Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách phân biệt và sử dụng các loại miến

Những sợi miến khô được sản xuất ngày một đa dạng hơn từ hình dáng cũng như nguyên liệu khác nhau. Sau đây, HAY ĂN sẽ hướng dẫn một số cách phân biệt các loại miến và cách chế biến ngon nhất.

1 Miến là gì?

Miến là loại thực phẩm khô, được sản xuất từ các loại ngũ cốc khác nhau, rất giàu protein nhưng lại không chứa cholestorol nên rất tốt cho sức khỏe.

Nhờ độ dai và trong, miến được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn, từ xào, nấu canh cho những bữa chính, và nấu thành những tô miến thơm ngon cho bữa sáng.

Miến là gì?

2 3 cách phân biệt các loại miến phổ biến hiện nay

Cách 1: Dựa trên màu sắc

Có 3 loại màu miến được sản xuất phổ biến trên thị trường:

- Miến có màu trắng đục, hoặc trắng trong: Đa số miến này được sản xuất từ các loại tinh bột.

- Miến có màu vàng nhạt: miến được nhuộm màu từ mật mía hoặc các nguồn nhuộm tự nhiên để gia tăng hương vị và sự đa dạng.

- Miến có màu xám nhạt: Đặc biệt loại miến này được làm từ tinh bột của củ dong riềng, rất khác biệt và dễ dàng nhận ra được loại miến dong này.

Dựa trên màu sắc

Cách 2: Dựa trên hình dáng

Cũng có nhiều hình dạng miến được thiết kế để phục vụ những mục đích khác nhau của người dùng: miến vuông, miến tròn, miến bó sợi,…

Trước khi chế biến bạn nên ngâm miến bằng nước lạnh để làm mềm, hoặc nếu ăn miến nước nên chần miến qua nước sôi để dễ chế biến.

Cách 3: Dựa trên nguyên liệu sản xuất

Miến gạo

Tinh bột trong lúa gạo chiếm khoảng 90% lượng chất tinh bột trong miến, hàm lượng amylose chiếm khoảng 18- 45% quyết định độ dẻo của miến và protein chiếm khoảng 9.4%.

Miến dong

Được sản xuất từ tinh bột dong riềng, một số nơi gọi là củ chuối hoặc củ chóc. So với các loại tinh bột khác, amylose trong dong riềng chiếm đến 20 – 30%.

Ngoài hàm lượng protein cao, miến dong còn chứa chất gel làm tái tạo kết tinh khiến sợi mì trong suốt bắt mắt, hấp dẫn.

Miến dong

Miến đậu xanh

Nguyên liệu chính là đậu xanh có hàm lượng amylose cao đến 50%. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận những lợi ích từ tinh bột đậu xanh.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong miến đậu xanh rất tốt cho sức khỏe nên đây là sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường.

Miến đậu xanh

Miến hỗn hợp

Đây là sự pha trộn những loại tinh bột với nhau như bột mì, bột gạo, tinh bột đậu xanh, tinh bột khoai tây,…để tạo ra những loại miến độc đáo có sức cạnh tranh trên thị trường.

3 Cách chọn miến phù hợp chế biến từng món

Đối với món miến khô

Miến sử dụng để nấu các món xào bạn nên chọn miến gạo hoặc miến hỗn hợp. Sau khi cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn, đem miến đi ngâm với nước lạnh.

Với những món trộn hoặc làm gỏi, miến dong là thích hợp nhất. Dùng nước sôi chần sơ rồi để ráo đến khi bắt đầu thực hiện thì dùng.

Với món chế biến khô

Đối với món miến nước

Được dùng để nấu canh bún, miến gà, … nên dùng miến đậu xanh, miến dong, miến hỗn hợp. Bạn có thể dùng trực tiếp bằng cách cho vào tô và đổ nước sôi vào hoặc chần trước để làm mềm miến.

Với món miến nước

Bạn sẽ quan tâm:

HAY ĂN hi vọng bạn sẽ áp dụng những mẹo hay về miến để nấu những món ăn bổ dưỡng, thơm ngon cho gia đình.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách phân biệt và sử dụng các loại miến,miến,miến khô,cách chọn miến,cách phân loại miến,cách phân biệt miến,cách sơ chế miến,