Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chuối cau là gì? Chuối cau bao nhiêu calo? Tác dụng chuối cau

Chuối cau là một loại chuối rất quen thuộc. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu những thông tin về chuối cau như số calo, tác dụng và những món ăn ngon từ chuối cau.

Chuối cau là một trong những loại chuối rất phổ biến ở nước ta và được nhiều người yêu thích. Chuối cau có thể trồng quanh năm, mang lại nguồn dinh dưỡng thiết yếu và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu về loại chuối này trong bài viết sau đây.

1 Chuối cau là gì?

Chuối cau với tên khoa học là Musa acuminata là một giống chuối hình cau, hướng tròn, dày mình và mập như quả cau Việt Nam. Chuối cau khi chưa chín nhìn sơ qua thì khá giống chuối ngự. Đôi khi vẫn có những trường hợp người ta mua nhầm 2 loại chuối này với nhau.

Có nhiều thông tin cho rằng, chuối cau có nguồn gốc từ Úc, dưới cái tên gọi là Dacca. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Ở Việt Nam, chuối cau được trồng ở khắp mọi nơi, là loại quả quen thuộc, gần gũi với người Việt. Với sự thơm ngon của chuối cau, nó không chỉ được ăn theo cách truyền thống mà còn được dùng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.

Chuối cau là gì?Chuối cau là gì?

2 Chuối cau bao nhiêu calo?

Mỗi quả chuối cau chỉ dao động trong khoảng 100 – 110 calo, rất giàu protein, vitaminchất khoáng. Đây được mệnh danh là thực phẩm vàng trong làng giảm cân đấy. Mỗi ngày hãy bổ sung 1-2 quả chuối cau để cơ thể nạp đủ năng lượng cần thiết nhé.

Chuối cau bao nhiêu calo?Chuối cau bao nhiêu calo?

3 Tác dụng của chuối cau

Như chúng tôi đã đề cập ở trên thì chuối cau rất giàu dinh dưỡng. Chính vì thế, loại quả này cũng mang đến những tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ.

Giàu vitamin C

Một quả chuối cau thông thường sẽ cung cấp khoảng 15% lượng vitamin C. Vitamin C giúp bạn tránh khỏi các bệnh nguy hiểm, bảo vệ thành mạch máu, kích thích sản xuất collagen.

Dồi dào kali

Một quả chuối cau thường chứa tới 442mg kali, tương đương với 10% lượng kali cần thiết của cơ thể mỗi ngày. Khoáng chất này giúp cơ thể hoạt động năng suất, đảm bảo nhịp tim và huyết áp ổn định.

Tác dụng của chuối cauTác dụng của chuối cau

Nhiều chất xơ

1 quả chuối cau có thể chứa đến 15% chất xơ – một thành phần quan trọng của đường tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa dễ dàng làm việc của mình đó là tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra cúng còn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Đặc biệt, chất xơ còn giúp duy trì cân nặng và giữ gìn vóc dáng, do chất xơ làm bạn cảm thấy no lâu, không bị đói.

Tốt cho dạ dày

Bạn hay bị đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua thì chuối cau là vị thuốc hữu hiệu giúp bạn thoát khỏi các tinh trạng này đó. Chuối cau giúp giảm tiết axit, làm cho các vấn đề liên quan đến dạ dày thực quản được cải thiện.

Ngăn ngừa sỏi thận

Chuối cau có khả năng ngăn chặn sự hình thành của các loại sỏi thận, hỗ trợ duy trì canxi, giảm nguy cơ loãng xương. Bệnh nhân mắc bệnh sỏi thật luôn luôn được bác sĩ khuyên dùng chuối cau trong bữa ăn.

4 Giá chuối cau bao nhiêu?

Giá chuối cau tùy từng thời điểm sẽ có những thay đổi nhất định, nhưng nhìn chung thì không quá chênh lệch. Thường chuối cao sẽ có giá dao động ở mức 15.000 – 30.000 VNĐ/kg. Thậm chí có thời điểm còn rẻ hơn.

Khi mua chuối cau để ăn, bạn nên chọn những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng như siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch để an tâm hơn về chất lượng nhé.

Giá chuối cau bao nhiêu?Giá chuối cau bao nhiêu?

5 Các món ngon từ chuối cau

Bánh chuối hấp

Bánh chuối hấp là một đặc sản của người dân Nam bộ được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu đơn giản chỉ với vài quả chuối, bột gạobột năngnước cốt dừa bạn đã có thể chế biến thành những đĩa bánh chuối hấp thơm ngon. Những miếng bánh chuối dẻo hòa với vị béo của nước cốt dừa thêm chút đậu phộng rang đã đủ để đốn tim bao người.

Bánh chuối hấpBánh chuối hấp

Kem chuối cau

Thay vì mua những kem chuối ngoài hàng để ăn đã thèm sao chúng ta không tự làm chúng ở nhà để tiết kiệm chi phí mà lại vô cùng an toàn.

Món kem chuối vừa thơm vừa béo, có vị ngọt nhẹ thanh vị bùi của đậu phộng thêm với ngọt thơm dừa sẽ là món ăn giải nhiệt hoàn hảo trong những ngày hè nóng bức. Thêm vào đó kem chuối có thể bảo quản lâu trong ngăn đá tủ lạnh mà không bị mất đi vị ngon ban đầu của chuối.

Kem chuối cauKem chuối cau

Muffin chuối

Muffin là một món bánh mì phổ biến ở các nước phương Tây cách chế biến đơn giản mà bạn có thể biến tấu dễ dàng nhiều hương vị khác nhau. Nếu bạn còn dư chuối chín thì hãy thử ngay món bánh này nhé. Muffin chuối vô cùng dễ chế biến bạn có thể nướng bánh bằng lò nướng hoặc có thể hấp trên bếp là đã có thể thành công.

Vào những ngày vào đông se lạnh một miếng muffin chuối cho bữa sáng hoặc dành cho các bữa phụ sẽ vô cùng hoàn hảo. Miếng bánh mềm mại mang vị ngọt đặc trưng của chuối kết hợp với một ly sữa hoặc tách trà là sự kết hợp tuyệt vời.

Muffin chuốiMuffin chuối

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến quả chuối cau. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích. Đón đọc những bài viết thú vị của Bách hoá XANH mỗi ngày nhé!

Từ khóa: Chuối cau là gì? Chuối cau bao nhiêu calo? Tác dụng chuối cau,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,