Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi khúc lá dứa

Cách nấu xôi khúc lá dứa thơm dẻo, đẹp mắt, đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Xôi khúc lá dứa là một món ăn đặc trưng của miền Bắc được nhiều người ưa thích với hương vị thơm ngon cùng cách làm vô cùng đơn giản. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp và trổ tài với món hấp siêu ngon này nhé!

Nguyên liệu làm Xôi khúc lá dứa

Gạo nếp Bột nếp Bột gạo tẻ Lá dứa Đậu xanh xát vỏ Thịt ba chỉ Hành tím (băm nhuyễn) Nước mắm Dầu ăn Muối/ tiêu

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua đậu xanh ngon

  • Với đậu xanh xát vỏ thì bạn nên chọn những hạt đậu cầm lên thấy chắc tay, bên ngoài có màu vàng tươi, có mùi thơm đặc trưng của đậu xanh và không có dấu hiệu bị sâu mọt.
  • Nếu mua đậu xanh nguyên vỏ thì bạn hãy chọn mua những hạt đậu trông căng mẩy, có màu xanh đều nhau, hạt không bị sâu hoặc lép.
  • Tránh chọn những hạt đã có dấu hiệu bị hư, có mùi ẩm mốc vì có thể chúng đã bị phun thuốc trừ sâu, sẽ không tốt cho sức khỏe.

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

  • Bạn nên chọn những miếng thịt có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, bên ngoài thớ thịt khô, không bị chảy nhớt, lớp mỡ không quá dày, có mùi đặc trưng của thịt heo.
  • Thịt ba chỉ ngon khi sờ vào sẽ có độ rắn chắc, không quá mềm, phần nạc và mỡ dính chặt vào nhau, da và mỡ ngoài thường có độ dày từ 1.5 - 2cm.
  • Bạn tránh chọn những miếng thịt có lớp mỡ dày, có màu vàng, có mùi hôi bất thường, xuất hiện các đốm đen ngoài da, khi dùng dao cắt thì bên trong thớ thịt bị rỉ nước vì khi ăn sẽ không ngon và không đảm bảo.

Nguyên liệu làm Xôi khúc lá dứa

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, chảo chống dính, rây lọc, màng bọc thực phẩm, máy xay sinh tố,...

Cách chế biến Xôi khúc lá dứa

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, với gạo nếp và đậu xanh thì bạn đem ngâm với nước. Cho vào chậu nước 1 muỗng cà phê muối rồi để khoảng 4 - 6 giờ. Sau đó, bạn vớt ra rổ và để ráo.

    Thịt ba chỉ sau khi mua về thì bạn đem ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Tiếp đến, rửa sạch với vài lần nước rồi dùng dao cắt thành miếng nhỏ.

    Mẹo khử mùi thịt ba chỉ hiệu quả:

    • Cách 1: Để khử mùi hôi của thịt ba chỉ bạn chỉ cần cho thịt vào nồi chứa sẵn nước sạch sao cho nước vừa ngập mặt thịt. Bắc nồi lên bếp, đun sôi trong khoảng 2 - 3 phút, nhanh tay vớt hết thịt ra sau đó rửa lại với nước sạch.
    • Cách 2: Gừng hoặc sả cũng có tác dụng rất hiệu quả để khử mùi hôi của thịt. Khi chuẩn bị nước luộc sơ thịt ba chỉ, bạn có thể thả thêm vào nồi nước và chần sơ thịt trong khoảng 2 - 3 phút là được.
    • Cách 3: Ngoài ra, bạn có thể dùng muối hạt hòa tan trong nước, cho hết thịt ba chỉ đã làm sạch vào ngâm từ 10 - 15 phút. Sau đó lấy thịt ra và rửa lại với nước.

    Cho thịt vào tô ướp cùng 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu xay khoảng 15 phút để thịt ngấm gia vị.

    Lá dứa thì bạn đem rửa sạch. Cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn cùng một ít nước. Kế đến, bạn lọc bỏ phần bã và lấy nước cho ra tô khác.

    Hành tím thì bạn bóc bỏ vỏ rồi băm nhuyễn.

  • Làm vỏ và nhân

    Để làm vỏ bánh, trước tiên bạn cho 300gr bột nếp và 100gr bột gạo tẻ cùng nước lá dứa đã xay vào tô rồi trộn đều. Tiếp đến, cho từ từ nước vào đến khi thấy bột mịn đều và không còn dính tay nữa là được.

    Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô lại rồi cho bột nghỉ khoảng 45 - 60 phút. Sau đó, bạn chia bột bằng lượng nhân đậu xanh đã chia.

    Với nhân bánh, đầu tiên, bạn bắc chảo lên bếp rồi thêm 2 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu sôi thì cho hành tím băm nhuyễn, đậu xanh hấp chín cùng thịt ba chỉ vào xào cùng.

    Cho thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu rồi đảo đều. Khi nhân đã chín hoàn toàn thì tắt bếp, để nguội rồi chia thành những phần bằng nhau.

    Cuối cùng, bạn vo tròn nhân lại thành từng viên có kích thước vừa phải.

  • Tạo hình và hấp

    Bột sau khi ủ xong thì bạn nhào lại một lần nữa. Sau đó ấn dẹt bột lại rồi thêm nhân vào giữa và bọc lại. Lăn từng viên bánh qua gạo nếp để tạo thành một lớp màng mỏng.

    Kế đến, chuẩn bị xửng hấp, bạn trải 1 lớp gạo nếp ở dưới đáy xửng. Rải đều phần bánh đã chuẩn bị vào rồi rắc thêm 1 lớp gạo nếp lên phía trên mặt bánh và đem đi hấp trong khoảng 30 phút.

    Khi thấy bánh khúc mềm, hạt nếp căng mọng, dẻo thì lấy bánh ra và thưởng thức thôi.

  • Thành phẩm

    Xôi khúc lá dừa vô cùng hấp dẫn, thơm mùi bột nếp, lá dứa. Nhân bánh mềm, đậm vị. Bạn có thể rắc thêm hành phi lên phía trên hoặc ăn nóng cùng muối vừng sẽ tuyệt lắm đó.

Như vậy, HAY ĂN đã hướng dẫn bạn cách làm xôi khúc lá dứa vừa thơm ngon, hấp dẫn với công thức cực đơn giản. Hy vọng, bạn sẽ có thêm cho mình một món ăn ngon để chiêu đãi bạn bè và gia đình nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Xôi khúc lá dứa,cách nấu xôi khúc lá dứa,cách làm xôi khúc lá dứa,xôi khúc lá dứa,xôi khúc,cách nấu xôi khúc lá dứa,cách làm xôi khúc lá dứa,xôi khúc lá dứa,xôi khúc,