Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nhận biết một số loại trái cây tẩm thuốc thúc chín

Trái cây tươi ở Việt Nam rất đa dạng về chủng loại, hầu như loại nào cũng có. Tuy nhiên hiện nay, vì trục lợi, nhiều thương lái đã ngâm hóa chất thúc chín vào trái cây, gây hại cho sức khỏe người dùng. Vậy làm sao để nhận biết trái cây bị ngâm thuốc?

Mít

Mít ngâm hóa chất và mít chín tự nhiên

Mít là một trong số những trái cây bị ngâm hóa chất nhiều nhất. Mít ngâm hóa chất thường không có mùi thơm đặc trưng của mít, múi mít màu vàng ươm, nhưng vỏ mít lại xanh, cứng, gai nhọn dày đặc, mắt mít không nở. Mít ngâm hóa chất có vị nhạt, sượng, nhiều nhựa, nhựa chảy ra nhiều từ lõi mít.

Sầu riêng

Sầu riêng bị tẩm thuốc

Tương tự như mít, sầu riêng cũng bị ngâm hóa chất thúc chín khá nhiều, do quá trình chín tự nhiên của loại quả này diễn ra rất chậm. Gai của quả sầu riêng bị ngâm thuốc thúc chín vừa nhỏ, vừa mọc dày đặc, chưa mở hết. Trái sầu riêng bị ngâm thuốc không thể tách được bằng tay như sầu riêng chín cây mà phải dùng dao tách. Thịt quả nhạt hoặc đắng, không có mùi đặc trưng của sầu riêng.

Chuối

Chuối bị tẩm hóa chất thúc chín thường rất đẹp mắt

Chuối bị tẩm hóa chất thúc chín thường rất đẹp mắt, vàng đều, vỏ bóng nhưng cuống lại có màu xanh. Mặc dù chuối vàng ươm nhưng cắn vào lại khá sượng và cứng, không ngọt. Vỏ chuối thỉnh thoảng có lớp bột phấn hoặc đốm trắng do đất đèn (canxi cacbua).

Chôm chôm

Chôm chôm bị ngâm thuốc thúc chín trông có vẻ rất xấu, vỏ bầm đen, lông bị rơi ra, chảy nước

Khác với những loại quả còn lại, chôm chôm bị ngâm thuốc thúc chín trông có vẻ rất xấu, vỏ bầm đen, lông bị rơi ra, chảy nước. Khi tách vỏ, thịt quả chôm chôm tẩm thuốc thường bị úng nước, có dấu hiệu bị vữa.

Nhãn

Nhãn bị ngâm thuốc có lớp vỏ bóng hơn nhãn chín câ

Nhãn bị ngâm thuốc có lớp vỏ bóng hơn nhãn chín cây. Quả nhãn tròn, to, có màu nhạt, cơm nhãn không bùi, không ngọt thanh mà khá nhạt, hơi cứng, có mùi hắc.

Táo

Táo thường được phủ một lớp sáp bên ngoài để giữ táo tươi lâu

Táo thường được phủ một lớp sáp bên ngoài để giữ táo tươi lâu. Bản thân loại quả này đã có sẵn một lớp sáp tự nhiên bên ngoài vỏ. Những nhà sản xuất táo uy tín cũng phun bên ngoài quả táo một lớp sáp ong, sáp carnauba… để giữ táo lâu hư, nhưng giá thành của những loại táo như vậy khá đắt. Do đó, những loại sáp công nghiệp được các thương lái sử dụng để giảm chi phí sản xuất. Nếu dội nước liên tục và chà sát quả táo nhiều lần mà táo vẫn không thấm nước, có lớp bọt trắng nổi lên bề mặt vỏ táo thì đó là táo phun sáp độc hại.

Xoài

Xoài ngâm thuốc có vỏ xanh hoặc vàng nhạt, nhăn nheo, không căng bóng

Xoài cũng là loại quả bị ngâm khá nhiều canxi cacbua hay còn gọi là đất đèn. Xoài ngâm thuốc có vỏ xanh hoặc vàng nhạt, nhăn nheo, không căng bóng, ấn tay vào thấy mềm, cầm không chắc tay, phần cuống xoài cũng mềm. Xoài ngâm thuốc có vị nhạt, không thơm ngon như xoài chín cây.

Trên đây là một số cách nhận biết trái cây bị ngâm thuốc thúc chín. Bạn còn cách nhận biết loại quả nào bị ngâm thuốc nữa? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!

HAY ĂN

Từ khóa: Cách nhận biết một số loại trái cây tẩm thuốc thúc chín,cách nhận biết một số loại trái cây tẩm thuốc thúc chín,trái cây tươi không tẩm thuốc,chọn trái cây tươi,trái cây tươi,thực phẩm an toàn,