Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Xôi mít bằng nồi cơm điện

2 cách nấu xôi mít bằng nồi cơm điện ngon thần sầu, dễ làm tại nhà

Xôi mít là một món hấp rất ngon được nhiều người yêu thích. Bạn có thể nấu món xôi mít bằng nồi cơm điện thật dễ dàng mà hấp dẫn hết ý. Các bạn cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện ngay 2 công thức món xôi ngon từ người dùng chia sẻ nhé!

1. Xôi mít bằng nồi cơm điện

Xôi mít bằng nồi cơm điện
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Xôi mít bằng nồi cơm điện

Gạo nếp Mít Xoài Lá dứa Nước cốt dừa Mè rang Dừa nạo Muối/ đường

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn gạo nếp dẻo ngon

  • Bạn nên chọn mua những hạt nếp đều nhau, căng bóng và có màu trắng đục. Khi ngửi cảm nhận được mùi thơm nhẹ của nếp mới.
  • Bạn có thể chọn loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi, vì loại nếp này có độ dẻo cao và hương thơm đặc biệt.
  • Gạo nếp ngon là khi bạn nếm thử hạt nếp sống sẽ có vị ngọt nhẹ.
  • Bạn nên chọn mua nếp ở những cửa hàng, siêu thị uy tín, chất lượng. Bạn cũng có thể mua tại hệ thống cửa hàng Bách hóa XANH hoặc đặt mua gạo nếp trực tuyến tại website hayan.vn.
  • Không nên mua nếp khi thấy hạt nếp đã chuyển sang màu vàng nhạt hoặc khi ngửi cảm thấy có mùi thơm nồng nặc, vì loại nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất.

Cách chọn mua mít chín ngon

  • Đối với món xôi mít bạn nên chọn mua mít vừa chín vàng, không nên chọn mít đã chín quá mềm như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.
  • Những quả mít chín ngon thường cầm nặng tay. Mít chín cây có mùi thơm lừng và đặc trưng. Mít bị tiêm thuốc thường không thơm như mít chín cây.
  • Mít già chín cây ngon thì vỏ thường ngả màu nâu vàng, các gai mít không còn nhọn và khoảng cách các gai thường xa nhau. Nếu vỏ mít xanh, gai nhọn và khoảng cách các gai gần thì đó là mít còn non và bị chín ép.
  • Mít chín cây ngon thì khi bổ ra sẽ có ít nhựa và không có nhựa trắng. Khi mít bị tiêm thuốc thì nhựa mít sẽ có màu trắng và chảy nhiều khi cắt mít do tác dụng của thuốc.

Cách chọn mua xoài tươi ngon

  • Chọn những quả chín vàng và cầm thật chắc tay, vỏ căng bóng và mịn màng. Khi ấn nhẹ cảm nhận được độ căng cứng của thịt xoài, không bị mềm hay dập nát là những quả xoài chín ngon.
  • Hạn chế chọn mua những quả xoài bị thâm đen hoặc có bề ngoài cực kỳ bắt mắt.
  • Trên thực tế, không phải loại xoài nào chín cũng có màu vàng và không phải xoài không thơm là xoài không chín. Nên bạn cũng cần phải cân nhắc để chọn mua những quả xoài ưng ý nhé.

Nguyên liệu làm xôi moits bằng nồi cơm điện

Dụng cụ thực hiện

Nồi cơm điện, máy xay sinh tố, dao, , muỗng,...

Cách chế biến Xôi mít bằng nồi cơm điện

  • Xay lá dứa và nấu xôi

    Lá dứa rửa sạch, cắt khúc nhỏ, sau đó cho lá dứa vào máy xay sinh tố, thêm 200ml nước lọc, nhấn nút xay nhuyễn, rồi vắt lấy phần nước cốt.

    Tiếp đến bạn vo gạo nếp với nước cho sạch. Rồi cho phần nước cốt lá dứa vào, thêm 1/4 muỗng cà phê muối ngâm ít nhất 4 tiếng.

    Sau khi thấy nếp đã hút hết phần nước và có màu xanh đẹp mắt, bạn vớt gạo nếp ra cho ráo nước.

    Cho 500ml nước vào nồi cơm điện, đặt xửng hấp vào, đậy nắp lại rồi cắm điện, nhấn nút nấu. Đợi nước trong nồi sôi lên thì bạn mở nắp ra cho gạo nếp đã ngâm vào xửng hấp và đậy nắp lại.

    Xôi hấp được tầm 15 phút, bạn mở nắp cho thêm 50ml nước cốt dừa và chút nước lá dứa vào đảo đều rồi tiếp tục đồ xôi thêm 15 phút nữa.

    Sau đó mở nắp cho thêm 5 muỗng canh đường rồi lại nấu thêm 10 phút nữa cho đến khi xôi chín mềm dẻo là được.

    Bạn múc xôi ra một tô to để nguội.

  • Sơ chế xoài và mít

    Xoài gọt bỏ vỏ, thái miếng vừa ăn hoặc cắt tỉa tùy theo ý thích nha.

    Mít tách nguyên múi, bỏ sơ, bỏ hạt.

