Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Người bị đau dạ dày thì khi ngủ nên nằm nghiêng về bên nào? Hãy cùng HAY ĂN giải đáp thắc mắc này trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Tư thế ngủ đúng cũng đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh đau dạ dày. Vậy nằm ngủ tư thế nào mới là đúng và tốt cho sức khỏe? Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay sau đây.

1 Những tư thế nằm khi đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày thì các tư thế nằm ngủ dưới đây có thể giúp bạn cải thiện cơn đau hiệu quả, đồng thời mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon.

Tư thế nằm nghiêng bên trái

Tư thế nằm nghiêng bên tráiTư thế nằm nghiêng bên trái

Những người bị đau dạ dày thường được khuyên nằm nghiêng về bên trái bởi vì tư thế này rất tốt:

  • Cấu tạo dạ dày của con người có hình chữ J, chính vì vậy việc nằm nghiêng về bên trái có thể giúp cho dạ dày và tuyến tụy nằm ở vị trí thấp hơn so với thực quản và giúp phòng ngừa tình trạng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, việc nằm nghiêng bên trái còn giúp cho dạ dày tiêu hóa thức ăn diễn ra được hiệu quả hơn.
  • Việc nằm nghiêng bên trái còn giúp giảm áp lực cho hệ tiêu hóa và giúp cho quá trình vận chuyển chất thải dễ dàng hơn. Ngoài ra việc nằm bên trái còn giúp phòng ngừa bệnh táo bón và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa khác.
  • Nằm nghiêng bên trái giúp người bệnh giảm tình trạng ngưng thở khi ngủ, giảm tăng lượng sinh dịch vị axit trong dạ dày, từ đó ngăn ngừa chứng ợ nóng và nóng rát dạ dày.

Tư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửaTư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa cũng là một trong những tư thế tốt nhằm giảm tình trạng đau dạ dày, tư thế nằm ngửa nên được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn cần nằm ở tư thế ngửa trên giường, kê gối cao lên sao cho phần đầu cao hơn phần chân từ 10 - 15 cm. Việc này sẽ giúp làm cho thực quản nằm cao hơn dạ dày và từ đó làm giảm tình trạng trào ngược diễn ra khi ngủ, đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Bạn có thể tăng độ cao của việc kê chân giường từ 20 - 30 cm nếu tình trạng cơn đau dạ dày diễn ra nghiêm trọng.

2 Những tư thế nằm người đau dạ dày nên tránh

Tư thế nằm nghiêng bên phải

Tư thế nằm nghiêng bên phảiTư thế nằm nghiêng bên phải

Tư thế nằm nghiêng bên phải được xem là tư thế cần tránh ở những người bị đau dạ dày. Tư thế này khiến cho bạn tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày vì lúc này dạ dày nằm cao hơn thực quản. Ngoài ra việc nằm nghiêng bên phải lâu dài còn gây ra các hiện tượng bất thường của cơ thể như ợ nóng, ợ chua, khó chịu dạ dày và còn gây ra tình trạng mất ngủ.

Tư thế nằm sấp

Tư thế nằm sấpTư thế nằm sấp

Cũng giống như tư thế nằm nghiêng bên phải, tư thế nằm sấp cũng gây ảnh hưởng không kém đến hệ tiêu hóa của bạn, vì nó có thể làm tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày khi ngủ, đồng thời tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, gây ra nhiều tình trạng nặng nề hơn cho dạ dày. Ngoài ra việc nằm sấp còn ảnh hưởng đến việc lưu thông máu của cơ thể đến các cơ quan, đồng thời gây ra tình trạng khó thở khi ngủ.

3 Một số lưu ý dành cho người bị đau dạ dày

Một số lưu ý dành cho người bị đau dạ dàyMột số lưu ý dành cho người bị đau dạ dày

Bên cạnh việc chọn cho mình tư thế ngủ phù hợp thì người bệnh đau dạ dày còn nên lưu ý một số điều sau nhằm cải thiện tình trạng bệnh của mình nhé:

  • Tư thế nằm ngửa tuy có nhiều tác động tích cực cho hệ tiêu hóa cũng như dạ dày, nhưng đối với những người bị thừa cân hay béo phì thì không nên nằm ở tư thế này quá lâu, vì có thể sẽ gây ra tình trạng chèn ép khiến dạ dày chịu áp lực và khó thở.
  • Nên ăn trước khi ngủ ít nhất 3 - 4 tiếng và hạn chế việc ăn quá khuya.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không nên để tâm trạng luôn trong trạng thái lo âu, stress và căng thẳng.

Trên đây là những thông tin mà HAY ĂN đã gợi ý cho bạn về việc đau dạ dày nên nằm nghiêng bên nào sẽ tốt hơn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và giúp cải thiện vấn đề đau dạ dày của bạn hiệu quả.

Nguồn: Hệ thống Y tế Thu Cúc

Có thể bạn quan tâm:

Chọn mua trái cây tươi ngon các loại tại HAY ĂN nhé:

HAY ĂN

Từ khóa: đau dạ dày nằm nghiêng bên nào,tư thế nằm khi đau dạ dày,