Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chia sẻ cách nấu cháo bò Tri Tôn đặc sản An Giang thơm lừng, hấp dẫn

Nếu ai đã từng đến vùng đất 7 núi An Giang mà bỏ qua món cháo bò Tri Tôn thì tiếc vô cùng. Nhưng hôm nay HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn làm món này để thưởng thức tại nhà luôn nhé!

Câu chuyện từ xa xưa kể rằng vùng đất An Giang nổi tiếng là có nhiều đàn bò và đa số là bò bản địa nên thịt rất mềm, nhiều nạc. Bởi vậy, khi đến An Giang du khách luôn ưu tiên thưởng thức các món ăn làm từ bò, trong đó có một món nổi tiếng mà phải đến tận huyện Tri Tôn mới ăn được đó là món: Cháo bò Tri Tôn.

Cùng HAY ĂN vào bếp trổ tài thử món này xem có đúng đặc sản Tri Tôn chưa nhé!

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
3 người

1 Nguyên liệu làm món cháo bò Tri Tôn

Nguyên liệu cơ bản nấu món cháo bòNguyên liệu cơ bản nấu món cháo bò

Mẹo hay:

Khi mua lòng bò nên ưu tiên mua trực tiếp tại lò mổ hoặc đi chợ thật sớm để có lòng bò tươi.

Khi mua lòng bạn sờ vào lòng bò phải thật chắc và nặng tay. Lòng bò tươi sẽ có màu hồng nhạt, dịch bên trong là màu trắng sữa. Ngoài ra cần lưu ý không chọn phần có dịch màu vàng sẽ dễ bị đắng.

Quan sát bên ngoài lòng không bị bầm, sưng hoặc nổi u cục như hạt gạo, Nếu ngửi lòng bò thấy có mùi hôi thì cũng không nên mua thì đó là lòng bò đã để lâu và không còn tươi

Lá chúc và trái chúc: cùng họ với chanh hay còn gọi là chanh Thái, có màu xanh đậm, vỏ dày và sần sùi. Trái chúc có vị the và rất chua.

Khi mua lưu ý chọn lá chúc còn tươi không nhàu nát, không úng hay dập. Trái chúc thì chọn cái có màu xanh đậm, không bị quá mềm hoặc bị sâu đục vào trái. Lá chúc và trái chúc thường có thể mua tại chợ.

2 Cách nấu món cháo bò Tri Tôn

Bước 1 Sơ chế lòng bò

Các bước sơ chế lòng bòCác bước sơ chế lòng bò

Lòng mua về bạn cho vào cái thao lớn. Vắt nước cốt của quả chúc vào và gừng đã được thái lát. Sau đó dùng tay bóp đều để các chất cặn bẩn trong lòng được ra hết.

Dùng dao cạo sạch 2 mặt của lòng bò (cắt đi phần mỡ thừa nếu có). Rửa qua 1 lần với nước chanh pha với muối để khử mùi hôi. Sau cùng, bạn rửa lại với 2 -3 lần với nước sạch.

Bước 2 Luộc lòng bò

Các bước luộc lòng bòCác bước luộc lòng bò

Bắc nồi lên bếp, cho 1 lít nước vào đun sôi cùng 2 muỗng canh gừng thái lát, 1 muỗng canh muối và phần lòng bò đã sơ chế vào rồi đậy nắp lại, nấu với lửa lớn trong khoảng 20 - 40 phút.

Khi lòng bò mềm có thể xuyên được chiếc đũa qua là lòng đã chín. Các bạn vớt ra và để nguội rồi cắt nhỏ

Bước 3 Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Sơ chế các nguyên liệu còn lại để nấu cháo bòSơ chế các nguyên liệu còn lại để nấu cháo bò

Hành lá mua về rửa sạch cho trôi hết cát bẩn. Dùng dao cắt hành thành từng khúc độ khoảng 2 lóng tay.

Gừng cạo sạch vỏ, đem đi rửa sạch và cắt thành sợi nhỏ. Tương tự, lá chúc cũng rửa sạch và cắt thành sợi. Hành tím, bạn lột vỏ, rửa sạch rồi cắt lát mỏng.

Bước 4 Rang gạo để nấu cháo

Rang gạo cho hơi ngả vàng là đượcRang gạo cho hơi ngả vàng là được

Đặt chảo lên bếp, cho 1 chén cơm gạo và bắt đầu rang với lửa vừa. Rang đến khi gạo vừa vàng tới là được.

Bước 5 Nấu cháo bò

Bắc nồi lên bếp, cho 1 lít nước vào nồi cùng phần gạo đã được rang rồi đun sôi với lửa lớn. Tiếp đến cho phần lòng bò đã được luộc vào nấu trong khoảng 20 phút.

Các bước nấu cháo bò Tri TônCác bước nấu cháo bò Tri Tôn

Bạn nêm thêm 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm vào rồi đảo đều. Sau đó cho phần đầu hành đã sơ chế vào rồi nấu trong vòng 3 phút với lửa vừa.

Lúc này, bạn vớt phần lòng bò ra để nguội rồi cho phần huyết bò đã chuẩn bị vào nồi, tiếp tục nấu trong 5 phút với lửa vừa. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 6 Hoàn thành món ăn

Bắc chảo lên bếp cho 20ml dầu ăn vào nấu với lửa lớn. Khi dầu ăn sôi, bạn cho phần hành tím đã cắt lát mỏng vào đảo đều cho đến khi vàng và thơm thì tắt bếp rồi vớt ra để ráo dầu.

Cuối cùng, bạn múc cháo ra tô, cắt lòng bỏ thành miếng vừa ăn cho ra dĩa, rắc thêm ít hành vừa phi. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể ăn kèm thêm giá sống, ngò gai, rắc thêm tiêu, ớt tùy thích.

Hoàn thành món ăn

Bước 7 Làm nước mắm ớt

Các bước làm nước mắm ớtCác bước làm nước mắm ớt

Đầu tiên bạn cho một ít gừng cắt sợi, 2 tép tỏi và 2 trái ớt và cối giã dập. Sau đó cho vào chén với khoảng 2 - 3 muỗng canh nước mắm ngon. Các bạn nêm thêm 1 muỗng canh đường, ½ trái chúc vắt lấy nước khuấy đều cho đường tan hoàn toàn. Các bạn có thể nêm nếm lại tùy khẩu vị của mình.

3 Thành phẩm

Thành phẩm cháo bò nóng hổi vừa thổi vừa ănThành phẩm cháo bò nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Thành phẩm là tô cháo bò thơm ngon, nghi ngút khói bốc lên. Hạt gạo rang vàng vừa khi nấu lên nở bung ra ăn vào như tan ngay trong miệng. Lòng bò dai dai, giòn giòn không bị tanh ăn rất ngon. Đặc biệt hương thơm thơm thoang thoảng của lá chúc đặc trưng vùng đất An Giang.

Vậy là HAY ĂN đã hoàn thành món cháo bò Tri Tôn rồi, rất hấp dẫn và lạ miệng. Còn chần chờ gì nữa, mời các bạn vào bếp và làm ngay món này nhé! Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Chia sẻ cách nấu cháo bò Tri Tôn đặc sản An Giang thơm lừng, hấp dẫn,cách nấu cháo bò tri tôn đặc sản an giang,hướng dẫn nấu cháo bò tri tôn đặc sản an giang,công thức nấu cháo bò tri tôn đặc sản an giang,