Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Mừng tuổi đầu năm là phong tục tốt đẹp của dân tộc Việt vì vậy mà ba mẹ cần phải quan tâm dạy bảo con làm thế nào để nhận lì xì sao cho đúng văn hóa.

Cứ đến Tết là con cháu trong nhà náo nức được nhận tiền lì xì. Hễ cứ có ai đến chơi nhà, chúng đều ào ào chạy ra và mừng tuổi để được người lớn lì xì cho.

Nhận lì xì vui đến thế vì vậy mà đôi khi hành động của con nhỏ không đúng mực, khiến cho văn hóa ứng xử cũng như ý nghĩa nhận bao lì xì mất đi. Cho nên ba mẹ cần phải lưu ý và nhắc nhở con làm sao nhận bao lì xì cho đúng.

1 Dạy con nghe ý nghĩa bao lì xì

Tết là thời gan thích hợp để cho con trẻ biết vì sao ngày Tết lại nhận lì xì, lì xì có ý nghĩa gì, có phải là vì chúng sẽ nhận được tiền trong phong bao hay là có ý nghĩa lớn lao khác hay không.

Tham khảo thêm:  Nhận lì xì bấy lâu bạn đã biết về nguồn gốc và ý nghĩa bao lì xì chưa

Đầu năm ba mẹ dạy con nhận lì xì sao cho đúng

2 Dạy con cách thưa gửi, chào hỏi khi khách đến nhà hoặc đi chúc Tết

Ba mẹ cần dặn dò con thật cẩn thận tuyệt đối thấy khách đến nhà không được chạy tới với vẻ chờ đợi. Càng không được đòi khi khách chưa lì xì. Khi cầm lì xì phải đưa hai tay đón nhận và cúi đầu nói lời lời cám ơn.

Khi khách đến nhà hoặc cả nhà đi chúc Tết, trẻ cần phải chào hỏi lễ phép và chúc Tết những người khách. Ba mẹ có thể dạy trước cho bé những câu chúc đơn giản, dễ học và phù hợp với hầu hết mọi người.

Với thời đại công nghệ hiện nay trẻ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những câu chúc không đúng mực khiến người được chúc cũng cảm thấy chẳng vui.

Ví dụ: Cháu chúc ông/bà/cô/chú/anh/chị năm mới mạnh khỏe và may mắn. Với các câu chúc này, trẻ sẽ đem niềm vui đến cho tất cả mọi nhà.

Tham khảo thêm:  Cách lì xì tết để chuẩn bị lì xì cho người thân, tin chắc rằng người thân, bạn bè

Đầu năm ba mẹ dạy con nhận lì xì sao cho đúng

3 Dạy con cách cảm ơn khi nhận phong bao lì xì

Cha mẹ cần dạy con cách cảm ơn khi nhận phong bao lì xì. Những câu cảm ơn lễ phép của trẻ sẽ khiến tất cả mọi người cảm thấy hài lòng.

Đầu năm ba mẹ dạy con nhận lì xì sao cho đúng

4 Dạy con không vòi thêm tiền lì xì

Trẻ con thường vô tư vòi thêm tiền lì xì từ ông bà như vậy sẽ tạo ý nghĩ về việc đặt nặng tiền bạc. Ba mẹ nên dạy con cháu không nên vòi thêm tiền lì xì vì như vậy là bất lịch sự, bên cạnh đó còn mất đi ý nghĩa của việc được nhận lì xì ngày Tết.

5 Dạy trẻ không xé phong bao lì xì khi đang ở trước mặt khách

Dạy trẻ không xé phong bao lì xì ở trước mặt khách. Hành động xấu này chắc chắn làm cho khách cảm thấy khó chịu. Cha mẹ có thể dặn con là những đồng tiền trong bao là để lấy may mắn đầu năm, vì thế con tuyệt đối không được xé bọc lì xì ra ngay sau khi nhận. Thay vào đó con trẻ nên bỏ vào ống heo sau khi về nhà để có thể tự mua sắm cho bản thân sau Tết.

Đầu năm ba mẹ dạy con nhận lì xì sao cho đúng

Lì xì là nét văn hóa rất đẹp của người Việt và ý nghĩa của việc này cần phải được ba mẹ lưu truyền lại cho con cháu mình về sau để chúng được hiểu về phong tục lì xì ngày Tết một cách đúng nhất.

Nguồn hình ảnh: Zing News

Xem thêm nhiều thông tin về Tết tại Tết ơi Tết.

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: tiền lì xì,cách nhận tiền lì xì,lì xì,tết,