Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và Trung Quốc đơn giản

Làm thế nào để phân biệt được đâu là nhãn Trung Quốc với nhãn Việt Nam? Hãy để HAY ĂN gợi ý cho bạn một vài mẹo nhỏ để phân biệt loại trái cây này nhé!

1 Công dụng của quả nhãn

Công dụng của quả nhãn

Nhãn là một loại trái cây có vị ngọt và được nhiều người dùng yêu thích. Loại trái cây này chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu, giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể con người. Ngoài ra, nhãn còn có lợi trong việc giúp chữa các bệnh dạ dày, tốt cho hệ thần kinh, cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả…

2 Nhận biết nhãn Trung Quốc

Cách nhận biết nhãn Trung Quốc

Nhãn Trung Quốc có sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất và bảo quản nên quả nhãn có kích thước to, vỏ mỏng và phần lá cũng to và dày hơn.

Cùi quả nhãn Trung Quốc khá dày và có hạt rất to. Nhãn Trung Quốc có vị ngọt nhạt và không có mùi thơm đặc trưng của nhãn.

Vì có sử dụng chất bảo quản nên nhãn Trung Quốc thường nhạt màu, vỏ bên ngoài sạch, đẹp mắt nhưng nhanh bị thâm vỏ.

3 Nhận biết nhãn Hưng Yên – Việt Nam

Nhãn lồng Hưng Yên được biết đến là một trong những loại trái cây được ưa chuộng nhất bởi vị ngọt đậm đà và có mùi thơm đặc trưng của nhãn.

Cách nhận biết nhãn Việt Nam

Để biết đó là nhãn Hưng Yên (nhãn lồng) thì bạn cần nắm 5 đặc điểm sau:

  • Kích thước: Nhãn lồng thường có kích cỡ tương đối đều nhau. Mỗi quả có trọng lượng khá nặng, khoảng 45-50 quả/kg.
  • Phần vỏ và lá: Vỏ nhãn Hưng Yên thường có màu vàng sậm, trơn bóng và tươi lâu. Trong khi đó nhãn Trung Quốc có vỏ mỏng, lá to và dày hơn, loại nhẫn này thường dùng chất bảo quản nên nhanh thâm và hỏng hơn. Nhãn Thái Lan cũng tẩm chất bảo quản, dễ bị nhũn, vỏ mỏng và dễ tách, ngâm trong nước là hỏng ngay.
  • Phần cùi và hạt nhãn: Phần cùi nhãn dày và khô, cùi nhãn Trung Quốc dày nhưng nhiều nước. Cùi nhãn lồng có 2 dẻ xếp khá nhau, đây là điểm riêng biệt của nhãn Hưng Yên. Phần cùi nhãn có những nếp nhăn, múi bóng hạt nâu đen, độ bám giữa cùa, hạt và vỏ yếu.
  • Cùi nhãn Hưng Yên khá dày và khô, hạt nhãn thì nhỏ nhưng không mọng nước. Phía dưới đáy quả nhãn có hai dẻ cùi được lồng xếp rất khít nên dễ nhận biết hơn các loại nhãn khác.

Cùi nhãn lồng có hai dẻ xếp rất khít nhau - đây là đặc điểm mà chỉ riêng nhãn lồng Hưng Yên mới có.Cùi nhãn lồng có hai dẻ xếp rất khít nhau - đây là đặc điểm mà chỉ riêng nhãn lồng Hưng Yên mới có.

  • Mùi vị: Nhãn lồng Hưng Yên ráo, có mùi thơm đặc trưng nhưng nhẹ nhàng. Nhãn ăn sần sật và thơm giòn. Còn nhãn Trung Quốc ngọt nhưng hắc và nồng.
  • Về mùa vụ: Nhãn lồng Hưng Yên chỉ kéo dài trong 1 tháng, khoảng 20/8 đến cuối tháng 9, do đó nếu ngoài thời điểm này mà thị trường rao báo thì đó có thể là nhãn lồng giả mạo.

Nhãn lồng

4 Làm thế nào để mua nhãn ngon, an toàn

Bí quyết chọn mua nhãn tươi, ngon

  • Muốn mua được những quả nhãn tươi ngon, an toàn không hóa chất thì bạn nên chọn mua những quả nhãn được cắt cả cành, lá với cành nhãn còn tươi xanh và cứng. Không nên chọn mua những quả nhãn đã bị rụng cành hoặc có bề mặt vỏ bóng sáng, sạch sẽ vì có thể đây là nhãn có sử dụng chất bảo quản.
  • Hoặc bạn cũng có thể nếm thử nhãn để chọn mua. Chỉ nên chọn mua những quả nhãn có vị ngọt và hương thơm đặc trưng của loai trái cây này để tránh bị nhầm lẫn. Và sau khi mua về, bạn nên rửa nhãn sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ những chất độc hại.
  • Nếu muốn mua được những quả nhãn tươi ngon, an toàn cho sức khỏe thì bạn chỉ nên chọn mua ở những cửa hàng trái cây, hệ thống siêu thị uy tín. Vì sản phẩm được bán tại các địa điểm này đều đã được kiểm định về chất lượng, độ an toàn cho sức khỏe cũng như có nguồn gốc rõ ràng.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây thì bạn sẽ nhận biết được và chọn mua được những quả nhãn ngon chất lượng. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Cách phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và Trung Quốc đơn giản,phân biết nhãn lồng,nhân biết nhãn lồng,nhận biết nhãn lồng hưng yên,nhận biết nhãn trung quốc,