Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc

Sầu riêng ở khu vực Đông Nam Á được coi là "vua của các loại trái cây". Thế nhưng khi chín chúng lại khó vận chuyển hơn rất nhiều và dễ hỏng làm tổn chi phí. Do vậy mà nhiều thương lái lợi dụng hóa chất để ép chín sầu riêng. Làm sao phân biệt sầu riêng đã bị ngâm thuốc?

Sầu riêng trên thị trường hiện nay thường bị trộn lẫn với sầu riêng ngâm thuốc gây hại cho người tiêu dùng. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu các phân biệt sầu riêng đã bị ngâm thuốc qua bài viết dưới đây nhé!

1 Nhận biết sầu riêng chín cây

Gai và cuống sầu riêng

  • Sầu riêng ngâm thuốc: Vỏ và gai bị héo, nhấn tay vào lớp vỏ này có cảm giác lớp vỏ dẻo. Cuống và gai sầu riêng bị rụng, bầm dập và sạm màu.
  • Sầu riêng chín cây: Vỏ và gai cứng, khi chạm vào cho cảm giác rắn chắc. Cuống và gai sầu riêng chín cây khi dùng tay cấu vào sẽ cho cảm giác ướt tay, đôi khi sẽ thấy rõ nhựa chảy ra bên ngoài.

Gai và cuống sầu riêngGai và cuống sầu riêng

Múi sầu riêng

  • Sầu riêng ngâm thuốc: Khó tách múi, màu vàng nhợt, múi sầu riêng chắc cứng. Vị của sầu riêng nhạt, đôi khi sẽ gặp những múi sượng trắng.
  • Sầu riêng chín cây: Dễ tách múi, màu vàng óng, múi mềm hơn so với sầu riêng ngâm thuốc. Vị béo ngon, hiếm khi gặp tình trạng múi sượng cứng, nếu có múi sượng vẫn có màu vàng đẹp mắt.

Mùi hương

  • Sầu riêng ngâm thuốc: Không có hương thơm nồng đặc trưng, bạn phải dùng tay vỗ lên bề mặt quả chín mới nghe mùi.
  • Sầu riêng chín cây: Hương thơm nức mũi đặc trưng của sầu riêng, bạn dễ dàng ngửi thấy mặc dù đang đi từ xa.

Hình dáng quả

  • Hình dáng quả có phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo vọ. Những quả sầu riêng đã già và bắt đầu chín đều có vỏ ngoài hơi nứt, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng.
  • Không chọn những quả sầu riêng trông tròn quá, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi.

2 Chọn sầu riêng ngon

Điều đặc biệt là sầu riêng ngon thường không có hình dáng đẹp mắt chúng có thể không to tròn bắt mắt nhưng lại ít hỏng và thơm ngon hơn.

Cuống sầu riêng vốn dính chặt vào quả, bẻ hoặc cấu vào sẽ có cảm giác ướt, trái có phần cuống càng héo là trái hái từ lâu, vị quả sẽ nhạt không ngon.

Chọn sầu riêng ngonChọn sầu riêng ngon

Gai sầu riêng chín cây nở lớn, đầu ít nhọt, khá đều nhau. Khi chọn mua bạn bóp hai gai lại với nhau, gai cứng nhưng có thể bóp lại được với nhau, chân gai mềm là quả non.

Sầu riêng ngon nhất khi chín cây. Mong rằng với những thông tin trên bạn đã có thể chọn cho mình đúng những quả chín cây, thơm ngon vừa ý.

Từ khóa: Cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc,cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc,cách phân biệt sầu riêng chín cây,sầu riêng chín cây,sầu riêng,bí quyết nấu ăn,