Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách xử lý, khắc phục cơm nhão

Cơm nhão phải làm sao? Cách xử lý, khắc phục cơm nhão đơn giản

Chắc hẳn tình trạng nấu cơm nhão đã không còn quá xa lạ khi đây là một trong những “tai nạn” thường hay gặp nhất. Vậy bạn đã biết cách khắc phục chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của HAY ĂN tìm hiểu cách xử lý cơm nhão vô cùng đơn giản này nhé!

1 Vì sao cơm bị nhão?

Thông thường, nguyên nhân chính làm cho cơm bị nhão đó chính là bạn đong quá nhiều nước, nên trong quá trình nấu, gạo sẽ ngậm nước nhiều hơn bình thường, dẫn đến hiện tượng cơm bị nhão.

Một nguyên nhân khác là do gạo có nhiều loại khác nhau, có loại sẽ ưa nước hoặc không ưa nước. Nên nếu bạn mới thay đổi gạo mà không đọc kỹ hướng dẫn trước để thay đổi lượng nước cho phù hợp thì cũng sẽ khiến cơm bị nhão.

Vì sao cơm bị nhão?

2 Cách xử lý, khắc phục cơm bị nhão

Xới tơi cơm ra và để nơi thoáng gió

Cách đầu tiên bạn có thể áp dụng đó là xới đều cơm cho tơi ra, có thể giữ nguyên cơm trong nồi cơm điện hoặc trải cơm ra dĩa, bự đều được.

Sau đó đặt ở nơi thoáng gió hoặc trước quạt gió khoảng 20 phút là cơm sẽ ráo. Nếu muốn ăn cơm nóng thì bạn có thể hấp lại trong nồi thêm 1 lúc là có thể thưởng thức.

Khi cơm được xới tơi sẽ phá bỏ liên kết chặt chẽ giữa những hạt cơm, làm giải phóng phân tử nước trong cơm, khiến chúng bay hơi dần, đặc biệt là khi gặp gió, nên có thể khắc phục được hiện tượng cơm nhão.

Xới tơi cơm ra và để nơi thoáng gió

Tiếp tục đảo cơm trên bếp

Sau khi xới đều cơm lên, bạn múc cơm qua nồi khác hoặc chảo chống dính, sau đó bắc lên bếp và đảo đều ở lửa nhỏ khoảng 10 - 15 phút đến khi cơm ráo.

Lưu ý là nên dùng nồi hoặc chảo chống dính, nếu không có thì bạn nên cho một ít nước vào nồi để tránh cơm bị cháy ở dưới đáy nồi nhé!

Với cách làm này, nhiệt độ cao của bếp sẽ làm cho nước trong cơm bay hơi và có thể khắc phục được hiện tượng cơm nhão.

Tiếp tục đảo cơm trên bếp

Dùng bánh mì sandwich giúp cơm khô lại

Cách cuối cùng cũng khá phổ biến mà HAY ĂN muốn giới thiệu đến bạn đó chính là dùng bánh mì sandwich. Đầu tiên là bạn xới đều cơm, sau đó cho lên trên bề mặt cơm 2 lát bánh mì sandwich, đậy nắp và bật nút nấu lại cơm.

Thông thường, bánh mì có tính chất là hút nước mạnh, nên trong quá trình nấu, nước trong cơm sẽ bốc hơi lên và bánh mì sẽ làm nhiệm vụ hút hết lượng nước này. Thành phẩm là cơm sẽ tơi mềm, thơm ngon và ráo nước.

Dùng bánh mì sandwich giúp cơm khô lại

3 Mẹo nấu cơm ngon không bị nhão

Đong tỷ lệ nước chuẩn

Như HAY ĂN đã chia sẻ ở trên, các loại gạo khác nhau sẽ có lượng nước đong khác nhau. Tuy nhiên, lượng nước này sẽ không chênh lệch đáng kể nên bạn có thể canh theo tỷ lệ gạo nước là 2 : 3. Như vậy, cơm sau khi thành phẩm sẽ ở mức an toàn, không bị khô cũng không bị nhão.

Ngoài ra, nếu bạn chọn loại gạo khô hơn bình thường thì nên cho lượng nước theo tỷ lệ 1 : 1 để cơm có thể chín mềm và không bị khô, sống nhé!

Đong tỷ lệ nước chuẩn

Kiểm tra nồi nấu thường xuyên

Một mẹo khác để nấu cơm ngon đó chính là kiểm tra nồi nấu thường xuyên để tránh hiện tượng nồi bị trục trặc trong quá trình nấu, dẫn đến cơm không được ngon và bị nhão.

Kiểm tra nồi nấu thường xuyên

Không nên ngâm gạo

Trước khi nấu cơm, bạn không nên ngâm gạo trong nước, vì như vậy sẽ làm gạo nở ra nhiều hơn, dẫn đến cơm sau khi nấu cũng bị nhão.

Ngoài ra, nếu bạn muốn ngâm gạo thì nên giảm lượng nước khi đong. Tùy thuộc vào thời gian ngâm gạo ít hay nhiều mà bạn cân chỉnh để giảm lượng nước cho phù hợp.

Một lưu ý khác trước khi nấu là bạn tuyệt đối không nên vo gạo bằng nước nóng nhé!

Không nên ngâm gạo

Vậy là HAY ĂN đã giúp bạn giải đáp xong thắc mắc về câu hỏi cơm nhão phải làm sao? Cũng như cách xử lý, khắc phục cơm nhão vô cùng hiệu quả và đơn giản rồi. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Từ khóa: Cách xử lý, khắc phục cơm nhão,cơm nhão phải làm sao,cách xử lý cơm nhão,cách khắc phục cơm nhão,mẹo xử lý cơm nhão,cơm nhão,cơm nhão phải làm sao,cách xử lý cơm nhão,cách khắc phục cơm nhão,mẹo xử lý cơm nhão,cơm nhão,