Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Công thức nấu chè bột lọc thơm ngọt, giải nhiệt cơ thể

Chè bột lọc là món chè truyền thống ưa thích của nhiều người. Hãy cùng học ngay cách nấu chè bột lọc thơm ngọt, giải nhiệt cơ thể qua bài viết này.

Là một tín đồ mê đồ ăn ngọt thì chắc hẳn bạn sẽ không bỏ qua các món chè thơm ngon, mát lành. Trong số đó, chè bột lọc là món chè truyền thống có nhiều cách chế biến khác nhau, nhưng mỗi cách chế biến đều đem đến hương vị thơm ngọt, mát mẻ. Cùng vào bếp với HAY ĂN để thực hiện món ăn này với các cách nấu tham khảo trong bài viết sau.

1 Bột năng có nấu chè được không?

Bột năng ở nhiều nơi còn gọi là bột sắn, bột đao hay bột lọc, đây là loại bột có nguồn gốc từ tinh bột của củ khoa mì (củ sắn), chất bột có màu trắng, mịn và tơi như các loại bột khác.

Với đặc tính sánh mịn và có sự kết dính, độ dẻo cao, nên bột năng thường được nhiều người sử dụng trong các món ăn như: Súp, bánh bột lọc, bánh da lợn,...và đặc biệt là dùng để nấu các món chè thơm ngon, lạ miệng.

Bột năng có nguồn gốc từ tinh bột của củ khoa mìBột năng có nguồn gốc từ tinh bột của củ khoa mì

2 Chè đậu đỏ bột lọc thơm ngon

Chuẩn bị
360 phút
Chế biến
80 phút
Dành cho
2 -3 người

Nguyên liệu nấu chè đậu đỏ bột lọc

Cách nấu chè đậu đỏ với bột lọc

Bước 1 Ngâm đậu đỏ

Đậu đỏ sau khi mua về, bạn cho vào thau để ngâm trước với nước sạch từ 5-6 tiếng cho đậu mềm hơn, để khi nấu sẽ tiết kiệm thời gian.

Ngâm đậu đỏ từ 5-6 tiếng để nấu chè đậu đỏ với bột lọcNgâm đậu đỏ từ 5-6 tiếng

Bước 2 Nhào bột

Cho bột năng vào một cái tô lớn, sau đó cho từ từ nước sôi vào và dùng đũa để trộn bột. Tùy theo độ hút nước của bột mà bạn điều chỉnh lượng nước cho phù hợp.

Sau khi bột nguội bớt thì bạn nhào bột bằng tay, nhào đến khi bột không còn cảm giác dính vào tay là được. Nếu bột dính thì bạn có thể cho thêm bột vào nhào tiếp.

Mẹo hay: Nước cho vào bột phải sôi già, thật nóng sẽ giúp bột mới mịn và dai hơn.

Nhào bột với nước nóngNhào bột với nước nóng

Bước 3 Vo viên bột

Sau khi bột nhào không còn dính tay nữa, bạn cho thêm một ít bột năng khô vào tay, tiến hành tách và vo khối bột năng đã nhào thành từng viên nhỏ hơn với kích thước khoảng 1-1.5cm.

Vo viên bột đường kính khoảng 1-1.5cmVo viên bột đường kính khoảng 1-1.5cm

Bước 4 Nấu chè

Đậu đỏ sau khi ngâm đủ thời gian, bạn chắt bỏ nước rồi cho vào nồi cùng với khoảng 1.5 lít nước lọc. Nấu đậu ở lửa lớn cho sôi từ 5-10 phút thì hạ lửa vừa và đun thêm khoảng 30 phút nữa đến khi đậu nứt và mềm.

Tiếp theo, bạn cho phần bột năng đã vo viên tròn vào nồi, đảo nhẹ qua lại và nấu trong khoảng 10 phút.

Cho đậu vào nồi nấu chín mềmCho đậu vào nồi nấu chín mềm

Sau khi viên bột năng có độ trong là đã chín, bạn cho khoảng 80g đường, 1/4 muỗng cà phê muối vào nồi khuấy đều, đợi sôi trở lại là hoàn thành. Ở bước này bạn có thể tăng giảm lượng đường sao cho hợp khẩu vị nhất.

Cho viên bột năng và đường vào nấu chèCho viên bột năng và đường vào nấu chè

Thành phẩm

Chè đậu đỏ bột lọc đẹp mắt, thơm ngọtChè đậu đỏ bột lọc đẹp mắt, thơm ngọt

Chè đậu đỏ bột lọc sau khi nấu, bạn cho ra chén và thêm nước cốt dừa lên trên mặt để tạo độ béo ngon thêm cho chè. Chè sẽ có màu đỏ nâu đẹp mắt, khi ăn các hạt đậu được mềm mịn và có thêm vị nước cốt dừa béo ngon, các viên bột lọc dai dai nhai ngon và lạ miệng.

3 Chè đậu xanh bột lọc dinh dưỡng

Chuẩn bị
250 phút
Chế biến
90 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh bột lọc

Nguyên liệu làm chè đậu xanh bột lọcNguyên liệu làm chè đậu xanh bột lọc

Các bước nấu chè đậu xanh bột lọc

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh không vỏ sau khi mua về, bạn cho vào thau để ngâm trong nước lạnh khoảng 4 tiếng. Sau đó, xả nước đi và để ráo.

Lá dứa cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay với nước, thu được khoảng 400ml nước cốt lá dứa.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Hấp đậu xanh

Đậu xanh sau khi để ráo, bạn cho vào xửng hấp để hấp trong khoảng 10 phút cho chín mềm.

