Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chuối ăn không hết thì nấu ngay 10 món này để 'xử gọn' trước khi chuối bị hư

Bạn có bao giờ mua quá tay số lượng chuối cho gia đình và không thể ăn hết được chưa? Hãy cùng Bách Hóa XANH chế biến 10 món ăn để có thể tận dụng biến tấu những trái chuối thừa trước khi chúng bị hư nhé!

Chuối là loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, phù hợp với mọi lứa tuổi. Ở chuối chứa nhiều chất carbohydrate, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất giúp chúng ta cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể mà không gây béo phì. Một số lợi ích nổi bật của chuối là cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bổ sung các chất chống oxy hóa,...

Vỏ chuối trở nên sậm màu là dấu hiệu cho thấy chuối đã trở nên quá chín, chúng dần mất đi kết cấu và trở nên mềm nhũn khi ấy chuối sẽ trở nên khó ăn hơn. Tuy nhiên ta có thể tận dụng số chuối ấy trước khi chúng hư hoàn toàn và biến tấu chúng trở thành những món ăn ngon lành.

Vậy hãy cùng Bách Hóa XANH tận dụng số chuối ăn không hết để nấu ngay 10 món ăn dưới đây trước khi chúng bị hư nhé.

1 Bánh chuối chiên phồng

Một món ăn tuổi thơ khác là bánh chuối chiên, tuổi thơ ai cũng đã từng xin mẹ tiền mua bánh chuối để ăn rồi nhỉ, đứng nhìn các cô chiên phần bánh chuối giòn rụm vô cùng thơm ngon đã mắt.

Nay ta có thể tận dụng phần chuối chín dư để làm món bánh chuối chiên tại nhà cho chính mình rồi chỉ với bột rán và chuối ép mỏng là có thể dễ dàng thực hiện món ăn vặt này. Bánh chuối chiên phồng giòn rụm bên ngoài cắn vào bên trong là miếng chuối mềm thơm ngọt, trời mưa lạnh lạnh nhâm nhi món này thì vô cùng hoàn hảo.

Bánh chuối chiên phồngBánh chuối chiên phồng

2 Bánh chuối hấp

Bánh chuối hấp là một đặc sản của người dân Nam bộ được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu đơn giản chỉ với vài quả chuối, bột gạobột năngnước cốt dừa bạn đã có thể chế biến thành những đĩa bánh chuối hấp thơm ngon. Những miếng bánh chuối dẻo hòa với vị béo của nước cốt dừa thêm chút đậu phộng rang đã đủ để đốn tim bao người.

Bánh chuối hấpBánh chuối hấp

3 Chuối nếp nướng

Trên các con đường Sài Gòn bạn có thể dễ dàng bắt gặp các xe chuối nếp nướng thơm ngon, đó là một món ăn vặt đầy dinh dưỡng và ngon miệng. Bạn cũng có thể dễ dàng làm món chuối nếp nướng tại nhà với những nguyên liệu đơn giản gồm gạo nếp, chuối, nước cốt dừa và vừng rang.

Một đĩa chuối nướng gồm vị ngọt dịu của chuối trong nhân bao quanh bên ngoài là phần cơm nếp dẻo thơm kết hợp cùng vị béo thơm của nước cốt dừa và vừng rang tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Chuối nếp nướngChuối nếp nướng

4 Bánh chuối nướng

Món bánh chuối nướng thường được làm bằng nhiều loại bột như: bột mì, bột năng,.... Món bánh này có thể thay bằng yến mạch cho những bạn đang giảm cân cũng phù hợp.

Bánh sau khi nướng sẽ mềm xốp, bánh ngọt vừa phải, chuối thì thơm nức nên ai cũng yêu thích.

Bánh chuối nướngBánh chuối nướng

5 Muffin chuối

Muffin là một món bánh mì phổ biến ở các nước phương Tây cách chế biến đơn giản mà bạn có thể biến tấu dễ dàng nhiều hương vị khác nhau. Nếu bạn còn dư chuối chín thì hãy thử ngay món bánh này nhé. Muffin chuối vô cùng dễ chế biến bạn có thể nướng bánh bằng lò nướng hoặc có thể hấp trên bếp là đã có thể thành công.

Vào những ngày vào đông se lạnh một miếng muffin chuối cho bữa sáng hoặc dành cho các bữa phụ sẽ vô cùng hoàn hảo. Miếng bánh mềm mại mang vị ngọt đặc trưng của chuối kết hợp với một ly sữa hoặc tách trà là sự kết hợp tuyệt vời.

Muffin chuốiMuffin chuối

6 Chè chuối

Một món ăn về chuối không thể không nhắc đến là chè chuối. Món chè sánh mịn ăn kết hợp với nước cốt dừa béo ngậy rắc thêm đậu phộng rang phía trên tạo thành một món tráng miệng không ai có thể chôi từ. Trời mưa có một chén chè chuối thơm thơm dẻo dẻo thì còn gì bằng.

