Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày tết

Tết là dịp mọi người có mặt đông đủ, đoàn tụ để ăn uống vui chơi nên ít ai chú ý đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của mình cũng như người thân. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày Tết mà HAY ĂN sẽ chỉ ra sau đây để đảm bảo Tết vui, Tết khỏe!

1 Đối với người cao tuổi

Với người cao tuổi cần ăn đúng giờ, đủ chất, không bỏ bữa

Theo Báo Lao động, với người cao tuổi cần ăn đúng giờ, đủ chất, không bỏ bữa. Hạn chế các món ăn chứa nhiều mỡ động vật và chất béo no (thịt đông, lạp xưởng, bánh chưng, bánh tét…). Hạn chế ăn muối và các loại dưa muối. Bên cạnh đó, bánh kẹo hay đồ ngọt cũng không tốt cho hệ tiêu hóa người già.

Nhiều người lớn tuổi có thói quen tiết kiệm nên hâm nóng lại thức ăn thừa nhiều lần để ăn. Tuy nhiên, nó có khả năng gây ngộ độc thực phẩm vì đã bị biến chất và có sự xâm nhập của vi khuẩn.

2 Đối với trẻ em

Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa, bổ sung rau củ, trái cây tươi, nước lọc và men tiêu hóa cho trẻ vào những ngày này. Hạn chế cho bé ăn nhiều thực phẩm chiên rán, chất béo.

Trẻ em thường thức khuya, dậy muộn và ăn nhiều đồ ngọt trong dịp Tết. Bên cạnh đó, các mẹ còn hâm đi hâm lại thức ăn nhiều lần khiến bé bị rối loạn tiêu hóa, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy. Các món ăn ngày Tết thường ít rau, nhiều đạm, nhiều mỡ nên gây táo bón ở trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ cần đảm bảo giờ giấc sinh hoạt và chế độ ăn uống của trẻ.

Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa, bổ sung rau củ, trái cây tươi, nước lọc và men tiêu hóa cho trẻ vào những ngày này. Hạn chế cho bé ăn nhiều thực phẩm chiên rán, chất béo. Tăng cường cho trẻ các loại hạt như đậu phộng, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí,…

3 Đối với chị em mang thai

Tăng cường ăn các loại hạt khô như: bí, óc chó, hạnh nhân, dẻ, trái cây tươi…hạn chế bánh kẹo, trái cây khô, mứt các loại.

Chị em không nên ăn quá nhiều trong những ngày này, bởi nó sẽ gây ra các tác dụng phụ như: béo phì, huyết áp cao, đái tháo đường thai kì…Ngoài ra, cần cân nhắc một số nhóm thực phẩm sau:

- Tuyệt đối không nên uống rượu bia hoặc thức uống có cồn, nước ngọt có gas.

- Hạn chế hoặc nói không với món ăn chế biến từ thịt hoặc cá sống, rau sống.

- Hạn chế ăn các món ngâm muối chua, thực phẩm chế biến sẵn, các món nhiều dầu mỡ.

- Tăng cường ăn các loại hạt khô như: bí, óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, trái cây tươi…hạn chế bánh kẹo, trái cây khô, mứt các loại.

4 Đối với người đang giảm cân

Những người đang giảm cân vẫn có thể nhâm nhi các món truyền thống nhưng vẫn cần tuân thủ theo nguyên tắc sinh hoạt

Những người đang giảm cân vẫn có thể nhâm nhi các món truyền thống nhưng vẫn cần tuân thủ theo nguyên tắc sinh hoạt. Ăn ít các loại chứa nhiều năng lượng như: bánh chưng, bánh tét, thịt đông, giò thủ, rượu bia hay nước ngọt có gas.

Hãy ăn nhiều rau củ, salad, trái cây tươi, uống nước lọc. Bên cạnh đó, bạn cần tập luyện tại nhà như hít đất, gập bụng vào mỗi sáng.

Tùy vào mình thuộc đối tượng nào để thực hiện nguyên tắc, chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày Tết mà chúng tôi nêu trên. Tết vui thôi chưa đủ, chúng ta cần khỏe mạnh nữa mọi người nhé, chúc các bạn có cái Tết đầm ấm, vui khỏe bên gia đình và người thân!

Nguồn: Báo Lao động

HAY ĂN

Từ khóa: Chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày tết,dinh dưỡng,chế độ dinh dưỡng,thực phẩm ngày tết,cách ăn uống trong ngày tết,chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày tết,