Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Công thức làm chạo chay nướng mía ngon khó cưỡng

Chạo chay nướng mía là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn với hương vị hài hoà giữa các nguyên liệu với nhau. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu công thức làm món chay siêu ngon này nhé!

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
20 phút
Dành cho
2 - 3 người

Chạo nướng mía hoặc bọc sả về cơ bản đều khá giống nhau, bắt nguồn từ các món ngon Cung đình xứ Huế. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để cùng tham khảo công thức làm món Chạo chay nướng mía thật chất lượng nhé!

1 Nguyên liệu làm chạo chay nướng mía

Nguyên liệu làm chạo chay nướng míaNguyên liệu làm chạo chay nướng mía

2 Cách làm chạo chay nướng mía

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Bìa đậu hũ luộc với ít muối, để ráo nước. Tàu hủ ky khô ngâm mềm, để ráo và cắt nhỏ. Khoa môn đem gọt vỏ và hấp chín. Mía lau các bạn rọc vỏ, chẻ thành 4 khúc dài khoảng 10 cm và vót tròn đầu.

Củ riêng đem rửa sạch, gọt vỏ rồi băm nhuyễn vắt lấy nước cốt. Tiếp đó, hấp chín đậu xanh rồi tán nhuyễn, tương nếp cũng tán nhuyễn tương tự. Mè vàng đem rang lên khi có mùi thơm. Còn hành boaro và ớt sừng thì băm nhỏ, rồi phi thơm hành.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Làm chạo

Cho đậu hũ, tàu hủ ky, khoai môn và nước củ riềng vào cối và xay nhuyễn. Sau đó, cho 2 muỗng cafe dầu ăn đã phi hành boaro ở bước sơ chế, 1 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng cafe đường, một ít tiêu vào và trộn đều.

Làm chạoLàm chạo

Bước 3 Bọc chạo vào thanh mía

Chia hỗn hợp những phần nhỏ kích cỡ khoảng bằng trái chanh. Bọc chạo vào từng khúc mía. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc vào từng khúc chạo, dùng tăm đâm vài lỗ nhỏ xung quanh để chạo không bị ứ hơi nước.

Bọc chạo vào thanh míaBọc chạo vào thanh mía

Bước 4 Làm chín chạo

Xếp chạo vào xửng hấp và hấp cách thủy khoảng 15 phút. Khi hấp xong, phết dầu phi boaro lên từng cây chạo, cho vào lò nướng hoặc áp chảo đến khi bề mặt chạo có màu vàng đều.

Nếu nhà bạn không có lò nướng mà không thích áp cháo, có thể sử dụng than để nướng và nhớ xoay mặt chạo thường xuyên để không bị cháy.

Làm chín chạoLàm chín chạo

Bước 5 Làm sốt chấm

Cho phần dầu ăn đã phi hành boaro còn lại vào chảo. Khi chảo nóng cho tương nếp vào xào, tiếp đó cho đậu xanh và nước dừa xiêm vào rồi đảo đều.

Sau đó, cho vào bơ đậu phộng, mè rang và ớt đã băm nhỏ. Đun hỗn hợp trên với mức lửa vừa, khuấy nhẹ đến khi thấy hỗn hợp hơi đặc sánh lại, nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Làm sốt chấmLàm sốt chấm

Bước 6 Thành phẩm

Món chạo chay nướng mía thơm ngon khó cưỡng đã hoàn thành. Với lớp vỏ ngoài màu vàng đẹp mắt, khi ăn vào sẽ cảm nhận được vị bùi bùi và béo béo của các nguyên liệu được kết hợp một cách hoàn hảo với nhau tạo nên sức hấp dẫn tuyệt vời cho món ăn.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Cho chạo ra đĩa, có thể cắt chạo thành từng miếng vừa ăn và cuốn cùng với bánh tráng, rau sống, khế chua hoặc chuối chát, chấm kèm với sốt chấm tương nếp nữa sẽ tạo nên một hương vị tuyệt vời không thể cưỡng lại.

Thưởng thứcThưởng thức

Với các nguyên liệu dễ tìm mua, cách chế biến không cầu kì, hãy bổ sung món ngon này vào thực đơn gia đình vào những ngày ăn chay nhé! Bách hoá XANH chúc các bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Công thức làm chạo chay nướng mía ngon khó cưỡng,chạo chay nướng,