  • Làm xôi mít

    Bạn dùng muỗng, múc xôi vào múi mít đã tách hạt, cẩn thận không nhồi nhiều xôi quá sẽ làm rách múi.

    Sau đó, rắc thêm ít vừng rang, dừa nạo lên rồi bày ra dĩa, khi dùng bạn chỉ cần cho thêm vài lát xoài, rưới thêm ít nước cốt dừa lên xôi nữa là có thể thưởng thức được rồi.

  • Thành phẩm

    Món xôi mít lá dứa có vị giòn ngọt của mít, dẻo mềm của xôi, mùi thơm của lá dứa hòa cùng chút vị béo của nước cốt dừa, vị chua chua ngọt ngọt của xoài rất thơm ngon và hấp dẫn đấy nha!

2. Xôi mít nấu bằng nồi cơm điện tử

Xôi mít nấu bằng nồi cơm điện tử
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Xôi mít nấu bằng nồi cơm điện tử

Gạo nếp Mít Nước cốt dừa Dừa nạo Lạc rang Đường/ muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm xôi mít nấu bằng nồi cơm điện tử

Dụng cụ thực hiện

Nồi cơm điện tử, bếp, chảo, dao, muỗng,...

Cách chế biến Xôi mít nấu bằng nồi cơm điện tử

  • Nấu xôi

    Gạo nếp mua về vo sạch, sau đó cho vào thau ngâm với nước và 1 muỗng cà phê muối trong khoảng 6 - 8 tiếng. Nếu bạn muốn màu xôi thêm phần bắt mắt và hấp dẫn thì có thể nhỏ 1 giọt màu thực phẩm ngâm cùng nhé!

    Sau khi ngâm xong thì bạn đổ gạo ra cho ráo nước. Kế đó sẽ cho 1 lít nước vào nồi cơm điện tử, đặt xửng hấp vào (lót vải đồ xôi ở dưới xửng), đậy lại nhấn nút hấp trong khoảng 30 phút

    Hấp được 15 phút thì cho cốt dừa vào đảo đều rồi hấp thêm 15 phút nữa. Hấp đến khi thấy xôi chín mềm dẻo là đạt yêu cầu và có thể lấy ra để nguội.

  • Sơ chế mít

    Bạn nên chọn những múi mít chín vàng đều, cùi dày và thơm để làm món xôi được thơm ngon và chuẩn vị hơn.

    Dùng dao tách bỏ hạt mít và cắt gọn gàng, nếu múi mít có kích thước to thì bạn có thể chia thành 2 phần.

    Sau đó, bắc chảo lên bếp rồi thêm vào 100ml nước cốt dừa cùng với 100gr đường để rưới lên món ăn. Lượng đường bạn có thể gia giảm tùy vào khẩu vị của mình nhé!

  • Làm xôi mít

    Khi xôi đã nguội và mít cũng đã sơ chế xong thì bạn dùng muỗng múc xôi cho vào từng múi mít. Lưu ý cần cho xôi vừa đủ để tránh bị tràn ra ngoài hoặc làm rách múi mít.

    Sau đó rắc dừa nạo, lạc rang lên trên và rưới thêm 1 ít nước cốt dừa để cho món xôi thêm phần béo ngậy là đã hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Xôi vừa chín tới mềm dẻo được bao bọc bên ngoài là những múi mít thơm ngon, ngọt thanh. Khi ăn kèm món xôi mít cùng với 1 ít dừa nạo, lạc rang và nước cốt dừa đã góp phần giúp tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn.

    Món xôi mít nấu bằng nồi cơm điện tử thực hiện vừa nhanh chóng vừa cực kì bắt mắt và hấp dẫn.

Thành phẩm được chia sẻ từ người dùng

Bạn Cẩm chia sẻ cùng HAY ĂN thành phẩm mà mình đã thử làm theo công thức từ HAY ĂN gợi ý. Nấu bằng nồi cơm điện vừa tiện lợi, xôi vẫn dẻo mềm có thể ăn kèm đậu phộng muối mè cũng rất hấp dẫn đó. Cùng thử ngay cách làm và chia sẻ thêm những thành phẩm từ chính bàn tay khéo léo của bạn nhé!

Hy vọng rằng với 2 công thức làm món xôi mít bằng nồi cơm điện vừa thơm ngon vừa chế biến siêu đơn giản ngay tại nhà sẽ giúp cho bữa ăn của gia đình bạn thêm ngon miệng, hấp dẫn và phong phú nhé! Cùng nhanh tay vào bếp thực hiện cùng HAY ĂN thôi nào.

Từ khóa: Xôi mít bằng nồi cơm điện,cách nấu xôi mít bằng nồi cơm điện,xôi mít bằng nồi cơm điện,cách nấu xôi mít ngon,nấu xôi mít,xôi mít,cách nấu xôi mít bằng nồi cơm điện,xôi mít bằng nồi cơm điện,cách nấu xôi mít ngon,nấu xôi mít,xôi mít,cách nấu xôi mít bằng nồi cơm điện,xôi mít bằng nồi cơm điện tử,cách nấu xôi mít ngon,xôi mít,