Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chia sẻ bí quyết nấu xôi bồ câu chiên giòn thơm nức mũi

Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức món xôi bồ câu chiên giòn tan, nóng hổi. Hôm nay, HAY ĂN sẽ chia sẻ bí quyết nấu xôi bồ câu chiên giòn nha.

Xôi bồ câu chiên giòn

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
45 phút
Dành cho
3 - 4 người

Xôi bồ câu là món ăn vừa ngon miệng vừa có giá trị dinh dưỡng. Bạn có thể chế biến món xôi chim bồ câu để thay đổi khẩu vị cho gia đình cuối tuần. Cùng HAY ĂN vào bếp và làm theo những bước sau đây:

1 Nguyên liệu nấu xôi bồ câu chiên giòn

Nguyên liệu làm xôi bồ câu chiên giònNguyên liệu làm xôi bồ câu chiên giòn

Mẹo hay
Cách chọn thịt bồ câu tươi ngon
- Để lựa được bồ câu thịt tươi và ngon, bạn nên mua loại chim bồ câu non mới nở từ 10 - 15 ngày), quan sát kỹ thấy phần dưới cánh chim bồ câu dày thịt là bồ câu thịt ngon, ấn thử phần ức thấy mềm.
- Còn nếu bạn mua bồ câu làm sẵn thì lựa bồ câu có phần ức mềm, da dẻ hồng tươi, không bị tái, không có vết thương hay vết tụ máu, ấn phần dưới cánh chim thấy dày thịt là thịt ngon, chất lượng.

Cách chọn mua hạt sen ngon
- Nếu mua loại chưa tách vỏ, bạn nên chọn lựa những hạt tròn, đều, có kích thước khoảng nửa đốt ngón tay và có màu trắng hơi ngả vàng.
- Nếu nếu loại đã tách hạt sẵn, bạn nên chọn những hạt sen già, căng tròn, bên ngoài có màu trắng ngà, vàng đậm, đưa lên ngửi vẫn còn hương sen thì nên mua.

Cách chọn mua pate ngon
Nên chọn mua pate đóng hộp tại các cửa hàng lớn, có thương hiệu rõ ràng, trên bao bì có ghi rõ thông tin sản xuất, thành phần và thời hạn sử dụng.

2 Cách nấu xôi bồ câu chiên giòn

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Chim bồ câu mua về bạn rửa thật sạch và khử mùi tanh bằng nước muối và rượu. Chặt bồ câu làm đôi để khi chiên hoặc ướp gia vị sẽ nhanh thấm hơn.

Gạo nếp đem đi vo sạch, ngâm trong 3 - 4 tiếng để nếp mềm hơn rồi bạn vớt ra rổ và cho vào 2 muỗng cà phê muối để muối ngấm vào nếp.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Với hạt sen tươi sau khi mua về bạn lấy sạch hết tim sen, rửa sạch là được. Nếu là hạt sen khô bạn cần rửa qua 1 lần nước rồi ngâm trong nước khoảng 30 phút, sau đó vớt ra để ráo bớt nước.

Sau đó, bóc vỏ hành và tỏi rồi đem đi băm nhuyễn.

Mẹo hay
- Sau cùng để làm sạch hết lông tơ còn sót lại và loại bỏ mùi tanh của chim bồ câu, bạn có thể thui xung quanh thân chim cho đến khi da vàng.
- Với hạt sen khô, ngâm càng lâu càng tốt, nên ngâm hạt sen trong nước muối pha loãng từ 2 - 3 tiếng là tốt nhất.

Bước 2 Nấu sôi

Bạn vớt phần nếp đã ngâm ra và để cho ráo nước. Tiếp theo, bắc lên bếp một nồi nước đun đến khi sôi thì cho nếp vào, khuấy đều tay trong khoảng 1 phút, sau đó chắc hết phần nước trong nồi ra, rồi hạ lửa ở mức nhỏ nhất để tiếp tục nấu xôi trong khoảng 15 - 20 phút, khi thấy xôi chín đều thì tắt bếp.

Nấu xôiNấu xôi

Mẹo hay
- Nếp nấu trong nồi nước quá lâu, xôi sau khi nấu xong sẽ bị nhão, vì vậy khoảng 1 phút rồi nhanh chóng chắt hết nước đi.
- Sau khi chắt nước, nên vặn lửa thật nhỏ để phần xôi không bị cháy khét. Nên xoay hướng nồi thường xuyên giúp xôi chín đều.

