Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu xôi ngũ sắc truyền thống thơm ngon lên màu đẹp, cực dễ làm

Xôi ngũ sắc là món ăn truyền thống không thể thiếu trong những ngày lễ tết. Hãy cùng vào bếp với HAY ĂN và thực hiện món ăn thơm ngon này nhé.

Xôi ngũ sắc là tinh hoa ẩm thực của Việt Nam, không những với hương vị thơm mùi nếp mà còn là một bữa tiệc sắc màu ngũ hành trên những mâm cơm. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN chế biến món xôi truyền thống nhé.

Chuẩn bị
6 - 8 tiếng
Chế biến
60 phút
Dành cho
3 - 4 người

1 Nguyên liệu nấu xôi ngũ sắc truyền thống

Mẹo hay:
-   Để chọn gạo nếp ngon, nên chọn hạt nếp to, tròn đều và có màu trắng đục và khi cảm nhận bằng miệng có thể cảm nhận được vị ngọt nhẹ
-   Khi hái lá dứa, nên chọn lá phát triển ở nơi sạch sẽ, lấy về rửa sạch và ngâm nước muối loãng trong vòng 5 - 10 phút.

Nguyên liệu nấu xôi ngũ sắc truyền thốngNguyên liệu nấu xôi ngũ sắc truyền thống

2 Cách nấu xôi ngũ sắc truyền thống

Bước 1 Pha màu nước

Màu tím: Lá cẩm mua về rửa sạch, cắt nhỏ và bỏ vào nồi. Đổ nước bằng 1/2 thể tích của lá để màu được đậm hơn. Bắc nồi lên bếp và nấu nước lá cẩm trong khoảng 15 - 20 phút để lá cẩm ra hết màu. Đổ nước lá cẩm qua rây lọc để chắt nước.

Màu xanh: Lá dứa cắt thành những khúc nhỏ và thêm vào nửa chén nước. Sử dụng máy xay sinh tố để xay nhuyễn, sau khi xay xong sẽ lọc nước cốt lá dứa và bỏ phần bã.

Màu gấc: Bạn nạo hột gấc ra và đổ vào gấc 1 muỗng rượu trắng. Dùng tay bóp cho màu gấc được tan đều.

Pha màuPha màu

Mẹo hay:  Để bảo quản nước lá cẩm dùng cho những lần sau, bạn có thể cho nước lá cẩm vào ngăn đông tủ lạnh.

Bước 2 Pha muối mè

Cho 3 muỗng mè rang, 3 muỗng đậu phộng rang vào chén và dùng chày dã dập hỗn hợp. Thêm vào 3 muỗng đường, 1 muỗng muối và trộn đều hỗn hợp muối mè.

Pha muối mèPha muối mè

Bước 3 Ngâm gạo nếp

Vo sạch 1kg nếp bắc và chia gạo ra 5 phần bằng nhau để tạo thành 5 màu xôi khác nhau. Sử dụng 2 trong 5 phần để tạo màu trắng và màu gấc rồi đem ngâm với nước. Đổ nước lã ngập mặt nếp.

Để tạo màu vàng cho xôi, cho 1 muỗng bột nghệ tươi và đổ nước ngập mặt nếp để ngâm. Lần lượt thêm nước cốt lá dứa và nước lá cẩm vào ngâm để tạo màu xanh và tím cho xôi. Ngâm nếp trong ít nhất 5 tiếng đồng hồ hoặc có thể ngâm qua đêm cho hạt nếp nở ra.Tiếp đó, bạn vớt gạo ra và để ráo.

Đổ hỗn hợp màu gấc vào nếp đã ngâm và bóp cho màu gấc đều với nếp.

Nêm vào mỗi màu xôi ½ muỗng muối ăn và trộn đều.

Ngâm gạo nếpNgâm gạo nếp

Bước 4 Hấp xôi ngũ sắc

Đổ lần lượt các màu xôi vào xửng hấp và không trộn lẫn các màu xôi với nhau. Hấp xôi trong vòng 20 phút.

Bạn cho vào tô 200ml nước cốt dừa, 5 muỗng đường và trộn đều. Khi xôi đã nở mềm thì bạn rưới đều nước cốt dừa lên bề mặt của xôi.

Khi xôi đã nở đều, hạt xôi mềm thì bạn có thể múc xôi ra và thưởng thức.

Hấp xôi ngũ sắcHấp xôi ngũ sắc

Bước 5 Thành phẩm

Món xôi ngũ sắc có hương thơm của nếp, màu sắc bắt mắt và vị béo ngậy của nước cốt dừa, vị dẻo của xôi và muối mè ăn kèm sẽ rất hấp dẫn.

Xôi ngũ sắcXôi ngũ sắc

3 Thưởng thức

Bạn có thể ăn xôi ngũ sắc chung với muối mè, đậu phộng rang hoặc dùng ăn chung với các món kho như thịt kho hay gà kho cũng cực kỳ ngon và chất lượng đấy nhé!

Thưởng thức xôi ngũ sắcThưởng thức xôi ngũ sắc

Tham khảo thêm:  Cách làm xôi gấc dẻo thơm, dễ làm tại nhà

Trên đây là công thức nấu món xôi ngũ sắc truyền thống đầy hấp dẫn. Chúc bạn thành công với món công thức nấu xôi đơn giản này nhé.

Từ khóa: Cách nấu xôi ngũ sắc truyền thống thơm ngon lên màu đẹp, cực dễ làm,xôi,các món xôi,