Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Công dụng đáng ngạc nhiên của nước mắm

Không chỉ là loại gia vị đặc trưng của ẩm thực Việt, nước mắm còn có thể giúp làm sạch, khử mùi, tạo hương vị. Đặc biệt sử dụng nước mắm đúng cách chúng sẽ là vị thuốc chữa bệnh rất tốt.

Khử mùi thực phẩm

Nghe có vẻ lạ nhưng thực tế nước mắm không chỉ là gia vị mà chúng còn có công dụng khử mùi lòng non, dạy dày, lòng gà...

Cách dùng: Hòa nước mắm có độ đạm cao với nước ấm, ngâm thực phẩm vào 10 - 15 phút. Dùng tay bóp nhẹ giúp loại bỏ chất nhờn đồng thời tẩy sạch mùi tốt hơn.

Hòa nước mắm có độ đạm cao với nước ấm khử mùi thực phẩm

Dậy vị

Ẩm thực phương đông quá quen thuộc khi dùng trong chế biến món ăn, nhưng nó lại là điểm nhấn trong món Âu Mỹ giúp hương vị thơm ngon hấp dẫn hơn nhiều.

Cách dùng:

- Pha chế cà phê: Khi pha cà phê phin, bạn nhỏ 1 - 2 giọt nước mắm vào nước sôi, tiếp tục ủ và pha cà phê như thông thường.

- Bánh Pizza: Sau khi cán mỏng bột, bạn dùng cọ phết nước mắm thật mỏng lên trên bề mặt bánh sau đó mới thêm các nguyên liệu khác và nướng bánh như thông thường.

- Món luộc: Thay vì dùng muối bạn có thể cho vào nước vài giọt nước mắm, thực phẩm sẽ thơm ngon và ngọt hơn nhiều.

Nước mắm giúp thức uống và món ăn thêm dậy vị

Giúp các món ăn thêm đậm đà

Các loại nước mắm nhĩ không có vị tanh, màu hỗ phách lại rất thơm, giúp món ăn của bạn đậm đà hơn rất nhiều.

Cách dùng:

Ướp thực phẩm: Thay vì dùng muối ướp gia vị như thông thường, bạn có thể dùng nước mắm thay thế, thịt cá sẽ giữ được độ ẩm, ngọt vị hơn nhiều.

Nêm gia vị: Sau khi nấu các món ăn gần chín, chỉ cần thêm nước mắm vào, vài giọt với món canh, luộc, 1 - 2 muỗng với  món kho, xào. Nêm lại gia vị cho vừa với khẩu vị gia đình. Món ăn sẽ đậm đà hơn rất nhiều.

Nước mắm đặc biệt nước mắm nhĩ ướp hoặc nêm gia vị giúp món ăn thêm đậm đà

Phòng và trị bệnh

Theo đông y nước mắm có vị mặn, ngọt, khi dùng làm gia vị giúp bổ máu, bổ gan thận, lợi niệu, nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa. Trong trường hợp nhiễm lạnh, trúng gió, co cứng chân tay, chuột rút, táo bón, thiếu máu, nước mắm còn có thể điều trị bệnh rất tốt.

Cách dùng:

Bổ sung năng lượng - nhiễm lạnh: Uống 1 - 2 ngụm nước mắm tương đương 15 - 30 ml.

Đau bụng gió (đau do cảm lạnh): Dùng 1 - 2 muỗng nước mắm, tốt nhất bạn nên hâm nóng nước mắm trước.

- Lưu ý: Khi dùng nước mắm trong việc phòng và trị bệnh, bạn chỉ nên sử dụng 15 - 30 ml/ lần và 1 lần trong ngày.

Cách pha nước mắm chua ngọt, tỏi ớt đơn giản tại nhà, ai cũng làm được.

Theo đông y nước mắm còn giúp phòng và trị bệnh

Không chỉ là loại gia vị tốt cho sức khỏe của người Châu Á, trên một số bài báo của Wall Street Journal, nước mắm còn là một loại gia vị đặc biệt với món Âu.

Xem thêm: Những điều cần biết về nước mắm

Thông tin tham khảo: giadinh.vnexpress.netsuckhoedoisong.vn

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Công dụng đáng ngạc nhiên của nước mắm,nước mắm,công dụng của nước mắm,nước mắm có tác dụng gì,phân biệt các loại nước mắm,pha nước mắm,