Bước 3 Nấu hạt sen

Bắc lên bếp 1 nồi nước, đun đến khi nước sôi thì thả hạt sen vào nồi, đậy nắp rồi luộc khoảng 20 - 30 phút, đến khi hạt sen mềm thì nhanh tay tắt bếp vớt ra.

Nấu hạt senNấu hạt sen

Bước 4 Xay thịt chim bồ câu

Rồi dùng lưng dao đập mạnh tay trên miếng thịt bồ câu giúp xương mềm hơn. Sau đó, dùng dao băm nhuyễn cả thịt và xương của bồ câu.

Cho thịt bồ câu vừa được băm trước đó vào máy xay cho thật nhuyễn.

Xay thịt chim bồ câuXay thịt chim bồ câu

Bước 5 Xào thịt chim bồ câu

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng cho vào 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm, phi thơm rồi cho thịt bồ câu vào xào đều.

Xào thịt chim bồ câuXào thịt chim bồ câu

Cho 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay vào rồi xào thật đều cho đến khi thịt săn lại, hơi ráo.

Cho hết 1 hộp pate gan vào tiếp tục xào đều, rồi thêm phần hạt sen và hành phi vào, xào nhẹ tay để tránh làm cho hạt sen bị nát. Khi phần thịt ráo lại là có thể tắt bếp và để ra thau.

Tham khảo thêm:  Cách làm gà bó xôi chiên phồng giòn rụm, thơm ngon

Bước 6 Gói xôi

Cho 1 ít xôi vào thau thịt vừa xào rồi trộn chung với nhau cho thật đều.

Dùng một miếng nilon trải ra mặt bàn, tráng dầu đều và mỏng rồi cho 1 ít xôi lên trên miếng nilon. Cho 1 lượng nhân thịt vừa đủ vào giữa rồi cẩn thận bọc gọn phần nhân vào trong.

Gói xôiGói xôi

Sau đó, nắn xôi có chứa nhân thịt cho thật tròn rồi lấy màng bọc thực phẩm quấn xung quanh gói xôi, tiếp tục nắn lại dáng tròn đều cho gói xôi thật đẹp mắt.

Mẹo hay
Nên thực hiện gói sau khi xôi vừa được nấu chín, lúc này xôi còn nóng, mềm và có tính kết dính dễ định hình hơn rất nhiều.

Bước 7 Chiên xôi

Bắc lên bếp chảo dầu, đun đến khi sôi thì nhẹ nhàng thả gói xôi vào chiên với lửa nhỏ vừa. Dùng vá rưới đều dầu lên xung quanh gói xôi trong khi chiên để giúp xôi vàng đều. Sau đó, trở mặt còn lại và tiếp tục rưới đều dầu đến khi gói xôi vàng đều, thì có thể vớt ra.

Chiên xôiChiên xôi

Mẹo hay
Để chiên gói xôi sẽ chín đều mà dầu lại không bị văng lên bạn nên dùng 1 cái chảo sâu lòng, thành cao để chiên và tốt nhất là cho thật nhiều dầu.

3 Thành phẩm

Món xôi bồ câu chiên giòn có màu vàng ươm vô cùng hấp dẫn đã hoàn thành rồi đấy. Xôi có phần vỏ bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm dẻo kết hợp với phần nhân từ

thịt bồ câu được nêm nếm đậm đà trộn lẫn với phần xôi nếp mềm mịn thơm ngon. Khi ăn còn xen lẫn với hạt sen bùi bùi ngọt ngọt, đảm bảo ăn là ghiền nha!

Thành phẩm (phần nhân bên trong)Thành phẩm (phần nhân bên trong)

Phía trên là các bước làm món xôi bồ câu chiên giòn thơm nức mũi, mong chia sẻ bí quyết trên của HAY ĂN giúp các chị em có thêm một món ăn để thay đổi khẩu vị cho bữa ăn gia đình.

Từ khóa: Chia sẻ bí quyết nấu xôi bồ câu chiên giòn thơm nức mũi,xôi bồ câu chiên giòn,các món ngon từ bồ câu,bồ câu,các món xôi,các món chiên,