Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cuối tuần vừa thổi vừa ăn với món lẩu tôm chua cay và lẩu tôm càng

Lẩu tôm chua cay là một trong những món ăn được nhớ tới đầu tiên vào những ngày mưa se lạnh. Hãy cùng theo dõi bài viết để học cách nấu một nồi lẩu thơm ngon cho cả nhà nhé.

Có người từng nói rằng “Đã là người nhà với nhau thì nhất định phải cùng nhau ăn lẩu”. Lẩu không chỉ đơn giản là một món ăn, mà còn giúp gắn kết mọi người với nhau, vì hiếm thấy ai mà lại đi ăn lẩu một mình.

Đã bao lâu rồi bạn không ngồi ăn cùng với gia đình và bạn đang không biết tôm làm món gì ngon? Nhân dịp có một công thức nấu lẩu tôm vừa ngon vừa dễ thế này thì bạn hãy lao ngay vào bếp để nấu một nồi lẩu thưởng thức cùng gia đình mình nha.

1 Cách làm lẩu tôm chua cay

Cách làm lẩu tôm chua cay

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm lẩu tôm chua cay

Nguyên liệu làm lẩu tôm chua cayNguyên liệu làm lẩu tôm chua cay

Cách làm lẩu tôm chua cay

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Tôm mua về rửa sạch, cắt bỏ phần gai ở đầu và phần chân rồi xiên tôm lên que tre. Cách làm này giúp dễ nhúng tôm vào lẩu và dễ lột vỏ khi ăn.

Ớt hiểm đập dập. Thơm cắt nhuyễn. Cà chua 1 trái cắt nhuyễn, trái còn lại cắt múi cau. Húng quế cắt nhỏ.

Rau ăn kèm lẩu thì các bạn chọn mua loại rau mình thích về nhặt khúc vừa ăn rồi rửa sạch nhé.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Tham khảo:  Cách chọn và bảo quản tôm

Bước 2  Nấu lẩu tôm chua cay

Đặt nồi lên bếp, cho vào khoảng 5 muỗng canh dầu ăn, tiếp đến cho tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi vừa xém vàng, tăng lửa lớn rồi cho thơm và cà chua băm nhuyễn vào xào để tạo hương vị hấp dẫn cho món lẩu.

Khi cà chua và thơm vừa trong lại, cho vào 1 muỗng cà phê bột cà ri vào đảo đều. Tiếp đến, cho 1.5 lít nước vào rồi cho gói gia vị nêm sẵn lẩu thái vào cùng.

Nấu đến khi nước lẩu sôi lên thì cho cà chua vào cùng 2 muỗng canh nước cốt dừa rồi khuấy đều.

Nấu lẩu tôm chua cayNấu lẩu tôm chua cay

Tiếp đến, cho tôm vào nồi, lúc này nên để lửa lớn để thịt tôm được chín săn giòn và ngọt hơn. Cuối cùng, cho rau húng quế và ớt đập dập vào rồi tắt bếp.

Bước 3 Thành phẩm

Vậy là chúng ta đã nấu xong món lẩu tôm chua cay tuyệt đỉnh với những con tôm vừa giòn vừa ngọt và nước lẩu chua cay thơm ngon. Những lúc trời mưa mà cả nhà cùng nhau quây quần bên nồi lẩu thì còn gì bằng đúng không nào?

Thành phẩmThành phẩm

2 Cách làm lẩu tôm càng

Lẩu tôm càng

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
35 phút
Dành cho
4 người

Nguyên liệu làm lẩu tôm càng

Nguyên liệu làm lẩu tôm càngNguyên liệu làm lẩu tôm càng

Mẹo hay

Chọn tôm ngon là những con tôm có phần đầu và phần thân gắn chặt với nhau, có màu sắc tự nhiên. Những con tôm ngon và tươi thường có có vỏ sáng bóng, di chuyển nhanh lẹ.
Những con tôm có phần chân màu đen là những con tôm đã bị hư hoặc bệnh. Bóp nhẹ phần đầu tôm nếu phần đầu tôm căng cứng thì rất có thể đầu tôm bị bơm chất bẩn.
Tôm càng bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các chợ, cửa hàng hải sản hay tại các siêu thị lớn.

