Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chế độ ăn healthy là gì? Có công dụng gì cho sức khỏe?

Gần đây, chế độ ăn healthy là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet. Vậy bạn có thắc mắc về chế độ ăn này? Cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay nhé!

Chế độ ăn healthy đang rất phổ biến và được yêu thích bởi với các bạn trẻ quan tâm đến sức khỏe. Vậy chế độ ăn này có công dụng gì cho sức khỏe và có giúp giảm cân hay không? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của HAY ĂN nhé!

1 Chế độ ăn healthy là gì?

Chế độ ăn healthy hay còn được biết đến là chế độ ăn lành mạnh. Đây là một chế độ ăn cân bằng, hoàn chỉnh bao gồm đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh giúp duy trì vóc dáng và cải thiện sức khỏe.

Chế độ ăn healthy bao gồm đa dạng các loại thực phẩm lành mạnhChế độ ăn healthy bao gồm đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh

Chế độ ăn healthy đảm bảo những quy tắc là:

Hoàn chỉnh: Bởi vì nó chứa tất cả các nhóm thực phẩm, kết hợp với nhau, cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Cân bằng: Vì nó kết hợp lượng thức ăn thích hợp nhưng không dư thừa.

Đủ: Vì nó đáp ứng nhu cầu của cơ thể cho phép tăng trưởng và phát triển ở trẻ em và duy trì trọng lượng cơ thể trong giới hạn khuyến cáo cho người lớn.

Đa dạng: Bởi vì nó cung cấp sự đóng góp cần thiết của vitamin và khoáng chất, bằng cách bao gồm các nhóm thực phẩm khác nhau.

Chế độ ăn healthy là Hoàn chỉnh - Cân bằng - Đủ - Đa dạngChế độ ăn healthy là Hoàn chỉnh - Cân bằng - Đủ - Đa dạng

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một chế độ ăn healthy sẽ bao gồm:

2 Lợi ích của chế độ ăn healthy

Đây là một chế độ ăn uống giúp duy trì và cải thiện sức khỏe tổng quát. Một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng thiết yếu và lượng calo đầy đủ.

Chế độ ăn healthy cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng thiết yếuChế độ ăn healthy cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng thiết yếu

Giảm cân và duy trì vóc dáng

Ăn healthy hỗ trợ giảm đi lượng calo nạp vào hàng ngàyĂn healthy hỗ trợ giảm đi lượng calo nạp vào hàng ngày

Theo báo Sức khỏe và đời sống, chất xơ trong rau, củ, quả và ngũ cốc nguyên hạt đem lại cảm giác no nhanh hơn, nên việc sử dụng chúng để thay thế cho thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ giúp bạn giảm đi lượng calo nạp vào hàng ngày.

Điều hòa lượng đường trong máu

Chế độ ăn lành mạnh giúp điều hòa lượng đường huyếtChế độ ăn lành mạnh giúp điều hòa lượng đường huyết

Các thực phẩm như nước ngọt, kem, bánh mì mà bạn tiêu thụ hàng ngày rất dễ làm tăng lượng đường trong máu dễ dẫn đến căn bệnh Tiểu đường loại 2.

Lúc này, những loại bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, yến mạchgạo lứt sẽ làm chậm lại dòng chảy của đường tới máu, giúp điều hòa lượng đường huyết

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư

Ăn healthy làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thưĂn healthy làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư

Chất béo trong dầu oliu, , cá và các loại hạt sẽ là lựa chọn hàng đầu giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Hơn thế nữa, rau quả chứa các chất chống oxy hóa, giúp tìm kiếm đồng thời phát hiện những tế bào gây ra ung thư.

3 Các loại thực phẩm nên và không nên ăn trong chế độ healthy

Các loại thực phẩm nên ăn

Các loại thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn healthyCác loại thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn healthy

Các loại thực phẩm không nên ăn

Các loại thực phẩm không nên ăn khi áp dụng chế độ ăn healthyCác loại thực phẩm không nên ăn khi áp dụng chế độ ăn healthy

Chế độ ăn healthy là chế độ ăn không quá nghiêm khắc vì thế nên nó sẽ mang lại hiệu quả từ từ và đảm bảo đủ chất cho cơ thể. Chế độ ăn này phù hợp với những người có kế hoạch ăn dài hạn. Một chế độ ăn lành mạnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi kết hợp với một lối sống lành mạnh, bao gồm thực hành thường xuyên hoạt động thể chất, nghỉ ngơi hợp lý, không có chất độc hại và thói quen vệ sinh đúng cách.

Bên trên là một số thông tin về chế độ ăn healthy và lợi ích mà nó mang lại. Mong qua bài viết, các bạn hiểu thêm về chế độ ăn này và hãy chia sẻ nó đến người thân, bạn bè để cùng áp dụng nhé!

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Từ khóa: Chế độ ăn healthy là gì? Có công dụng gì cho sức khỏe?,chế độ ăn healthy,