Hấp đậu xanh làm chè đậu xanh bột lọcHấp đậu xanh làm chè đậu xanh bột lọc

Bước 3 Nhồi bột

Sử dụng 400g bột năng, chia thành 2 phần bằng nhau, mỗi phần 200g. Sau đó, cho vào mỗi phần 1/3 muỗng cà phê muối trộn đều.

Đối với phần bột màu trắng

Tiếp theo bạn cho nước sôi từ từ vào và dùng muỗng đảo qua lại, tùy vào độ hút nước của bột mà bạn sẽ điều chỉnh lượng nước sao cho phù hợp.

Khi bột đã nguội bớt, bạn dùng tay để nhào bột cho đến khi tạo thành khối bột mịn, dẻo, không còn dính tay nữa là đạt.

Nhồi bột làm chè đậu xanh bột lọcNhồi bột làm chè đậu xanh bột lọc

Đối với phần bột màu xanh

Cho 400 ml nước cốt lá dứa vào nồi đun sôi, sau đó cho nước lá dứa này vào phần bột còn lại và tiến hành nhào bột tương tự như phần bột màu trắng.

Mẹo hay:
- Khi nước lá dứa đun sôi sẽ có bọt ở trên, bạn cần lọc qua rây trước khi cho vào bột để bột bánh được đẹp.
- Sau khi nhào bột, bạn hãy dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại, tránh để bột bên ngoài không khí bị khô.

Nhồi bột với nước lá dứa làm chè đậu xanh bột lọcNhồi bột với nước lá dứa làm chè đậu xanh bột lọc

Bước 4 Vo viên bột

Cho bột năng khô lên một mặt phẳng, rồi đặt phần bột màu trắng đã nhồi lên trên. Sau đó, lăn phần bột cho dài ra và chia làm 4 phần nhỏ hơn để thực hiện vo viên từng phần.

Mỗi viên bột vo được có kích thước từ 1.5-2cm, không nên làm viên quá to vì khi nấu khó chín. Thực hiện tương tự với phần bột màu xanh.

Vo viên bột làm chè đậu xanh bột lọcVo viên bột làm chè đậu xanh bột lọc

Bước 5 Luộc bột

Bắc một nồi nước lên bếp đun sôi, sau đó cho lần lượt các viên bột vào luộc trong khoảng 15 phút, đến khi bột nổi lên trên mặt, vỏ ngoài hơi trong thì vớt ra cho vào thau nước lạnh ngâm khoảng 10 phút.

Luộc bột làm chè đậu xanh bột lọcLuộc bột làm chè đậu xanh bột lọc

Bước 6 Nấu chè

Bắc một nước lên bếp đun sôi với 1.5 lít nước, 120g đường cát, 110g đường thốt nốt, 1/3 muỗng cà phê muối. Khi đường tan hoà tan, bạn cho 50g bột năng đã được hòa với 100ml nước lạnh vào nồi khuấy đều.

Tiếp theo bạn cho đậu xanh, viên chè bột lọc vào đun sôi khoảng 10 phút là hoàn thành.

Nấu chè đậu xanh bột lọcNấu chè đậu xanh bột lọc

Thành phẩm

Chè đậu xanh bột lọc đẹp mắt, thơm ngọtChè đậu xanh bột lọc đẹp mắt, thơm ngọt

Chè đậu xanh bột lọc thành phẩm sẽ có màu sắc đẹp mắt, kết hợp giữa màu vàng của đậu xanh, màu xanh và trắng của viên bột lọc. Khi ăn sẽ có độ ngọt vừa phải, hương thơm của lá dứa hòa quyện trong từng viên bột lọc dai giòn sần sật rất hấp dẫn. Bạn có thể nấu thêm nước cốt dừa để ăn kèm, giúp tăng thêm hương vị.

4 Chè bột lọc đậu phộng giòn dai

Không chỉ có đậu đỏ, đậu xanh mới nấu được chè bột lọc, mà bạn có thể nấu được một nồi chè bột lọc đậu phộng giòn dai, ngọt lịm, giải nhiệt vào mùa hè nóng nực.

Chè bột lọc đậu phộng có vị ngọt thanh của nước dừa, hòa quyện với vị gừng cay cay và thơm. Đặc biệt là những viên bột lọc bên ngoài thì mềm dai nhưng bên trong có đậu phộng béo bùi ăn rất thích.

Chè bột lọc đậu phộng giòn daiChè bột lọc đậu phộng giòn dai

5 Chè bột lọc nhân dừa độc lạ

Nếu trong nhà có cùi dừa mà chưa biết làm gì, thì hãy thử làm món chè bột lọc nhân dừa độc lạ để thưởng thức xem sao nhé!

Đây là một món chè rất thanh mát, thích hợp dành cho những ngày hè oi ả. Nước chè có vị ngọt thanh, không quá gắt, cắn từng viên chè trong miệng sẽ cảm nhận được sự dai dai, bên ngoài mềm ngọt thấm nước đường, còn nhân dừa bên trong thì giòn béo sần sật.

Chè bột lọc nhân dừa độc lạChè bột lọc nhân dừa độc lạ

Vừa rồi HAY ĂN đã giới thiệu đến bạn 4 công thức nấu chè bột lọc thơm ngọt, giúp giải nhiệt cơ thể vào những ngày trời nóng bức. Còn chần chừ gì mà không bắt tay vào bếp thực hiện ngay nhé!

Từ khóa: Công thức nấu chè bột lọc thơm ngọt, giải nhiệt cơ thể,chè bột lọc,cách nấu chè bột lọc,công thức nấu chè bột lọc,