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Ăn chay khi mang thai cần đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng và dinh dưỡng để tốt cho thai nhi. Điểm danh 10 thực phẩm tốt dành cho bà bầu ăn chay.

Chế độ ăn uống đảm bảo cân bằng, dinh dưỡng khi mang thai là vô cùng quan trọng với bà bầu và thai nhi. Để duy trì một chế độ ăn chay lành mạnh, các mẹ bầu nên biết đến các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe được đề cập qua bài viết sau. Cùng tìm hiểu nhé!

1 Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, một loại rau xanh lành mạnh phù hợp cho bà bầu thưởng thức. Trong bông cải xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cả mẹ và bé như:

  • Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Chất xơ phòng ngừa táo bón, kiểm soát tốt lượng đường trong máu.
  • Chứa chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E giúp bảo vệ các tế bào khỏi hư hại.
  • Canxi cho xương, răng chắc khỏe.
  • Kẽm giúp phát triển hệ thống miễn dịch của bé.
  • Phốt pho giúp phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.

Bông cải xanhBông cải xanh

2 Rau lá xanh

Những loại rau lá xanh như rau bina, rau cải xoăn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Một số loại vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K, canxi, chất sắt, folate, chất xơ,...được ghi nhận có trong các loại rau lá xanh.

Hơn nữa, những loại rau lá xanh còn chứa các chất phytochemical như beta-carotene và lutein có tác dụng phòng ngừa biến chứng thai kỳ, năng cao miễn dịch.

Rau lá xanhRau lá xanh

3 Bột yến mạch

Bột yến mạch cũng là thực phẩm ăn chay an toàn cho bà bầu và thai nhi bởi yến mạch dồi dào chất xơ, giúp phòng ngừa táo bón hiệu quả khi mang thai.

Bột yến mạchBột yến mạch

4 Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt được biết đến là thực phẩm giàu chất xơ, chất sắt, axit folic, và các loại vitamin, khoáng chất khác tốt cho sức khỏe của bé.

Khi bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống sẽ giúp hạn chế rối loạn về máu như bệnh thiếu máu khi mang thai.

Bạn có thể lựa chọn thưởng thức nguồn ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì và ngũ cốc làm từ lúa mì nguyên hạt và ngũ cốc nguyên hạt, hạt quinoa, lúa mạch, lúa mì nứt nguyên cám, gạo lứt,...

Ngũ cốc nguyên hạtNgũ cốc nguyên hạt

5 Trái cam

Trái cam chứa nguồn vitamin C, chất xơ, folate tuyệt vời dành cho sức khỏe của mẹ và bé. Những chất này có tác dụng trong việc ngăn ngừa khuyết tật não và tủy sống, ngăn ngừa tổn thương tế bào và giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trái cam mọng nước, giúp bổ sung chất lỏng cho cơ thể, ngăn mất nước vào mùa hè nắng nóng.

Trái camTrái cam

6 Hạt bí ngô và hạt chia

2 loại hạt bí ngô và hạt chia đều tốt cho sức khỏe của bà bầu, bởi trong 2 loại hạt này có chứa dồi dào axit béo omega 3 tốt cho sự phát triển của thần kinh và trí não của thai nhi.

Hạt bí ngô và hạt chiaHạt bí ngô và hạt chia

7 Chất đạm (protein)

Những thực giàu đạm có thể kể đến như các loại đậu, các sản phẩm từ đậu như đậu hũ giúp mẹ bầu có đầy đủ năng lượng, sức khỏe cho các hoạt động hằng ngày.

Chất đạm (protein)Chất đạm (protein)

8 Các loại hạt

Các loại hạt chứa dồi dào chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và vitamin, khoáng chất dinh dưỡng. Do đó, khi thêm các loại hạt trong chế độ ăn uống sẽ giúp mẹ có đủ năng lượng, dinh dưỡng cần thiết.

Các loại hạtCác loại hạt

9 Rau nhiều màu sắc và các loại trái cây

Không chỉ rau xanh, các loại rau nhiều màu sắc cũng rất có lợi cho sức khỏe. Bổ sung đa dạng các loại rau sẽ giúp chăm sóc sức khỏe tim mạch, huyết áp của mẹ bầu trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Ngoài ra, các loại trái cây cũng dồi dào vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe mà mẹ bầu nên thêm vào tỏng chế độ ăn uống hằng ngày.

Rau nhiều màu sắc và các loại trái câyRau nhiều màu sắc và các loại trái cây

10 Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là món ăn vặt được nhiều người yêu thích, đây cũng là món ăn lành mạnh mà các mẹ có thể thưởng thức. Những loại trái cây sấy khô chất lượng cũng chứa nhiều khoáng chất như magie, canxi, kẽm, kali, selen,...đồng thời cũng dồi dào chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

Hơn nữa, trái cây sấy khô rất giàu chất xơ giúp phòng ngừa táo bón khi mang thai.

Trái cây sấy khôTrái cây sấy khô

Trên đây là những thực phẩm tốt dành cho mẹ bầu ăn chay để thai kỳ khỏe mạnh. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp các mẹ lựa chọn được thực phẩm tốt để bổ sung vào chế độ ăn uống của mình nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,