Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chia sẻ bánh tét cốm lạ miệng, dễ làm cho ngày Tết cổ truyền

Năm nay bạn muốn đối món bánh dịp tết thay cho bánh tét, bánh chưng hàng năm đúng không? Cùng Bách hoá XANH tham khảo cách làm bánh tét cốm lạ miệng nhé.

Chuẩn bị
15 phút
Thực hiện
120 phút
Dành cho
3 - 4 người

Bánh tét cốm hay bánh tét cốm dẹp là đặc sản của người Khơ-me ở Trà Vinh, được ăn vào những dịp đặc biệt trong đó có ngày Tết cổ truyền. Hôm nay hãy cùng Bách hoá XANH học cách làm bánh tét cốm đổi vị cho ngày Tết cổ truyền nhé.

1 Nguyên liệu làm bánh tét cốm

Mẹo hay
- Loại nước cốt dừa dùng trong công thức này là nước cốt dừa lon loại coconut cream.Bạn có thể tìm mua tại chợ truyền thống, các chuỗi siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử uy tín.
- Để chọn được cốm dẹp ngon bạn ưu tiên chọn loại có hạt cốm mỏng dẹt, chắc, khi đưa vào cắn thử thấy còn dai, thơm mùi lúa non.
- Còn cốm kém chất lượng, bị nhuộm hay đã cũ thì không còn dẻo, không có mùi thơm đặc trưng của cốm, đôi khi còn có mùi bị do lâu ngày.

2 Cách làm bánh tét cốm

Bước 1 Làm nhân đậu xanh

Đầu tiên bạn ngâm đậu xanh trong một cái tô ngập nước cho đến khi nở mềm thì lọc qua rây. Cho đậu xanh vào nồi và đổ nước ngập xâm xấp mặt đậu nấu cùng ¼ muỗng cafe muối. Bạn đậy nắp lại và nấu trong lửa trung bình thấp để tránh đậu xanh bị cháy cho đến khi nước trong nồi cạn hết.

Tranh thủ lúc đậu xanh còn nóng bạn dùng vá hoặc đồ đánh trứng nghiền cho đậu xanh nhuyễn mịn ra.

Tiếp theo bạn cho đậu xanh nghiền vào chảo để tiến hành sên nhân đậu xanh. Bạn cho vào chảo 50ml nước cốt dừa lon, 50g đường, ½ muỗng canh dầu ăn. Bạn để lửa trung bình và sên đến khi nhân dẻo mịn và đặc lại thành một khối là được.

Đợi nhân nguội bớt thì bạn bắt đầu nắn tròn nhân. Bạn lấy một lượng nhân đậu xanh vừa đủ vo thành viên tròn như quả bóng bàn.

Làm nhân đậu xanhLàm nhân đậu xanh

Bước 2 Cán cốm dẹp

Bạn trải cốm dẹp ra một mặt phẳng rồi dùng chai thuỷ tinh cán vụn cốm dẹp ra để lúc sau làm vỏ bánh tét.

Cán cốm dẹpCán cốm dẹp

Bước 3 Nấu nước cốt dừa loãng trộn cốm dẹp

Bạn cho 200ml nước cốt dừa, 100ml nước, 50g đường vào nồi. Vừa nấu bạn vừa khuấy cho đường tan, khi nồi nước cốt dừa vừa sôi lên thì bạn liền tắt bếp.

Nấu nước cốt dừa loãng trộn cốm dẹpNấu nước cốt dừa loãng trộn cốm dẹp

Bước 4 Làm vỏ bánh tét cốm

Bạn cho cốm dẹp đã cán vụn ra một cái tô và cho nước cốt dừa vừa nấu còn nóng vào, trộn đều tay. Bạn cho từ từ nước cốt dừa đến khi thấy cốm bắt đều mềm và dính lại với nhau thì ngưng và dùng tay nhào đến khi cốm kết thành một khối.

Lưu ý: Bạn nên cho từ từ từng vá vào cốm chứ k cho hết một lần sẽ lầm cốm bị nhão.

Làm vỏ bánh tét cốmLàm vỏ bánh tét cốm

Bước 5 Nặn bánh

Bạn lấy một ít cốm dẹp bằng lòng bàn tay, rồi nắn cho miếng cốm mỏng ra. Bạn đặt nhân đậu xanh vào giữa rồi vo cho lớp cốm phủ viên nhân đậu xanh.

Sau đó bạn dùng 2 tay lăn đều cho bánh dài ra cho giống hình dạng bánh tét bình thường (tức giống hình trụ).

Để bánh không bị dính khi gói và tăng độ béo thơm khi chín, bạn nhúng viên bánh vào 50ml nước cốt dừa.

Nặn bánhNặn bánh

Bước 6 Gói bánh

Do đặc trưng của bánh tét cốm dẹp là dẻo mềm nên cách gói sẽ có chút khác biệt so với cách gói truyền thống. Bạn cần gấp nhiều lớp lá lại với nhau để tạo độ dày cứng, giữ bánh không bị nước vào và bị nhão.

Bạn cần cắt tổng cộng 4 chiếc lá: 2 có chiều dài bề ngang khoảng 7cm, 2 chiếc lá có chiều dài bề ngang khoảng 15cm. Bạn gấp đôi 2 lá nhỏ, 1 lá lớn, còn lại 1 lá lớn bạn trải ra bao bọc các lớp lá và bánh.

Bạn đặt bánh vào các lớp lá và cuộn lại, dùng kéo cắt 2 đầu lá bị dư. Kế đến là các bước như làm với bánh tét truyền thống: Gấp 2 đầu bánh tét và dùng dây chuối cột bánh tét lại.

Gói bánhGói bánh

Bước 7 Nấu bánh

Bạn nấu sẵn một nồi nước sôi, rồi cho bánh vào xửng hấp trong 20 phút. Sau đó bạn để bánh nguội bớt rồi hẳn nhé. Làm như vậy bánh sẽ dẻo, chắc và ngon hơn.

Nấu bánh, cắt bánh và thưởng thứcNấu bánh, cắt bánh và thưởng thức

3 Thành phẩm

Bánh sau khi nấu xong thơm béo mùi hương đặc trưng của cốm dẹp và cả mùi lá chuối không lẫn vào đâu được. Bánh có màu sắc hài hoà, bên ngoài màu trắng ngà, bên trong vàng ươm màu nhân đậu xanh. Bánh có vị thơm béo nước cốt dừa, đậu xanh thì mềm mịn và lớp vỏ cốm dẹp dẻo dai.

Nấu bánh, cắt bánh và thưởng thứcNấu bánh, cắt bánh và thưởng thức

Tết này hãy thử làm bánh tét cốm lạ miệng đổi gió cho cả nhà và dùng drdr đãi khách bạn nhé. Hy vọng hướng dẫn trên đã cho bạn thêm gợi ý hay thay đổi thực đơn ngày Tết cho bạn. Chúc bạn thành công.

Từ khóa: Chia sẻ bánh tét cốm lạ miệng, dễ làm cho ngày Tết cổ truyền,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,