Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Làm sao nhận biết dấu hiệu dị ứng khi dùng mỹ phẩm chứa cồn? Liệu có nên tiếp tục sử dụng mỹ phẩm có cồn khi bị dị ứng không? Cùng HAY ĂN tìm hiểu nhé!

Sử dụng mỹ phẩm có chứa cồn là một vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Bởi nếu xảy ra dị ứng, không chỉ gây thương tổn cho da mà còn ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe tổng quát. Vậy những dấu hiệu nào chứng tỏ bạn bị dị ứng cồn khi sử dụng mỹ phẩm? Cùng HAY ĂN tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1 Cách xác định nồng độ cồn trong mỹ phẩm

Quan sát bao bì và thành phần của sản phẩmQuan sát bao bì và thành phần của sản phẩm

Bạn có thể quan sát bao bì của loại mỹ phẩm mà mình đang sử dụng để xác định xem trong đó có chứa bao nhiêu phần trăm cồn. Theo đó, trên bao bì sản phẩm sẽ ghi rõ thành phần chứa bao nhiêu phần trăm cồn, nếu lượng cồn trên 50% được gọi là nồng độ cồn cao.

Tuy nhiên, một số loại mỹ phẩm không ghi rõ thành phần phần trăm cồn trên bao bì, vì vậy bạn hãy đọc kỹ mục Thành phần của sản phẩm.

Bạn xem theo thứ tự 5 thành phần đầu tiên đối với dầu gội, sữa rửa mặt và 8 đến 10 thành phần đầu tiên đối với serum, toner. Nếu có thành phần cồn ở nhóm đầu tiên này thì chứng tỏ nồng độ cồn chứa trong sản phẩm là cao, vì vậy cần cân nhắc khi mua và sử dụng.

Tham khảo thêm: Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm và cách điều trị khi da bị kích ứng

2 Các dấu hiệu cho thấy da đang bị dị ứng với cồn

Thực tế, việc dị ứng với cồn trong thành phần của mỹ phẩm rất phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nhận ra dấu hiệu của da khi bị dị ứng với thành phần này.

Tùy theo tình trạng da và cơ địa cũng như nồng độ cồn trong mỹ phẩm mà những phản ứng sẽ theo mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. Có thể kể đến là: Phát ban, bong tróc da, viêm da dị ứng, ngứa da, kích ứng mắt, kích ứng mũi và miệng, sưng mặt, thở khò khè hay thậm chí là sốc phản vệ.

Ngứa da do dị ứngNgứa da do dị ứng

Sốc phản vệ chính là phản ứng nghiêm trọng có tính nguy hiểm. Những triệu chứng điển hình của sốc phản vệ là: Khó thở, khó nuốt, mất tỉnh táo, đau ngực, choáng váng, buồn nôn, nôn và mạch đập nhanh khó kiểm soát.

Ngoài ra, khi bị dị ứng với cồn, hệ hô hấp của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Đặc biệt nghiêm trọng hơn ở các bệnh nhân hoặc người có tiền sử bị bệnh hen suyễn hay viêm mũi dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp do virus gây nên.

Bên cạnh đó, ở những người nhạy cảm với một số mùi hương nước hoa thì khi hít phải cũng có thể dẫn đến tình trạng khó thở, khó nuốt, mất tỉnh táo, đau ngực, ho có đờm, sổ mũi, nghẹt mũi và thở khò khè.

Nghẹt mũi do dị ứngNghẹt mũi do dị ứng

Đó là những dấu hiệu điển hình cho thấy bạn đã bị dị ứng với cồn trong thành phần mỹ phẩm. Khi gặp những dấu hiệu này, bạn nên ngay lập tức ngưng sử dụng mỹ phẩm và đến cơ sở y tế gần nhất để khám và chữa trị kịp thời.

Tham khảo thêm: Nếu da bạn nhạy cảm, hoặc yếu thì hãy áp dụng những  mẹo sử dụng mỹ phẩm không bị dị ứng chọ chị em

3 Một số sản phẩm thường được sử dụng nồng độ cồn cao

Tuy cồn trong mỹ phẩm nhất định nhưng bạn nên cân nhắc khi mua các sản phẩm có chứa nồng độ cồn cao. Sau đây sẽ là một số sản phẩm mỹ phẩm thường có nồng độ cồn cao trong thành phần.

Sữa rửa mặt đất sét Kiehl's rare earth deep pore cleanser

Sữa rửa mặt đất sét Kiehl's rare earth deep pore cleanserSữa rửa mặt đất sét Kiehl's rare earth deep pore cleanser

Đây là một dòng sữa rửa mặt nổi tiếng của thương hiệu mỹ phẩm Kiehl’s. Như cách nhận diện nồng độ cồn thì thành phần Drying Alcohol (một hợp chất có tính cồn) nằm ở những thành phần đầu tiên của sản phẩm. Vì nồng độ cồn khá cao nên việc sử dụng sẽ dễ bị kích ứng da, khiến da khô căng

Mặc dù có chứa nồng độ cồn cao nhưng sản phẩm này chứa nhiều chất dưỡng ẩm như: chiết xuất lô hội, tocopherol,... nên nếu da không quá nhạy cảm thì vẫn có thể sử dụng nhé..

Kem chống nắng Kose Sekkisei Skincare UV

Kem chống nắng Kose Sekkisei Skincare UVKem chống nắng Kose Sekkisei Skincare UV

Như cách nhận biết nồng độ cồn đã được giới thiệu thì thành phần Alcohol có trong kem chống nắng Kose Sekkisei Skincare UV cũng nằm ở những thành phần đầu tiên của sản phẩm, do đó nồng độ cồn sẽ khá cao. Nếu bạn có làn da mụn nhạy cảm thì tuyệt đối không dùng sản phẩm này.

Thuốc bôi trị mụn Erylik

Thuốc bôi trị mụn ErylikThuốc bôi trị mụn Erylik

Với nồng độ Ethanol là 96%, bạn chỉ nên dùng thuốc cho những vùng bị mụn nghiêm trọng để mụn khô nhanh. Tránh bôi ra toàn mặt để hạn chế tình trạng khô da và kích ứng.

Toner trị mụn BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy 2%

Toner trị mụn BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy 2%Toner trị mụn BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy 2%

Mặc dù là một sản phẩm đình đám của nhà Obagi, tuy nhiên sản phẩm có chứa Benzyl Alcohol nằm đầu ở bảng thành phần nên nồng độ cồn khá cao.

Mặc dù sản phẩm vẫn được bổ sung nhiều chất dưỡng ẩm như glycerin, tinh chất rau má,... dù vậy sản phẩm lại có nồng độ cồn cao và có thêm hương liệu. Vì thế, đây là sản phẩm không phù hợp với những bạn có làn da nhạy cảm vì rất dễ gây kích ứng cho da.

Trên đây là những thông tin về cách nhận biết lượng cồn có trong mỹ phẩm và những dấu hiệu khi bị dị ứng cồn mà bạn nên lưu ý. Đừng quên theo dõi HAY ĂN để tham khảo những thông tin hữu ích nhé!

Có thế bạn quan tâm:

Mua các sản phẩm chăm sóc da mặt HAY ĂN để chăm sóc làn da ngay nhé

HAY ĂN

Từ khóa: dưỡng da,làm đẹp,