Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi hoa đậu biếc hạt sen

Cách nấu xôi hoa đậu biếc hạt sen dẻo ngon đẹp mắt cho ngày của mẹ

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Để ngày lễ 20/10 này thật ý nghĩa thì ngại gì không xắn tay áo lên thực hiện ngay món xôi đậu biếc hạt sen thơm ngon, đẹp mắt để tặng và tri ân những người phụ nữ trong gia đình. Nào cùng vào bếp với HAY ĂN tìm hiểu và thực hiện ngay món ăn này nhé!

Nguyên liệu làm Xôi hoa đậu biếc hạt sen

Gạo nếp Hạt sen Hoa đậu biếc Cánh hoa sen Ruốc Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nếp nấu xôi ngon

  • Để món xôi hoa đậu biếc hạt sen thêm ngon bạn nên chọn mua những hạt nếp có màu trắng đục, có kích thước đều và căng bóng, khi ngửi thoang thoảng mùi thơm nhẹ nhàng của nếp mới.
  • Loại nếp tốt nhất để làm món xôi này là loại nếp cái hoa vàng nổi tiếng, vì loại nếp khi nấu sẽ có độ dẻo cao và hương thơm đặc trưng, cuốn hút.
  • Một mẹo nhỏ để bạn chọn mua được gạo nếp ngon, đó chính là nếm thử hạt nếp sống. Nếu hạt nếp ngon, mẩy đều sẽ có vị ngọt nhẹ, ngược lại thì không nên mua.
  • Để đảm bảo an toàn bạn nên chọn mua gạo nếp ở những nơi uy tín như trong cửa hàng bán gạo lớn hoặc trong các siêu thị, cửa hàng của Bách hóa XANH, siêu thị hoặc đặt mua trực tuyến tại trang web hayan.vn.
  • Không mua gạo nếp có các hạt màu vàng nhạt và có mùi thơm rất đậm. Bởi gạo nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất.

Cách chọn mua, nơi mua hoa đậu biếc

  • Khi mua hoa đậu biếc bạn nên chọn những hoa sấy khô có màu xanh sẫm hoặc xanh tím với nguồn gốc rõ ràng không có hiện tượng ẩm mốc hay xuất hiện mùi hương ẩm mốc, bất thường.
  • Những bông hoa đậu biếc ngon, đạt chuẩn là những bông có cuống màu xanh lá đậm, khi pha trà có vị ngọt nhẹ, dậy mùi thơm đặc trưng.
  • Để đảm bảo an toàn bạn nên chọn mua hoa đậu biếc khô của những thương hiệu uy tín được bán trong các siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu pha chế và trên các trang thương mại điện tử.
  • Hiện nay giá của 1 túi 500gr hoa đậu biếc khô trên thị trường dao động từ 60.000 VNĐ - 155.000 VNĐ (bảng giá được cập nhật vào tháng 09/2021).
  • Không chọn mua hoa có màu xanh đen, ngửi thấy có mùi ẩm mốc, chảy nước hoặc quá hạn sử dụng.

Cách chọn mua hạt sen ngon

Đối với hạt sen tươi

  • Bạn nên chọn mua những hạt sen có lớp vỏ vẫn còn xanh tươi vẫn nằm trong những đài sen to với hạt sen bên trong căng tròn, mẩy đều.
  • Không mua những đài sen có màu sậm, trông có vẻ khô héo vì những hạt sen trong đài sen đã này quá già, sẽ gây khó khăn trong việc tách hạt.

Đối với hạt sen khô

  • Bạn nên chọn mua ở những thương hiệu uy tín chất lượng có nguồn gốc xuất xứ tại các tỉnh trồng sen nổi tiếng khắp cả nước như: Hưng Yên, Đồng Tháp, Huế,...
  • Ngoài ra, bạn nên mua ở các siêu thị hoặc cửa hàng bán thực phẩm uy tín, các hạt sen khô phải được đóng gói kỹ càng, trên bao bì phải có đầy đủ các thông tin cần thiết như hạn sử dụng, nơi sản xuất, thương hiệu,...
  • Tránh mua những túi hạt sen khô đã quá hạn sử dụng, có hiện tượng nổi mốc, mùi hôi khó chịu và chảy nước bên trong túi.

