Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Đặc điểm và công dụng của các loại giấm phổ biến

Giấm là loại gia vị rất quen thuộc trong gian bếp của mỗi nhà, tuy nhiên thì giấm có khá nhiều loại, hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu đặc điểm và công dụng của từng loại giấm trong nấu ăn hằng ngày nhé!

Giấm là loại có nhiều công dụng, đặc biệt trong nấu ăn, làm đẹp, vệ sinh nhà cửa. Thế nhưng cũng có nhiều loại giấm khiến bạn phân vân. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1 Giấm trắng

- Còn được gọi là giấm tinh luyện, được làm từ bã bia hoặc đường mật, được hình thành từ sự lên men của rượu etylic. Giấm có mùi vị chua gắt, hương thơm khá mạnh, có màu trắng.

- Giấm trắng có nhiều công dụng trong nấu ăn như: Khử mùi tanh của cá, bảo quản cá không bị ươn, ướp thịt cho thịt mềm, hoặc cứu các món ăn quá mặn và cay.

Giấm trắng

2 Giấm gạo

- Giấm gạo được làm từ rượu gạo hoặc rượu nếp, tuỳ các loại gạo có màu sắc như thế nào thì giấm sẽ có màu như thế. Mùi hương và vị chua ngọt của giấm gạo rất dịu nhẹ.

- Công dụng của giấm gạo được dùng để chế biến và ngâm chua rau củ quả, làm các loại xốt chua ngọt, nước chấm, gỏi, lẩu chua, đặc biệt là món sushi. Giấm màu đỏ có vị ngọt, hơi chát được dùng trong các món súp hoặc  và giấm màu đen với vị nồng dùng làm sốt ngâm hoặc các món hầm.

Xem ngay 6  cách làm giấm nuôi cực đơn giản, làm một lần ăn cả năm nhé!

Giấm gạo

3 Giấm gạo lứt

- Đây là loại giấm được làm từ nước gạo lứt nấu thành cơm và men bia. Thành phần gạo lứt có trong giấm chứa nhiều hơn 30% chất đạm, tăng gấp 4 lần vitamin.

Giấm này có nhiều công dụng như: giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch,...

Giấm gạo lứt

4 Giấm táo

- Giấm táo được lên men tự nhiên từ táo và nước. Giai đoạn đầu lên men, đường trong táo sẽ tạo thành rượu. Sau đó thì rượu sẽ lên men thành giấm. Với nguyên liệu chính là rượu táo nên giấm sẽ có hương thơm nhẹ nhàng của táo và ít axit so với giấm rượu. Giấm táo có vị chua thanh, dịu nhẹ, màu vàng nhạt.

- Giấm táo có nhiều công dụng, đặc biệt tốt cho sức khoẻ như lọc gan (chỉ cần 1 muỗng vào 1 ly nước ấm) hay nướng bánh, làm trắng răng, làm mềm đồ giặt ủi, làm toner dưỡng da,...

Tham khảo thêm:  Nên chọn giấm gạo hay giấm táo tốt hơn?

Phân biệt các loại giấm trong nấu ăn

5 Giấm rượu vang

- Giấm rượu vang thường được làm từ các loại rượu như rượu vang, sâm banh… sử dụng rượu tốt để làm giấm thì chất lượng, hương vị giấm sẽ thơm ngon hơn. Giấm rượu vang có mùi vị nhẹ, dùng để chế biến nước trộn salad và tẩm ướp.

- Vì loại giấm này làm từ rượu tốt nên là một trong những thành phần không thể thiếu để làm các loại nước sốt. Ngoài ra giấm vang đỏ còn dùng cho các món ăn có hương vị đậm và các loại thịt đỏ, giấm vang trắng sẽ dùng cho thịt gà, cá, sốt mayonnaise, sốt bơ…

Giấm rượu

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chọn được loại giấm phù hợp với các món ăn hằng ngày nhé!

Bạn sẽ quan tâm:

Từ khóa: Đặc điểm và công dụng của các loại giấm phổ biến,phân biệt các loại giấm trong nấu ăn,phân biệt các loại giấm,các loại giấm,giấm,nấu ăn,