Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Đặc sản Thanh Hóa có tên kì lạ nhưng nổi tiếng thơm ngon, bổ dưỡng

Vùng đất Thanh Hóa có rất nhiều đặc sản độc đáo, hôm nay cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay loại đặc sản có tên kì lạ nhưng nổi tiếng thơm ngon, bổ dưỡng này nhé.

Bạn đã từng nghe qua cái tên con bà chằn chưa? Đây là một loại đặc sản ở Thanh Hóa rất nổi tiếng có thể chế biến ra được nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng nữa đó. Cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay loại đặc sản có tên kì lạ này, ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1 Con lư (con bà chằn) là con gì

Con lư hay còn gọi là con bà chằn khi nghe cái tên đã nghe dữ tợn, đáng sợ. Tuy nhiên đây là một loài nhuyễn thể và không có lớp vỏ cứng bọc ở ngoài, loại này có hình dáng gần giống với những con rùa con.

Con bà chằn phần lưng có màu giống như màu nâu của bùn đất, dưới phần bụng có màu vàng ươm như nghệ, da xù xì vì vậy nó còn có tên gọi khác là con xù xì.

Con bà chằn là gì?Con bà chằn là gì?

Loài lư này có nhiều kích thước khác nhau, con nhỏ to tầm khoảng ngón chân cái của người lớn, con lớn có thể to bằng như quả trứng.

Vào ngày nắng nóng con lư thường ẩn mình dưới cỏ, núp vào bãi lác, bãi cói, bãi sú, trong kẽ đất, vết chân trâu bò, chân người. Khi tối đến con lư mới bò đi kiếm thức ăn.

Con lư chưa được làm sạch khoảng 40.000 đồng/kg, loại đã được làm sạch khoảng 160.000 đồng/kg

con lư thường ẩn mình dưới cỏ, núp vào bãi lác, bãi cói, bãi súcon lư thường ẩn mình dưới cỏ, núp vào bãi lác, bãi cói, bãi sú

2 Cách chế biến con lư (con bà chằn)

Để nấu được con lư bạn cần phải biết cách chế biến, và khi chế biến bà chằn bạn chỉ cần cho con lư vào rổ và bỏ lá rưới, cát, tro bếp và vôi tôi sau đó chà xát để loại bỏ được sạch chất nhớt trên thân của chúng. Khi con lư còn màu vàng như mỡ gà thì đem rửa lại với nước muối và vớt ra. Dùng dao mổ ngang bụng và nặn hết phần ruột ra. Cuối cùng rửa lại sạch với nước là được.

Cách chế biến con lưCách chế biến con lư

Con lư có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nhưng ngon nhất là chế biến món lư nấu ám: Món này bạn chỉ cần ướp lư với gia vị: dầu ăn, muối, nước mắm, riềng, sả, nghệ khoảng chừng 15 phút.

Sau đó nấu cùng với chuối xanh thái lát hoặc cà pháo, khi gần chín cho thêm đậu phụ đã rán vàng. Tắt bếp cho thêm ớt cắt lát, tía tô cắt nhỏ thì đã hoàn thành một món ăn cực kỳ hấp dẫn luôn đó.

Ngoài ra con lư có thể làm được nhiều món khác như xào cải thìa đông cô, xào chua ngọt, xào sả ớt...

Con lư có thể làm được nhiều món xàoCon lư có thể làm được nhiều món xào

Bên trên là bài viết chia sẻ về loại đặc sản Thanh Hóa có tên kì lạ nhưng nổi tiếng thơm ngon, bổ dưỡng, mà HAY ĂN muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Từ khóa: Đặc sản Thanh Hóa có tên kì lạ nhưng nổi tiếng thơm ngon, bổ dưỡng,con lư,