Nguyên liệu làm xôi hoa đậu biếc hạt sen

Dụng cụ thực hiện

Nồi xửng hấp, rây lọc, , muỗng, bếp,...

Cách chế biến Xôi hoa đậu biếc hạt sen

  • Nấu nước hoa đậu biếc

    Cho 5gr hoa đậu biếc sấy khô cùng 420ml nước vào nồi, sau đó, bắc nồi lên bếp, đun với lửa vừa khoảng 5 phút cho đến khi nước trong nồi sôi lên và ra hết nước cốt hoa đậu biếc thì bạn tắt bếp.

    Dùng rây lọc bỏ hết xác hoa đi là ta đã thu được 400ml nước hoa đậu biếc cho vào tô để nguội.

  • Ngâm nếp

    Gạo nếp mua về bạn vo qua nước 2 lần để loại bỏ đi bụi bẩn sau đó cho 500gr gạo nếp đã vo cùng 400ml nước hoa đậu biếc đã nguội vào 1 cái tô lớn.

    Đem ngâm trong khoảng 7 - 8 tiếng đến khi hạt gạo nếp thấm đều màu xanh đặc trưng của nước hoa đậu biếc.

    Bạn dùng rây, vớt hết hạt gạo nếp đã ngâm cho cho vào 1 cái tô khác.

  • Sơ chế hạt sen

    Nếu bạn mua hạt sen khô bạn chỉ cần ngâm hạt sen trong nước ấm 60 - 80 độ C trong khoảng 30 phút cho hạt sen mềm thì bạn vớt ra rửa lại với nước sạch và để ráo.

    Nếu mua hạt sen tươi thì bạn phải dùng dao, lột bỏ đi lớp vỏ canh và lớp màng lụa mỏng bao quanh hạt sau đó lấy 1 cây tăm lấy tim sen ra rồi đem đi rửa lại với nước sạch và để ráo.

  • Hấp xôi

    Trước tiên, bạn cho 1/3 muỗng canh muối vào tô chứa gạo nếp đã ngâm qua nước hoa đậu biếc, sau đó trộn đều cho muối thấm vào gạo nếp, rồi cho tiếp 100gr hạt sen đã rửa sạch vào.

    Đảo đều tay đến khi hạt sen và gạo nếp lẫn vào nhau. Bạn cho 800ml nước vào nồi rồi bắc nồi lên bếp, đặt xửng vào và cho hết phần hỗn hợp gạo nếp và hạt sen đã trộn lẫn cùng 1 vài cánh hoa sen vào.

    Đậy nắp lại, hấp xôi với lửa vừa khoảng 30 phút cho đến khi hạt sen và nếp chín đều và dậy mùi thơm thì bạn tắt bếp. Cho xôi lên dĩa, rắc lên 1 ít ruốc lên bề mặt là có thể bày lên bàn và thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Xôi hoa đậu biếc hạt sen sau khi hoàn tất sẽ có màu sắc xanh biếc và mùi hương dịu nhẹ, đặc trưng của hoa đậu biếc xen lẫn là những hạt sen vàng nhạt được hấp chín mềm.

    Khi ăn ta sẽ cảm nhận được hương vị nếp dẻo mềm hòa cùng vị bùi bùi của hạt sen và chút vị mặn ngọt, đậm đà của ruốc khiến món ăn thêm ngon và bắt vị. Hãy lưu lại công thức này và làm ngay vào dịp 20/10 này nhé!

Hy vọng với các bước hướng dẫn chi tiết trên bạn có thể thực hiện thành công món xôi hoa đậu biếc hạt sen dẻo ngon, đẹp mắt, dành tặng người phụ nữ bạn yêu vào dịp lễ 20/10 sắp tới. Chúc bạn thành công và có một ngày lễ thật trọn vẹn và hạnh phúc nhé!

Từ khóa: Xôi hoa đậu biếc hạt sen,xôi hoa đậu biếc hạt sen,cách nấu xôi hoa đậu biếc hạt sen,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,xôi hoa đậu biếc hạt sen,cách nấu xôi hoa đậu biếc hạt sen,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,xôi hoa đậu biếc hạt sen,cách nấu xôi hoa đậu biếc hạt sen,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,