Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi bồn bồn tôm thịt

Cách trộn gỏi bồn bồn tôm thịt thơm ngon đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Gỏi bồn bồn tôm thịt là món ăn đặc trưng trong ẩm thực Nam Bộ. Với vị chua, cay, mặn, ngọt đan xen nên món gỏi thường được dùng làm món khai vị trong các bữa ăn. Cùng HAY ĂN vào bếp học ngay cách làm món gỏi thơm ngon, đơn giản này cho gia đình nhé!

Nguyên liệu làm Gỏi bồn bồn tôm thịt

Bồn bồn tươi Thịt ba chỉ Cà rốt ngâm chua Đậu phộng rang Chanh Tỏi Ớt hiểm Sả G m sú Rau răm

Dụng cụ: , dĩa, bếp,...

nguyên liệu làm gỏi bồn bồn tôm thịt

Cách chế biến Gỏi bồn bồn tôm thịt

  • Sơ chế bồn bồn, tôm, thịt

    Đầu tiên, bạn nhặt bồn bồn, lấy phần non, cắt khúc nhỏ vừa ăn rồi đem đi rửa sạch. Hòa một chút nước lã cùng nước cốt chanh, sau đó ngâm bồn bồn vào để giữ được màu trắng đẹp mắt.

    Thịt heo bạn rửa sạch với muối, sau đó luộc chín rồi thái lát mỏng, dài.

    Tôm sú rửa sạch, luộc chín rồi bóc vỏ, bỏ đầu và đuôi, chỉ giữ phần thịt. Kế tiếp ướp tôm với 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu khoảng 20 phút.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Rửa sạch rau răm rồi cắt nhỏ, chừa lại vài cọng để trang trí.

    Đậu phộng rang chín vàng, giã nhỏ.

    Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Sả lột các bẹ già, rửa sạch rồi cắt khoanh tròn, mỏng.

    Ớt tươi xay nhuyễn.

  • Pha nước trộn

    Cho vào tô 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh nước mắm rồi khuấy đều cho đường tan.

    Tiếp tục cho tỏi băm, sả băm và ớt xay nhuyễn rồi trộn đều.

  • Trộn gỏi

    Cho bồn bồn, cà rốt, thịt, tôm vào dĩa to hoặc tô rồi rưới nước trộn gỏi lên trên và đảo đều nhẹ nhàng cho các nguyên liệu thấm gia vị.

    Rắc thêm rau răm cắt nhuyễn và đậu phộng rang, trộn đều là hoàn thành.

  • Thành phẩm 

    Gỏi bồn bồn tôm thịt giòn sần sật, có vị chua cay ngọt mặn hòa quyện cùng vị bùi béo của tôm thịt. Món ăn sẽ càng thơm ngon hơn khi ăn kèm cùng bánh phồng tôm giòn rụm.

Mẹo chọn mua bồn bồn

Khi mua bồn bồn, bạn nên chọn lấy phần non và có màu trắng và không bị dập.

Mẹo chọn thịt ba rọi

  • Thịt ba rọi ngon là thịt có tỷ lệ mỡ và thịt cân bằng, khi thưởng thức bạn sẽ không bị ngấy do quá nhiều mỡ hay quá khô do có nhiều thịt nạc.
  • Nên lựa thịt có lớp da ngoài cùng dày, lớp mỡ dày từ 1.5cm - 2cm, phần thịt nạc dính chặt vào phần thịt mỡ. Nhưng để món ăn đạt được ngon nhất, bạn không nên mua thịt có lớp da bên ngoài quá dày vì đó là thịt lợn đã nuôi lâu năm, ăn sẽ không ngon.
  • Chú ý quan sát màu sắc của thịt heo, thịt ba rọi ngon có lớp da bên ngoài khô, màu đỏ hoặc hồng tươi. Thịt sau khi cắt ra có màu hồng sáng đẹp, da trắng hồng, mềm mại. Lớp mỡ xen giữa thịt có màu trắng sáng, chắc.
  • Thịt tươi ngon sẽ có mùi đặc trưng, khi mua thịt heo bạn nên chú ý, nếu thịt có mùi lạ thì tránh không nên mua bạn nhé.
  • Độ đàn hồi của thịt ba rọi rất tốt, vì vậy nên kiểm tra thật kỹ trước khi mua. Bạn dùng tay ấn vào thịt, nếu vết lõm trên thịt trở về trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng thì đó chính là thịt heo ngon.

Mẹo lựa chọn tôm ngon

  • Tôm tươi ngon chân sẽ có màu trong suốt và dính chặt vào thân tôm. Không mua tôm có chân đã chuyển màu, lỏng lẻo.
  • Chú ý mua tôm có phần thân hơi cong, thịt săn chắc, vỏ tôm nguyên vẹn và đầu tôm dính chặc vào thân.
  • Không mua tôm có phần đuôi xòe ra, lỏng lẻo, mất vây đuôi và không xếp gọn vào nhau. Có thể tôm bắt lên đã lâu, đã ngâm qua chất bảo quản.

Với công thức đơn giản trên, HAY ĂN hy vọng bạn sẽ thực hiện được món gỏi bồn bồn tôm thịt thơm ngon để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhé. Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ 2 kênh YouTube PasGo - Đặt chỗ & Ưu đãiHỒNG THANH FOOD.

Từ khóa: Gỏi bồn bồn tôm thịt,gỏi bồn bồn,cách làm gỏi bồn bồn,gỏi bồn bồn tôm thịt,cách làm gỏi bồn bồn tôm thịt,vào bếp,gỏi bồn bồn,cách làm gỏi bồn bồn,gỏi bồn bồn tôm thịt,cách làm gỏi bồn bồn tôm thịt,vào bếp,gỏi bồn bồn,cách làm gỏi bồn bồn,gỏi bồn bồn tôm thịt,cách làm gỏi bồn bồn tôm thịt,vào bếp,