Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi vò miền Bắc

Cách nấu xôi vò miền Bắc đơn giản dễ làm ai cũng thích ăn là ghiền

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Xôi vò miền Bắc với hương vị thơm ngon và cách làm đơn giản luôn là một món hấp thật ngon mà bà nội trợ nào cũng thích làm. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về cách thực hiện chi tiết, hãy để HAY ĂN cùng bạn vào bếp và hướng dẫn cho bạn ngay nhé!

Nguyên liệu làm Xôi vò miền Bắc

Nếp Bắc (nếp cái hoa vàng) Đậu xanh cà vỏ Mỡ gà Muối Đường

Cách chọn mua đậu xanh ngon

  • Đối với món xôi này bạn nên chọn đậu xanh đã bóc vỏ, vì đậu cần mềm mịn khi chín.
  • Bạn nên chọn những hạt đậu xanh có kích thước vừa phải và đồng đều, không quá to. Khi bóp thử hạt chắc, không bị mềm dễ vỡ là được.
  • Không nên chọn những hạt đậu có màu sắc khác lạ, có dấu hiệu ẩm mốc hoặc mối mọt, khi ngửi có mùi lạ.
  • Nếu bạn mua đậu đón gói sẵn thì chú ý kỹ bao bì và hạn sử dụng để chọn mua được đậu xanh ngon.

Cách chọn mua gạo nếp để làm xôi

  • Bạn nên chọn những hạt nếp đầu nhau, căng bóng và có màu trắng đục. Khi ngửi có thể cảm nhận được mùi thơm nhẹ của nếp mới.
  • Bạn có thể chọn loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi, vì loại nếp này có độ dẻo cao và hương thơm đặc biệt.
  • Gạo nếp ngon là khi bạn nếm thử hạt nếp sống sẽ có vị ngọt nhẹ.
  • Bạn nên chọn mua nếp ở những nơi uy tín, chất lượng. Bạn có thể mua tại các cửa hàng của Bách hóa XANH hoặc đặt mua gạo nếp trực tuyến tại hayan.vn.
  • Không mua nếp khi thấy hạt nếp đã chuyển sang màu vàng nhạt hoặc khi ngửi bạn cảm thấy có mùi thơm nồng nặc, vì loại nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất.

Nguyên liệu thực hiện cho món xôi vò miền Bắc

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, máy xay sinh tố, thau, rổ, chén,...

Cách chế biến Xôi vò miền Bắc

  • Chuẩn bị nếp và đậu xanh

    Trước tiên, bạn vo nếp thật sạch với 2 - 3 lần nước. Để xôi được ngon, bạn cần phải vo nếp thật kỹ cho đến khi nước trong. Sau đó, bạn đổ nước xâm xấp mặt nếp và cho 1/4 muỗng cà phê muối vào và ngâm trong 8 tiếng.

    Thực hiện tương tự với phần đậu xanh, bạn vo đậu sạch qua 3 - 4 lần nước để đậu sạch. Tiếp theo, bạn cho nước cao hơn mặt đậu rồi cho 1/4 muỗng cà phê muối vàng và ngâm trong 3 - 4 tiếng.

  • Hấp và xay đậu

    Sau 4 tiếng ngâm, bạn vo lại đậu qua 3 - 4 lần nước nữa. Bạn cho đậu xanh vào rổ và đậy nắp, vẩy cho đến khi đậu ráo nước rồi tiến hành hấp.

    Bạn trộn 1/4 muỗng cà phê muối với đậu xanh rồi cho đậu vào xửng, lót 1 lớp khăn trên mặt xửng và đậy nắp chặt lại. Tiếp theo, bạn hấp xôi trong 20 phút.

    Sau 20 phút hấp, bạn kiểm tra độ chín của đậu bằng cách bóp một hạt đậu, nếu đậu mềm nhừ tức là đậu đã chín. Bạn đợi đến khi đậu nguội hoàn toàn rồi cho lần lượt vào máy, xay đến khi đậu mềm, nhuyễn và tơi là được.

    Mách bạn: Vì xôi vò cần độ ráo cao, khi hấp cần có một lớp khăn trên mặt để ngăn hơi nước thấm vào đậu, tránh làm đậu bị nhão không còn ngon.
  • Nấu xôi

    Sau 8 tiếng ngâm, bạn vo sạch nếp qua 1 - 2 lần nước nữa. Tiếp theo, bạn vẩy nếp thật kỹ để nếp được ráo nước. Bạn cho 1/4 muỗng cà phê muối vào và trộn đều. Sau đó, bạn cho 1/2 lượng đậu xanh vào nếp rồi đem hấp.

    Bạn làm nóng xửng khoảng 10 phút, sau đó, bạn cho nếp vào xửng, dàn đều, đậy khăn và đậy nắp rồi hấp trong 20 phút. Sau 20 phút, bạn xới đều xôi rồi hấp thêm 5 phút nữa.

    Tiếp theo, bạn cho 1.5 muỗng canh đường vào xôi, trộn đều rồi cho tiếp 2 muỗng canh mỡ gà. Bạn cho xôi ra khỏi xửng, cho 1/2 lượng đậu xanh còn lại vào và đảo đều rồi cho thêm 1 muỗng canh mỡ gà nữa.

    Cuối cùng, bạn đeo bao tay nylon và trộn đều xôi, vò xôi cho đến nguội hoàn toàn là được.

    Mách bạn: Nếu không có mỡ gà, bạn có thể thay thế bằng dầu ăn vẫn được
  • Thành phẩm

    Xôi vò khi hoàn thành có màu vàng đẹp mắt, không chỉ vậy, xôi còn có độ mềm, tơi hoàn hảo và đặc biệt thơm nhờ mỡ gà. Khi xôi vò lại sẽ có độ kết dính cao, ăn vào sẽ cảm nhận ngay vị ngọt và mặn xen lẫn rất dịu, béo nhẹ của mỡ.

    Bạn có thể ăn kèm xôi với chả lụa để tăng thêm vị ngon và hấp dẫn cho món xôi nhé!

Như vậy, bạn đã có ngay cách nấu xôi vò miền Bắc thơm ngon, vàng ruộm đẹp mắt, sẵn sàng cho bạn chiêu đãi cả nhà rồi đó. Chúc bạn và cả nhà sẽ có một bữa ăn thật ngon với xôi vò nhé!

Từ khóa: Xôi vò miền Bắc,cách nấu xôi vò,cách nấu xôi,nấu xôi,xôi vò,xôi,cách nấu xôi vò,cách nấu xôi,nấu xôi,xôi vò,xôi,cách nấu xôi vò,cách nấu xôi,nấu xôi,xôi vò,xôi,