Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chia sẻ cách làm bánh hạt dẻ Lào Cai chuẩn vị, ai ăn cũng thích

Để chiêu đãi gia đình một món ăn mới lạ ngay bây giờ, hãy cùng vào bếp và học cách làm món bánh hạt dẻ Lào Cai chuẩn vị và khiến ai ăn cũng thích thôi nào!

Bánh hạt dẻ Lào Cai

Chuẩn bị
60 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

Bánh hạt dẻ Lào Cai là một món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Sapa bởi mang hương vị vô cùng đặc trưng và hấp dẫn. Hôm nay, HAY ĂN sẽ chỉ cho bạn cách làm bánh hạt dẻ Lào Cai chuẩn vị và đảm bảo ai ăn cũng thích nhé!

1 Nguyên liệu làm món bánh hạt dẻ Lào Cai

Mẹo hay: Để giúp món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn, bạn lưu ý khi mua hạt dẻ thì nên chọn những loại có màu đỏ nâu, rất bóng, không có đốm đen, không bị đổi màu và có mùi thơm đặc trưng.

Nguyên liệu làm món bánh hạt dẻ Lào CaiNguyên liệu làm món bánh hạt dẻ Lào Cai

2 Cách làm món bánh hạt dẻ Lào Cai

Bước 1 Luộc hạt dẻ

Đầu tiên, bạn bắc nồi lên bếp và để lửa ở mức trung bình, sau đó lần lượt cho vào nồi 500g hạt dẻ đã bóc vỏ, 500ml sữa tươi không đường và 1 muỗng cà phê muối.

Khi hạt dẻ đã chín nhừ, bạn tán nhuyễn hạt qua rây và dùng máy xay sinh tố để xay mịn hạt, đồng thời trong lúc đợi hạt dẻ chín thì bạn luộc sơ 20g hạt dẻ còn lại trong nước sôi.

Luộc hạt dẻ cùng sữa tươi không đườngLuộc hạt dẻ cùng sữa tươi không đường

Bước 2 Sên nhân hạt dẻ

Tiếp theo, bạn trộn hỗn hợp hạt dẻ đã tán nhuyễn ở trên cùng với 100g đường cát, sau đó cho vào chảo và sên ở lửa nhỏ đến khi hỗn hợp đặc và dẻo mịn thì bạn tắt bếp rồi cho ra tô riêng.

Sên hạt dẻ với đường cát trắngSên hạt dẻ với đường cát trắng

Bước 3 Trộn bột làm vỏ ngoài và vỏ trong của bánh

Bạn cho vào tô lần lượt các nguyên liệu gồm 250g bột mì, 45g dầu ăn, 50g đường và 100ml nước lọc, sau đó trộn đều hỗn hợp đến khi tạo thành một khối bột kết dính, khi vào thì không thấy dính tay.

Kế tiếp, bạn cho vào một tô khác 150g bột mì và 62ml dầu ăn, tiến hành trộn đều để nguyên liệu được hòa quyện với nhau và trở thành một khối bột dẻo mịn, sau đó bạn đậy kín 2 tô bột bằng màng bọc thực phẩmđem ủ trong khoảng 30 phút.

Trộn bột làm vỏ ngoài và vỏ trong của bánhTrộn bột làm vỏ ngoài và vỏ trong của bánh

Bước 4 Chia nhỏ bột và cán bột bánh ngàn lớp

Hết thời gian ủ, bạn chia nhỏ khối bột làm ruột vỏ bánh và nặn thành 10 viên, mỗi viên khoảng 40g, đồng thời cũng chia nhỏ khối bột làm ruột vỏ bánh và nặn thành 10 viên, mỗi viên khoảng 23g.

Sau đó, bạn đặt phần bột vỏ bánh lên bàn, cán mỏng rồi đặt tiếp phần bột làm ruột vỏ bánh lên trên, dàn đều và cuộn thành hình cây, sau đó cán bột từ chính giữa ra 2 phía trên - dưới, đến khi bột mỏng ra thì cuộn bột lại lần nữa, để riêng qua một bên và lặp lại các thao tác trên với những viên bột còn lại.

