Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Rượu khế

Cách ngâm rượu khế chuẩn, đơn giản, thơm ngon ngay tại nhà

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Rượu khế là thức uống có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Vậy hãy để chuyên mục Vào bếp của HAY ĂN bật mí cho bạn cách ngâm rượu khế sao cho đúng chuẩn, thơm ngon mà lại vô cùng đơn giản ngay tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Rượu khế

Khế Muối Đường phèn

Cách chọn nguyên liệu để làm rượu khế ngon

Cách chọn mua khế ngon

Để rượu khế được ngon, bạn cần lưu ý khi chọn mua khế. Hãy ưu tiên chọn những quả khế vừa chín, không nên quá xanh hay quá chín.

Đồng thời, bạn nên thử vị khế trước khi ngâm rượu, chọn những quả có vị ngọt thanh nhẹ nhàng và kèm hương thơm đặc trưng (do khế vừa chín tới). Thịt khế căng mọng nước, không có dấu hiệu dập nát, vết côn trùng xâm nhập hay cuống bị héo.

Cách chọn mua hũ đựng rượu

Bạn hãy ưu tiên chọn hũ đựng rượu bằng sành hoặc thủy tinh, đồng thời miệng hũ vừa phải, không quá lớn vì tránh làm cho khí rượu thoát ra bên ngoài. Thậm chí với hũ thủy tinh sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát quá trình lên men rượu khế một cách tiện lợi hơn.

Tránh chọn hũ ngâm rượu bằng nhựa, vì khi lên men, rượu khế sẽ tác dụng với một số chất từ nhựa, gây hại cho cơ thể cũng như ảnh hưởng đến hương vị khế khi dùng.

Cách chọn rượu ngâm khế

Nên chọn rượu nếp có nồng độ từ 37 - 45 độ tại những cơ sở, thương hiệu sản xuất uy tín. Với nồng độ này, rượu khế sẽ có vị thơm ngon nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu để ngâm rượu khế

Dụng cụ thực hiện

Hũ ngâm rượu, dao, thớt,....

Cách chế biến Rượu khế

  • Cắt khế

    Khế sau khi được mua về, bạn đem rửa nguyên trái với nước nhiều lần để sạch bụi bẩn, đồng thời tránh làm cho khế bị dập nát trong quá trình rửa và để ráo nước.

    Sau đó, bạn dùng dao thái lát ngang quả khế có độ dày 0.5cm mà không cần phải loại bỏ hạt, vì giá trị dinh dưỡng của hạt khế rất tốt cho sức khỏe.

  • Ngâm khế

    Bạn pha nước muối loãng trong chậu, rồi cho những lát khế vừa mới cắt vào ngâm liền trong nước muối khoảng 15 phút. Sau đó, vớt khế để ráo nước.

    Lưu ý:

    • Sau khi thái lát, bạn cần ngâm liền vào chậu nước muối pha loãng để làm giảm độ chát và nhất là vết thâm khế.
    • Bạn chỉ nên ngâm khế 15 phút, tránh ngâm quá lâu làm cho khế dễ bị mềm và không còn giòn dai nữa.
  • Ngâm rượu khế

    Bạn có thể chia hũ thành 3 - 5 phần, rồi xếp khế thành từng lớp sao cho đầy một phần và rắc đường. Sau đó, bạn tiếp tục xếp lớp khế mới và rắc đường tương tự, cứ thế cho đến đầy hũ.

    Cuối cùng, bạn rắc đường lên phía trên và đặt túi khí hoặc đồ gạt để cho khế không bị nổi lên trong quá trình ngâm rượu. Tiếp đó, mới đổ rượu vào hũ đựng khế, rồi đậy kín nắp.

    Đặt hũ ngâm khế ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

    Mách nhỏ: Bạn nên rửa thật sạch bình thủy tinh bằng nước và chần qua nước sôi một lần, để ráo trước khi ngâm rượu khế. Cách làm này sẽ giúp cho rượu khế giữ được lâu, khó bị hư.
  • Thành phẩm

    Rượu khế sau khi được ngâm 1 tháng là đã có thể dùng được nhưng để cảm nhận hương vị thơm ngon nhất thì nên để khoảng 6 tháng. Lúc này, rượu khế có vị hơi chua và nồng.

    Rượu khế chua chua ngọt ngọt, có vị hơi chát nhẹ, bạn có thể cho thêm vài viên đá mát lạnh khi thưởng thức để món rượu khế thơm ngon hơn nhé!

Mẹo bảo quản rượu khế

Rượu khế cũng như các loại rượu hoa quả khác, không nên để quá 2 năm vì khế sẽ bị nhũn làm ảnh hưởng đến hương vị của rượu.

Bạn nên bảo quản rượu khế ở nơi thoáng mát, khô ráo, có nhiệt độ khoảng 25 độ C và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

Ngoài ra, bạn có thể bảo quản rượu khế dưới hầm hoặc để dưới cầu thang, vì nơi này thường có nhiệt độ thích hợp cho quá trình lên men rượu khế.

Như vậy, HAY ĂN đã hướng dẫn xong cho bạn về cách ngâm rượu khế chuẩn, đơn giản và thơm ngon rồi đấy. Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Bếp của vợ.

Từ khóa: Rượu khế,cách ngâm rượu khế tại nhà,cách ngâm rượu khế,cách ngâm rượu,ngâm rượu khế,cách làm rượu khế,cách ngâm rượu khế tại nhà,cách ngâm rượu khế,cách ngâm rượu,ngâm rượu khế,cách làm rượu khế,cách ngâm rượu khế tại nhà,cách ngâm rượu khế,cách ngâm rượu,ngâm rượu khế,cách làm rượu khế,