Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cần lưu ý gì khi xây dựng chế độ ăn cho người tập bụng?

Nếu bạn đang tập cơ bụng cho săn chắc thì nên ăn uống thế nào nhỉ? Hãy xem ngay những điều cần lưu ý gì khi xây dựng chế độ ăn cho người tập bụng?

Chế độ ăn uống hợp lý cũng góp phần rất quan trọng trong quá trình tập bụng. Chính vì thế hôm nay Bách Hóa XANH sẽ chỉ cho bạn những điều cần lưu ý gì khi xây dựng chế độ ăn cho người tập bụng nhé.

1 Những quy tắc ăn uống khi tập bụng

Theo các chuyên gia thì khi bạn đang thực hiện các chế độ ăn uống cho người tập bụng thì nên tuân theo các nguyên tắc sau đây:

  • Chia thành các bữa ăn nhỏ nhằm tăng hiệu quả khi tập cơ bụng. Để hữu ích thì bạn nên chia thành 5 - 6 bữa ăn nhỏ. Các bữa ăn nên cách nhau tối đa 3 giờ để cơ thể đủ thời gian tiêu thụ calo. Không được ăn đêm sau 23h bạn nhé.
  • Phải bổ sung từ 3 - 4 lít nước lọc mỗi ngày để cơ thể đủ nước cung cấp cho cơ và các hệ mạch.
  • Nên ăn nhiều thực phẩm như rau cải xanh, cải xoăn, bắp cải,..ngoài ra nên bổ sung thêm một ít sữa chua hoặc pho mát ít béo đều được.

Chia bữa ăn thành các bữa ăn nhỏ và ăn nhiều thực phẩm rau xanhChia bữa ăn thành các bữa ăn nhỏ và ăn nhiều thực phẩm rau xanh

  • Bạn không được bỏ bữa sáng và vào buổi này thì nên ăn các thức ăn giàu carbohydrate như cháo, trứng hay bánh mì đều được.
  • Nếu trong quá trình tập luyện mà bạn muốn ăn vặt thì chỉ nên chọn ngũ cốc hoặc trái cây khô để hạn chế calo cho cơ thể.
  • Một điều lưu ý nữa đó chính là thường xuyên bổ sung vitamin C như cam, bưởi, quýt hay nước chanh thì sẽ rất tốt cho cơ thể đấy.

2 Những thực phẩm nên ăn khi tập bụng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tập bụng hiệu quả thì nên chú ý bổ sung dinh dưỡng cần thiết ở mức vừa đủ. Dưỡng chất cần thiết đó là protein, carbohydrate và nước. Chính vì vậy chế độ ăn uống hằng ngày của bạn cần phải đảm bảo đấy nhé.

Uống nước.

Người tập bụng nên uống đủ 3 - 5 lít nước lọc mỗi ngày.Người tập bụng nên uống đủ 3 - 5 lít nước lọc mỗi ngày.

Duy trì thói quen uống nước lọc trong và sau khi tập bụng bạn nhé. Một ngày bạn phải nạp vào cơ thể khoảng 3 - 5 lít để bù đắp phần nước tiêu hao trong quá trình tập luyện.

Uống nhiều nước để hạn chế cơ thể mất nước qua việc toát mồ hôi, ngoài ra nước còn giúp bạn lưu thông khí huyết và hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn.

Nhóm thực phẩm cung cấp Carbohydrate

Nên cung cấp đủ Carbohydrate tăng năng lượng cho cơ thể.Nên cung cấp đủ Carbohydrate tăng năng lượng cho cơ thể.

Cung cấp đủ Carbohydrate giúp cơ bắp săn chắc và đủ năng lượng sau khi kết thúc các bài tập. Có hai nhóm Carbohydrate đó là Carbohydrate phức tạp và Carbohydrate đơn giản.

Carbohydrate phức tạp hay còn gọi là các thực phẩm giàu tinh bộ như yến mạch, đậu, gạo lứt, đậu xanh,..

Carbohydrate đơn giản hay còn gọi là đường đơn. Chúng bao gồm fructozơ (có nhiều trong trái cây), saccarozơ (đường ăn) và lactose (đường sữa). Chính vì vậy nếu muốn bổ sung Carbohydrate đơn giản thì nên ăn nhiều loại trái cây như chuối, táo, dâu tây,...

Nhóm thực phẩm cung cấp protein.

Cần cung cấp vừa đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể.Cần cung cấp vừa đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể.

Trong quá trình luyện tập cơ bụng thì protein vẫn là chất cần thiết giúp cơ thể có năng lượng luyện tập. Tuy nhiên bạn chỉ nên cung cấp vừa đủ lượng protein vừa phải để không xảy ra tình trạng dư thừa làm phản tác dụng của các bài luyện tập.

Bạn có thể bổ sung vào các bữa ăn một ít thức ăn giàu protein như thịt heo, thịt bò, hải sản, trứng,.. ví dụ bạn chia 6 bữa ăn một ngày thì chỉ nên có 2 - 3 bữa có chứa thực phẩm giàu protein thôi nhé.

3 Những thực phẩm không nên ăn khi tập bụng

Trong quá trình luyện tập bụng thì ngoài tuân theo các bài luyện tập thường xuyên đều đặn thì bạn phải hạn chế ăn một số thức ăn nhiều lipid, kẹo bánh ngọt chứa nhiều đường. Cùng tham khảo những nhóm thức ăn sau đây không nên dùng khi luyện tập nhé.

Thức ăn nhiều lipid

Hạn chế các loại bơ, phô mai béo vì chứa nhiều lipid không tốt cho người tập bụng.Hạn chế các loại bơ, phô mai béo vì chứa nhiều lipid không tốt cho người tập bụng.

Trong quá trình luyện tập bụng thì phải sử dụng máy tập nhiều và phải kết hợp đều với chế độ ăn uống hợp lý. Bạn không nên ăn nhiều thức ăn chứa lipid trong quá trình luyện tập bụng.

Bạn cần cắt giảm lượng calo có trong thức ăn. Chính vì vậy bạn cần hạn chế các loại sữa nguyên chất, bơ đậu phộng vì chứa chất béo hay chất phụ gia, các loại lạp xưởng hoặc phô mai béo thì cũng cần hạn chế bạn nhé.

Thức ăn chứa nhiều đường

Không nên ăn nhiều bánh kẹo ngọt vì chứa nhiều đường nhân tạo không tốt cho cơ.Không nên ăn nhiều bánh kẹo ngọt vì chứa nhiều đường nhân tạo không tốt cho cơ.

Trong quá trình tập luyện thì hạn chế bổ sung các loại đường nhân tạo vì chúng không có giá trị dinh dưỡng cho cơ bắp, mà còn khiến bạn nghiện đường và các đồ ăn vặt. Ăn nhiều đường còn có nguy cơ làm bạn tăng cân và ngăn cản sự phát triển các cơ nữa đấy.

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường không nên ăn như đường phèn, bánh kẹo ngọt hay kem. Vì những loại thức ăn này tuy rất ngon và hấp dẫn nhưng rất nhiều calo làm phá hủy hết mọi bài tập luyện của bạn.

Trên đây chính là một số lưu ý khi xây dựng chế độ ăn cho người tập bụng. Nên ăn những loại thức ăn nào và những loại không nên ăn. Bạn cần lưu ý để có quá trình tập luyện hiệu quả nhé.

Nguồn: Báo Thanh niên

Từ khóa: Cần lưu ý gì khi xây dựng chế độ ăn cho người tập bụng?,thực đơn,thực phẩm an toàn,