Chia nhỏ bột và cán bột bánh ngàn lớpChia nhỏ bột và cán bột bánh ngàn lớp

Bước 5 Tạo hình bánh

Bước tiếp theo, bạn đem chia phần hỗn hợp nhân bánh đã làm thành 10 viên tròn, mỗi viên khoảng 85g, trong đó 5 viên bạn cho ½ muỗng cà phê mứt hạt dẻ, 5 viên còn lại bạn đặt vào chính giữa hạt dẻ đã luộc chín ban đầu.

Cho mứt hạt dẻ và hạt dẻ đã luộc chín vào chính giữa phần nhân bánhCho mứt hạt dẻ và hạt dẻ đã luộc chín vào chính giữa phần nhân bánh

Tiếp đến, bạn lấy một viên bột đã cuộn ở bước trên, cán từ chính giữa ra xung quanh để dàn mỏng bột, tiếp đó bạn cho vào giữa một viên nhân, ấn nhẹ, túm các mép bột để bao lấy nhân, nắn bột lại cho đẹp rồi ấn để bánh hơi xẹp xuống. Sau đó, bạn lặp lại các thao tác này đến khi hết phần bột và nhân bánh còn lại.

Cho nhân vào bánh và tạo hình bánhCho nhân vào bánh và tạo hình bánh

Mẹo hay
Để giúp việc nặn bánh được dễ dàng cũng như có thể cảm nhận hương vị bánh ngon lành hơn, bạn cần đặt hạt dẻ luộc sơ và mứt hạt dẻ ngay chính giữa nhân sao cho nhân lấp lên đều, tránh trường hợp phần hạt dẻ và mứt bị lộ ra bên ngoài và làm rách vỏ bánh.

Bước 6 Nướng bánh

Sau khi đã làm nóng lò ở 180 độ C trong 10 phút, bạn cho bánh lên khay nướng đã lót giấy nến chống dính rồi nướng bánh lần thứ nhất ở 170 độ C trong 15 phút. Tiếp đó, bạn cho bánh ra, chờ bánh nguội bớt thì quét lên mặt bánh một lớp mỏng lòng đỏ trứng đã đánh ở ngoài, cuối cùng nướng bánh thêm 5 phút ở nhiệt độ 170 độ C là hoàn tất.

Nướng bánh hạt dẻNướng bánh hạt dẻ

Mẹo hay
Trước khi cho bánh nướng lần thứ nhất, bạn cũng có thể quét lên mặt bánh một lớp mỏng nước ép quả mâm xôi để giúp bánh được dậy vị cũng như mang màu sắc thật bắt mắt nhé!

3 Thành phẩm

Bánh hạt dẻ sau khi hoàn thành không chỉ mang màu vàng tươi đẹp mắt mà bên cạnh đó còn có phần vỏ ngàn lớp độc đáo, giòn tan và rất dễ gây nghiện. Đặc biệt, với phần nhân mềm mịn, mùi thơm dịu nhẹ và sự ngọt bùi từ hạt dẻ, bạn có thể nhâm nhi bánh cùng với một tách trà nóng để có thể cảm nhận được hương vị của bánh cách rõ ràng hơn.

Bánh hạt dẻ có màu vàng tươi đẹp mắt và hương vị thơm dịu, ngọt bùiBánh hạt dẻ có màu vàng tươi đẹp mắt và hương vị thơm dịu, ngọt bùi

Vậy là HAY ĂN đã chỉ xong cho bạn cách làm món bánh hạt dẻ Lào Cai chuẩn vị và đảm bảo ai ăn cũng thích rồi đó! Còn chần chờ gì mà không vào bếp và trổ tài ngay với gia đình mình bằng món ăn đặc sản đầy thơm ngon, mới lạ này đi nào!

Từ khóa: Chia sẻ cách làm bánh hạt dẻ Lào Cai chuẩn vị, ai ăn cũng thích,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,