Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Việc để trẻ ngủ lúc chiều tối khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu có nên không. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho bạn và nêu một số lợi ích khi cho trẻ ngủ sớm.

Nhiều cha mẹ lo ngại việc để con ngủ sớm sẽ khiến con bỏ bữa, bị trái giấc sinh hoạt,… Hôm nay, HAY ĂN sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối không và nêu ra các lợi ích khi cho bé ngủ sớm nhé!

1 Có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối?

Tùy vào từng độ tuổi mà thời gian ngủ trung bình vào ban đêm của trẻ nhỏ sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi: Cần ngủ 8 - 9 tiếng mỗi đêm.

  • Trẻ 1 tháng tuổi: Cần ngủ 8 - 9 tiếng mỗi đêm.
  • Trẻ 3 tháng tuổi: Cần ngủ 9 - 10 tiếng mỗi đêm.
  • Trẻ 6 tháng tuổi: Cần ngủ 10 tiếng mỗi đêm.
  • Trẻ 9 tháng tuổi: Cần ngủ 11 tiếng mỗi đêm
  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi: Cần ngủ 11 - 12.5 tiếng mỗi đêm.
  • Trẻ từ 3 - 5 tuổi: Cần ngủ 10.5 - 11.5 tiếng mỗi đêm.
  • Trẻ từ 6 - 7 tuổi: Cần ngủ 10.5 tiếng mỗi đêm.
  • Trẻ từ 7 - 13 tuổi: Cần ngủ 10 tiếng mỗi đêm.

Nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối cũng như đảm bảo con phải ngủ đủ giấc mỗi đêmNên cho trẻ ngủ lúc chiều tối cũng như đảm bảo con phải ngủ đủ giấc mỗi đêm

Ngoài ra, một số trẻ sơ sinh khi chưa có đồng hồ sinh học thường sẽ ngủ vào bất kỳ lúc nào con muốn, đồng thời các bé dưới 4 tháng tuổi cũng cần bú đêm để lớn lên mạnh khỏe. Do đó, các trẻ trong khoảng từ 4 tháng tuổi đến 3 tuổi nên được cho đi ngủ sớm vào tầm 17h30 - 18h00.

Bên cạnh đó, các trẻ học mẫu giáo, cấp 1, cấp 2, cấp 3,... cũng thường phải dậy lúc 6h sáng để chuẩn bị đến trường học. Vì thế, việc ngủ sớm lúc chiều tối cũng rất cần thiết để đảm bảo thời gian ngủ đủ mỗi đêm, đồng thời cũng hỗ trợ con có thể dậy sớm và đến lớp đúng giờ.

2 Lợi ích khi cho bé đi ngủ sớm lúc chiều tối

Giúp trẻ khỏe mạnh

Ngủ sớm lúc chiều tối giúp trẻ khỏe mạnhNgủ sớm lúc chiều tối giúp trẻ khỏe mạnh

Trẻ từ 18 tháng tuổi nếu ngủ muộn sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động, ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, sự tỉnh táo, ổn định cảm xúc và kết quả học tập. Do đó, bạn nên để trẻ đi ngủ sớm lúc chiều tối giúp con có một sức khỏe ổn định cũng như phát triển bền vững.

Giảm nguy cơ béo phì

Ngủ sớm lúc chiều tối giúp giảm nguy cơ béo phìNgủ sớm lúc chiều tối giúp giảm nguy cơ béo phì

Theo một nghiên cứu mới ở Đại học Y tế Công cộng thuộc Đại học Bang Ohio, Mỹ, việc ngủ sớm hay muộn sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ con béo phì trong tương lai. Bởi, tình trạng ngủ muộn, không ngủ đủ giấc có thể làm thay đổi hormone kiểm soát sự trao đổi chất và cơn thèm ăn.

Do đó, việc ngủ không đủ giấc thường tạo cơ hội cho trẻ ăn vặt, chế độ ăn uống không hợp lý và làm chỉ số khối cơ thể hay BMI cao hơn, từ đó rất dễ làm con bị béo phì.

Có lợi ích cho não bộ

Ngủ sớm lúc chiều tối có lợi ích cho não bộNgủ sớm lúc chiều tối có lợi ích cho não bộ

Theo nhà nghiên cứu Reut Gruber thuộc Đại học McGill, Canada, việc đi ngủ sớm rất có lợi cho thể chất, tâm trạng cùng sức khỏe tinh thần của bé. Đồng thời, tình trạng ngủ không đủ giấc cũng sẽ làm yếu các quá trình sinh lý, ảnh hưởng xấu đến khả năng điều tiết cảm xúc trong bộ não và từ đó làm trẻ dễ bị căng thẳng, kích động.

Hạn chế việc thức giấc giữa đêm

Ngủ sớm lúc chiều tối hạn chế việc thức giấc giữa đêmNgủ sớm lúc chiều tối hạn chế việc thức giấc giữa đêm

Trẻ càng ngủ muộn sẽ càng có nguy cơ bị thức giấc giữa đêm, nguyên nhân có thể là do bé quá buồn ngủ vào giờ ngủ muộn nên không thành thạo kỹ năng tự đưa cơ thể vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc trẻ bỏ lỡ ‘chu kỳ ngủ tự nhiên và thức dậy’ cũng sẽ làm con hay bị khó ngủ, dễ thức dậy trong đêm, không ngủ lại được sau khi thức giấc,...

Hạn chế tình trạng phản kháng trước khi ngủ

Ngủ sớm lúc chiều tối hạn chế tình trạng phản kháng trước khi ngủNgủ sớm lúc chiều tối hạn chế tình trạng phản kháng trước khi ngủ

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California - Berkeley, Hoa Kỳ, việc ngủ muộn hay có giấc ngủ kém sẽ khiến trẻ rất dễ nổi nóng, thường có những hành vi không chuẩn mực, đồng thời cũng gia tăng tình trạng chống đối, xung đột của con khi bị bắt đi ngủ vào đêm hôm sau.

Giúp trẻ ngủ nhanh hơn

Ngủ sớm lúc chiều tối giúp trẻ ngủ nhanh hơnNgủ sớm lúc chiều tối giúp trẻ ngủ nhanh hơn

Thời gian ngủ lúc chiều tối có thể được xem là thời gian chuẩn bị ngủ, giúp tâm trí hình thành cơ chế báo hiệu thời điểm chuẩn bị ngủ, từ đó cơ thể sẽ sản xuất melatonin - một hormone gây ngủ tự nhiên để từ đó cơ thể nhanh chóng, nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ hiệu quả hơn.

Tạo thói quen ngủ lành mạnh

Ngủ sớm lúc chiều tối tạo thói ngủ lành mạnhNgủ sớm lúc chiều tối tạo thói ngủ lành mạnh

Trẻ thường hay ngủ muộn hơn khi lớn lên, tuy nhiên thói quen đều đặn, nhất quán vào giờ đi ngủ sẽ giúp con hạn chế tình trạng sức khỏe suy yếu do ngủ không ngon giấc, đồng thời cũng làm suy giảm nguy cơ xảy ra những hậu quả xấu khi một số lần sau này con ngủ muộn hơn mọi khi.

Trên đây là một số lợi ích khi cho bé đi ngủ sớm lúc chiều tối. Hy vọng với bài viết này của HAY ĂN, các cha mẹ sẽ có một chế độ sinh hoạt phù hợp để đảm bảo an toàn, phát triển sức khỏe cho bé yêu nhà mình nhé!

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,