Cà chua tươi ngon là những quả có màu đỏ tươi, căng mọng, sờ vào thấy mềm mại. Những quả có da nhăn nheo hoặc mềm là những quả cà chua đã đẻ lâu ngày, đã bị hỏng. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý với những quả cà chua sậm màu, da căng cứng vì đây có thể là cà chua chín ép hoặc bị tiêm thuốc.

Chọn thơm ngon là những quả thơm có màu vàng đều từ cuống cho đến phần cuối. Bạn nên chọn mua quả ngắn, tròn sẽ nhiều thịt hơn quả hình thon dài. Tránh mua những quả thơm có phần vỏ bị nấm mốc, rỉ nước hay bị nứt vì những quả này đã bị hư hỏng.

Cách làm lẩu tôm càng

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Tôm sau khi mua về, các bạn rửa sạch với nước, để ráo. Thơm gọt vỏ, rửa sạch, 1 phần cắt nhỏ, 1 phần ép lấy nước.

Cà chua rửa sạch, cắt nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Ngò gai rửa sạch, cắt nhuyễn. Rau sống bạn rửa sạch, bỏ bớt những lá già xong cắt nhỏ vừa ăn.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Chế biến tôm

Dùng một nồi lớn, cho 1 lít nước dừa vào cùng 1 ít muối nấu cho nóng sau đó cho tôm đã rửa sạch vào luộc. Sau khi tôm chín, bạn vớt tôm ra và giữ lại phần nước luộc tôm.

Dùng kéo cắt bỏ phần chân và râu tôm và lột vỏ tôm. Bắt chảo nóng, cho dầu ăn vào rồi chiên tôm sơ một lần.

Chế biến tômChế biến tôm

Bước 3 Nấu nước lẩu

Dùng một nồi lớn, cho 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh tỏi băm vào rồi phi thơm. Tiếp tục cho thêm thơm và cà chua cắt nhỏ vào, xào sơ.

Cho phần nước luộc tôm lúc nảy vào cùng 30ml nước cốt me, 30ml nước ép thơm. Nêm thêm 1 muỗng canh hạt nêm, ½ muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường vào rồi khuấy đều.

Nấu nước lẩuNấu nước lẩu

Mẹo hay: Xào cà chua và thơm trước sẽ làm cho nước lẩu của bạn trở nên đậm đà hơn.
Bạn có thể sử dụng nước sốt lẩu Thái có sẵn để thay cho nước cốt me và nước ép thơm.

Bước 4 Hoàn thành món ăn

Cho tất cả các loại rau (rau muống, bông súng, bạc hà, đậu bắp), thơm, cà chua và tôm vào nồi. Sau đó cho nước lẩu vào, trang trí thêm 1 ít ngò gai và tỏi phi là bạn đã có ngay một nồi lẩu tôm càng siêu ngon rồi đấy.

Hoàn thành món ănHoàn thành món ăn

Bước 5 Thành phẩm

Lẩu tôm càng siêu ngon, hấp dẫnLẩu tôm càng siêu ngon, hấp dẫn

Khi ăn, bạn cho các loại rau vào và ăn kèm với bún hoặc mì gói. Tôm càng ngọt và thơm hòa cùng vị thanh ngọt, vị chua chua, cay cay của nước lẩu sẽ là bữa ăn hoành tráng cho gia đình vào những ngày cuối tuần.

Không quá khó để nấu được một nồi lẩu thơm ngon để chiêu đãi cả nhà đúng không nào? Chúc bạn thành công.

Từ khóa: Cuối tuần vừa thổi vừa ăn với món lẩu tôm chua cay và lẩu tôm càng,cách nấu lẩu tôm chua cay,lẩu tôm chua cay,lẩu tôm,lẩu tôm càng,