Chè chuốiChè chuối

7 Kem chuối

Thay vì mua những kem chuối ngoài hàng để ăn đã thèm sao chúng ta không tự làm chúng ở nhà để tiết kiệm chi phí mà lại vô cùng an toàn.

Món kem chuối vừa thơm vừa béo, có vị ngọt nhẹ thanh vị bùi của đậu phộng thêm với ngọt thơm dừa sẽ là món ăn giải nhiệt hoàn hảo trong những ngày hè nóng bức. Thêm vào đó kem chuối có thể bảo quản lâu trong ngăn đá tủ lạnh mà không bị mất đi vị ngon ban đầu của chuối.

Kem chuốiKem chuối

8 Sinh tố chuối

Một cách chế biến chuối thành một món sinh tố cho bữa sáng đầy dinh dưỡng bạn hãy thử kết hợp xay chuối với sữa, cacao hương vị của nó sẽ làm bạn bất ngờ.

Không phải tự nhiên mà có nhiều món ăn kết hợp chuối với cacao với nhau bởi vì vị ngọt thanh của chuối cùng với vị đắng của cacao sẽ gây kích thích vị giác của bạn. Một ly sinh tố chuối cacao làm đủ dinh dưỡng để bạn có thể bắt đầu một ngày mới.

Ngoài ra bạn cũng làm món tráng miệng từ chuối xay với các loại rau củ khác cũng vô cùng tốt và bổ dưỡng cho sức khỏe.

Sinh tố chuốiSinh tố chuối

9 Mứt chuối

Nếu bạn đã ngán những loại mứt trái cây thông thường ngày lễ Tết hãy tự làm cho mình món mứt chuối tại nhà nhé. Mứt chuối có nhiều cách chế biến khác nhau như mứt chuối khô hay mứt chuối dẻo... tùy vào sở thích của mình bạn có thể tự làm một hũ mứt chuối dành riêng cho cả nhà vào dịp Tết này nhé. Mứt chuối ngọt thanh sẽ rất phù hợp với các chị em nhâm nhi tám chuyện với nhau cả ngày đấy.

Mứt chuốiMứt chuối

10 Chuối quết dừa (chuối quệt)

Đây là một món ăn đặc sản của tỉnh Tiền Giang. Chuối sau khi được luộc chín đem trộn với dừa nạo muối đường sau đó rắc lạc lang lên cho thơm ăn kèm với các loại rau sống như lá lốt, húng lủi, húng quế và bát nước chấm chua ngọt là hoàn hảo. Các nguyên liệu đơn giản nhưng kết hợp với nhau trở thành một món ăn lạ miệng khó quên cho những ai chưa từng thưởng thức.

Chuối quết dừa (chuối quệt)Chuối quết dừa (chuối quệt)

Chuối là loại trái cây rất nhanh chín khi mua về bạn nên biết cách bảo quản chuối để có thể dùng lâu hơn mà không uổng phí số chuối bị hư do chín quá. Sau đây là một số cách bảo quản chuối tại nhà vô cùng đơn giản:

- Bọc cuống chuối bằng màng bọc thực phẩm: Bằng cách này bạn sẽ cách ly cuống chuối tiếp xúc với không khí làm chậm quá trình chín của chuối lại giúp chuối vẫn giữ được tươi ngon. 

- Đặt chuối chín gần bếp: Đây là cách dân gian hay làm, môi trường nóng sẽ làm chuối nhanh chín nhưng chín ngon và ngọt hơn. Ngoài ra vỏ chuối sẽ bị thâm đen lại nhưng bên trong vẫn giữ được nguyên giá trị dinh dưỡng và tươi ngon.  

- Bảo quản trong tủ lạnh: Bạn có thể bỏ chuối vô túi hút chân không để vào tủ lạnh cách này có thể bảo quản được chuối từ 5-7 ngày hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc toàn bộ quả chuối lại cách này cũng hiệu quả bảo quản được lâu. 

- Bảo quản đông lạnh: Bạn có thể lột vỏ chuối bỏ vào trong hộp rồi đặt vào ngăn đá để bảo quản chuối lâu hơn. Với cách này bạn có thể sử dụng chuối để xay sinh tố sẽ vẫn thơm ngon mà mát lạnh không cần dùng đá thêm vào.

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể biết thêm về cách chế biến xử lý số chuối ăn không hết mà không bị hư thành những món ăn vô cùng dễ làm và vẫn đảm bảo dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đừng quên xem thêm bài viết về chuối - Những điều bạn cần biết: Tác dụng, các món ngon nữa nhé!

Từ khóa: Chuối ăn không hết thì nấu ngay 10 món này để 'xử gọn' trước khi chuối bị hư,10 món chuối,chuối,làm ngay 10 món chuối,món chuối,món tráng miệng từ chuối,chuối chín làm món gì,