Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cuối tuần làm món lươn nướng sả thơm lừng, ngon miệng chiêu đãi gia đình

Lươn có giá trị dinh dưỡng cao, thường được chế biến thành rất nhiều món ngon khác nhau. Hãy cùng tham khảo 2 cách làm món lươn nướng sả thơm lừng chiêu đãi gia đình nhé!

Khi nhắc đến lươn, chắc hẳn bạn sẽ nhớ đến món cháo lươnmiến lươnlẩu lươn, lươn om chuối,... Nếu là một người cực kỳ thích ăn thịt lươn thì bạn không nên bỏ qua công thức làm món lươn nướng sả thơm lừng, ngon miệng dưới đây đâu. Cùng khám phá 2 công thức sau đây nhé!

1 Cách làm lươn nướng sả

Chế biến
25 phút
Chuẩn bị
15 phút
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm lươn nướng sả

Nguyên liệu làm lươn nướng sảNguyên liệu làm lươn nướng sả

Cách làm lươn nướng sả

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Lươn sau khi mua về bạn làm sạch, rồi chà sát lươn với muối để làm giảm đi độ nhớt, rồi cắt thành từng khúc vừa ăn.

Tiếp đến, bạn dùng dao khứa mặt trên của lươn trước khi tiến hành ướp để chúng có thể thấm gia vị hơn, đậm đà hơn.

Sả đập dập rồi cắt thành từng khúc. Một cây sả bạn nên chia chúng làm 3 khúc. Ngò om và ngò gai bạn cũng cắt thành từng khúc nhỏ.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp thịt lươn

Bạn cho lươn đã khứa vào trong một cái tô lớn rồi từ từ tiến hành ướp lươn. Cho vào tô lươn vài khúc sả đập dập, 1 muỗng canh nghệ tươi băm, 1 muỗng canh hành tỏi băm, 1 muỗng cà phê ớt hiểm băm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường và 1 muỗng dầu ăn.

Ướp thịt lươnƯớp thịt lươn

Tiến hành trộn đều tay để những gia vị được ướp vào lươn thấm vào bên trong con lươn, món ăn sẽ đậm đà, hấp dẫn hơn. Ướp lươn trong vòng 20 phút.

Bước 3 Nướng lươn với sả

Bạn dùng miếng giấy bạc phủ đều lên trên khay nướng, xếp khoảng 3 cây sả lên trên khay. Lần lượt xếp lươn vào trong khay có chứa giấy bạc, lưu ý cho thêm khúc sả vào bên trong mỗi miếng lươn. Rưới thêm phần nước ướp còn sót lại lên trên khay nướng.

Cuối cùng, thêm những cây sả còn lại trên bề mặt lươn và tiến hành nướng. Bạn cho khay nướng vào trong lò, nướng trong vòng 25 phút ở nhiệt độ 180 độ C.

Sau khi lươn chín, gắp bỏ đi phần sả xếp bên trên rồi thêm rau ngò om, ngò gai và đậu phộng lên trên mặt lươn nướng để thơm và hấp dẫn hơn.

Nướng lươn với sảNướng lươn với sả

Bước 4 Pha sốt chấm

Bạn cho 1 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng rưỡi nước cốt me và 2 muỗng canh đường để dung hòa lại vị chua của me. Cho thêm 1 muỗng cà phê tỏi và ớt băm để nước chấm được đẹp mắt hơn.

Pha sốt chấmPha sốt chấm

Bước 5 Thành phẩm

Món lươn nướng vàng ươm, đẹp mắt. Mùi thơm từ sả và các gia vị hòa quyện với nhau sẽ nhanh chóng làm cho bạn cảm thấy đói bụng.

Miếng lươn nướng chín đều, thơm mềm, béo ngọt và đậm đà hương vị. Khi ăn kết hợp với rau ngò om và ngò gai làm dậy vị, cắn trúng miếng đậu phộng thơm giòn nữa thì tuyệt vời. Món ăn đảm bảo cực kỳ hao cơm luôn!

Món lươn nướng sảMón lươn nướng sả

2 Cách làm lươn nướng sả ớt

Chế biến
15 phút
Chuẩn bị
10 phút
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm lươn nướng sả ớt

Nguyên liệu làm món lươn nướng sả ớtNguyên liệu làm món lươn nướng sả ớt

Cách làm món lươn nướng sả

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Lươn sau khi mua về bạn làm sạch, dùng muối chà sát lên thân lươn để làm giảm độ nhớt, bạn lật mặt dưới và dùng dao cắt để khi ướp sẽ thấm vị hơn. Sau đó cắt thành từng khúc vừa ăn.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp thịt lươn

Bạn cho lươn đã khứa vào trong một cái tô rồi cho 1 muỗng cà phê sả bột, 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê bột tỏi, 1 muỗng cà phê hành bột, 1 muỗng cà phê ớt khô xay, sau đó trộn đều cho gia vị thấm vào lươn.

Sau đó bạn dùng xiên que xiên lươn vào, rồi đem đi nướng.

 Ướp thịt lươn Ướp thịt lươn

Bước 3 Nướng lươn

Bạn cho xếp lươn vào lò có lót sẵn giấy nến, nướng trong vòng 15 phút ở nhiệt độ 160 độ C.

Nướng lươnNướng lươn

Bước 4  Thành phẩm

Món lươn nướng sau khi hoàn thành trông vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt. Mùi thơm từ các loại gia vị hòa quyện với nhau tạo nên món ăn ngon khó cưỡng. Miếng lươn nướng thơm lừng và đậm đà. Còn chần chờ gì mà không vào bếp trổ tài làm ngay cho cả nhà nào!

Thành phẩm lươn nướng sả ớtThành phẩm lươn nướng sả ớt

Có thể bạn chưa biết
Thịt lươn dồi dào các vitamin và khoáng chất như vitamin A, B1, B6chất sắt, natri, kali nên có tác dụng bồi bổ khí huyết, bài trừ phong thấp. Đặc biệt, lươn có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em, chữa đau nhức xương sống ở người lớn, trĩ nội, phong thấp và ngay cả bệnh kiết lị.

Cuối tuần cả nhà quây quần bên mâm cơm có món lươn nướng sả lạ miệng, nhưng cực kỳ thơm ngon. Mâm cơm cuối tuần dồi dào dinh dưỡng sẽ giúp cả nhà nạp năng lượng, chuẩn bị cho một tuần mới với bài học và công việc mới. Chúc các bạn vào bếp thành công!

Từ khóa: Cuối tuần làm món lươn nướng sả thơm lừng, ngon miệng chiêu đãi gia đình,lươn,các món lươn,lươn nướng sả,